Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Mổ xẻ những nguyên nhân khiến Barca sa sút

Thứ Tư 17/12/2014 19:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thêm một trận hòa nhạt nhẽo trước Getafe hồi cuối tuần vừa rồi đã gia tăng cách biệt về điểm số giữa Barca và Real lên thành 4 điểm. Dưới đây chính là những nguyên nhân đáng kể dẫn đến tình trạng sa sút của thầy trò HLV Luis Enrique.

Nguyen nhan khien Barca sa sut hinh anh

1.Vẫn chưa định hình được lối chơi rõ ràng

Thời điểm HLV Enrique cập bến sân Nou Camp, không ít người đã kỳ vọng rằng vị chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể mang đến những “làn gió mới” cho lối chơi của đội bóng xứ Catalonia. Đặc biệt là trong bối cảnh ban lãnh đạo Barca đã chấp nhận đầu tư mạnh mẽ để chiêu mộ một loạt những bản hợp đồng đình đám ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi (Suarez, Rakitic, Mathieu…).

Mặc dù vậy, đến tận bây giờ, sau giai đoạn đầu mùa thi đấu tương đối thăng hoa, có cảm giác rằng Barca vẫn đang “lạc lối” ngay từ chính bản sắc của mình. Cụ thể, khi phải đứng trước sự lựa chọn hoặc loại bỏ hoàn toàn “tàn dư” của lối đá tiki-taka lừng danh trong quá khứ hoặc tiếp tục nâng tầm tiki-taka lên một đẳng cấp mới… HLV Enrique vẫn loay hoay không biết tìm ra con đường phù hợp nhất dành cho đội bóng xớ Catalonia. Hệ quả là lối chơi của Barca hiện tại chẳng khác nào một phong cách chiến thuật… tạp nham, chẳng ra tiki-taka, cũng chẳng phải thứ bóng đá trực diện, vừa thiếu đi sự linh hoạt, cơ động, vừa không có đủ tốc độ để tạo nên đột biến.

2.Điểm yếu cố hữu nơi hàng phòng ngự

Chứng kiến Barca liên tục giữ sạch lưới trong 8 trận tại La Liga hồi đầu mùa giải năm nay, nhiều CĐV sân Nou Camp đã sớm tin tưởng vào một thành công tốt đẹp dành cho thầy trò HLV Enrique. Trên thực tế, kể từ thời điểm trung vệ Jeremy Mathieu xuất hiện, hàng phòng ngự Blaugrana đã được cải thiện rất nhiều. Với nền tảng thể hình, chiều cao thuận lợi, cùng sự quyết đoán trong những pha tranh chấp, cầu thủ người Pháp đã giúp cho tuyến dưới của Barca phần nào trở nên vững chắc hơn đồng thời duy trì được sự ổn định cần thiết.

Nguyen nhan khien Barca sa sut hinh anh 2
Pique đã sa sút rất nhiều kể từ đầu mùa

Rất khó để lý giải cho quyết định đưa Mathieu chuyển sang đá hậu vệ cánh trái của HLV Enrique, bất chấp rằng cựu ngôi sao Valencia đang thi đấu cực kỳ ấn tượng trong vai trò của một trung vệ. Tất nhiên, vấn đề hàng thủ Barca chơi kém thuyết phục suốt quãng thời gian gần đây đến từ rất nhiều nguyên nhân, nhưng một trong số đó, chắc chắn có liên quan đến việc Enrique sử dụng Mathieu... không đúng cách.

Trong bối cảnh Gerard Pique và Dani Alves ngày càng sa sút, Jordi Alba cũng không còn giữ được phong độ đỉnh cao, đồng nghĩa rằng tuyến dưới của đội bóng chủ sân Nou Camp vẫn đang là điểm yếu “chết người” đối với thầy trò HLV Enrique. Từ những tình huống cố định, khả năng bọc lót, đánh chặn từ xa cho đến khâu kèm người, tranh chấp… các hậu vệ Barca đều tỏ ra lóng ngóng và thiếu đi sự tập trung. Về lâu về dài, nếu như đội bóng xứ Catalonia không sớm cải thiện tình hình, chắc chắn Barca sẽ không thể hướng tới những mục tiêu quan trọng ở mùa giải năm nay.

3.Tuyến giữa thiếu linh hoạt

Khoảng thời gian đầu mùa giải, khi HLV Enrique thường xuyên sử dụng tân binh Ivan Rakitic trong vai trò một cầu thủ tổ chức ở khu vực trung tuyến, lối chơi của Barca đã tỏ ra cơ động và trực diện hơn hẳn. Cùng với Sergio Busquets, tiền vệ người Croatia đã đem lại sự cân bằng đáng kể cho đội hình đội bóng xứ Catalonia. Thế nhưng, không hiểu vì sao trong giai đoạn tiếp theo, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha lại quyết định tin tưởng “lão tướng” Xavi, một ngôi sao bị giới chuyên môn đánh giá là đã bước qua sườn dốc của sự nghiệp. Hệ quả, tuyến giữa của Barca ngày càng thi đấu chậm chạp hơn, gần như không tạo được sự đột biến đồng thời liên tục thể hiện sự yếu kém trong những tình huống phòng ngự từ xa.

Nguyen nhan khien Barca sa sut hinh anh 3
Xavi không còn là nhân tố trung tâm trong lối chơi của Barca

4.Tam tấu “MSN” chỉ là lý thuyết?

Mùa Hè năm nay, khi Luis Suarez được ban lãnh đạo đội bóng chủ sân Nou Camp chiêu mộ thành công với mức phí chuyển nhượng lên đến 75 triệu bảng, rất nhiều culé đã chờ đợi một sự kết hợp hoàn hảo trên hàng công Barca, với sự hiện diện của “tam tấu” Messi-Suarez-Neymar. Về mặt lý thuyết, đây chính là ba cầu thủ thuộc top những ngôi sao tấn công xuất sắc nhất thế giới hiện nay, đều có khả năng đảm nhiệm nhiều vai trò trên tuyến đầu nên hoàn toàn có thể kết hợp một cách hiệu quả và ăn ý khi được chơi bên cạnh nhau. Mặc dù vậy, thực tế lại không hề diễn ra như dự đoán của nhiều người.

Nguyen nhan khien Barca sa sut hinh anh 4
Suarez vẫn chưa thể hiện được bản năng săn bàn sát thủ

Cho đến thời điểm hiện tại, sau khi Suarez tái xuất, ngôi sao người Uruguay đã thi đấu cực kỳ mờ nhạt trên hàng công Barca khiến không ít người nghĩ đến nỗi ám ảnh về “hội chứng phụ thuộc Messi” ngày nào. Trên thực tế, HLV Enrique cũng chưa thể tìm ra công thức phù hợp nhất giúp cho các mũi nhọn của Barca cùng nhau tỏa sáng. Bản thân Suarez dù được xếp đá cánh hay trung lộ, cũng đều chưa thể hiện được sự hiệu quả cần thiết. Đánh giá về lâu về dài, trong trường hợp Barca vẫn tiếp tục duy trì một hàng công “một người” như vậy, đội bóng xứ Catalonia hoàn toàn có thể phải trả giá đắt.

Xem thêm video trận Getafe 0-0 Barca cuối tuần trước

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X