Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Mổ xẻ căn bệnh mới của Barca và Messi

Thứ Sáu 18/04/2014 21:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca và Messi vừa mắc một căn bệnh mới: không biết ghi bàn. Nói là căn bệnh mới, vì đội bóng xứ Catalunya lâu nay đâu có mắc căn bệnh này. Thậm chí họ còn từng là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất châu Âu. Nhưng đúng vào giai đoạn quyết định, các sát thủ của Barca lại đánh mất khả năng dứt điểm.

Nên nhớ, cho đến đầu tháng 4 này, chỉ 4 tiền đạo của Barca đã ghi tổng cộng 109 bàn thắng, trong đó riêng Messi có 38 bàn, Alexis 19, Pedro 18 và Neymar 14. Tuy nhiên, từ sau 5/4 trở lại đây, đúng vào giai đoạn nước rút trên cả ba mặt trận Champions League, Liga và Cúp Nhà vua, thì các sát thủ của HLV Gerardo Martino lại tịt ngòi liên tiếp và họ chỉ có được duy nhất một bàn thắng, từ quả đánh đầu hiểm hóc của trung vệ Bartra vào lưới Real Madrid mới đây.

Lionel Messi không thể cứu Barca thoát khỏi mùa giải bết bát
 

Chủ nhân của vô số Quả bóng Vàng và Chiếc giày Vàng đã 3 trận liền (275 phút) không một lần ghi bàn , trong khi đó Neymar cũng không nhìn thấy cầu môn đối phương kể từ lượt đi tứ kết Champions League trước Atletico, còn Alexis và Pedro, thì mãi từ 16/3, cái đêm mà Barca dội mưa gôn (7-0) vào lưới Osasuna.

Sau kỳ nghỉ 2 tháng để chữa trị chấn thương, từ Lễ Giáng sinh đến đầu năm 2014, tưởng như Leo Messi đã có thể đuổi kịp Cristiano Ronaldo và Diego Costa trong cuộc chạy đua tới danh hiệu Pichichi khi ghi được 25 bàn, chỉ kém CR7 3 bàn, nhưng bỗng nhiên "La Pulga" lặn mất tăm trong 3 trận gần đây.

Cùng một lúc cả 4 chân sút của Barca đều im tiếng, mà lại trong giai đoạn quyết định nhất của mùa bóng. Đó rõ ràng là một căn bệnh mới, bởi vì từng có lúc Messi vắng mặt tới 8 tuần, các chân sút còn lại của Barca như Neymar, Alexis và Pedro vẫn nhả đạn đều đặn.

Giải mã sự sa sút của Messi

Trong nhiều năm qua, Barca sống chủ yếu nhờ vào những bàn thắng của Messi. Đó là một sự thực không thể phủ nhận. Từ đó mới xuất hiện từ “Messidependencia” (phụ thuộc vào Messi). Bởi thế, khi mà cầu thủ được sánh ngang với Pele và Maradona không ghi được bàn nào trong ba trận liên tiếp, thì không có gì ngạc nhiên khi dư luận đặt ra câu hỏi: Điều gì đang xảy ra với Messi ?

Và không ít khán giả, kể cả những người từng yêu mến số 10 của Barca chứ chưa nói tới fan của Ronaldo hay các siêu sao khác, đã lập tức quy kết đủ mọi tội lỗi lên đầu Messi, như “thiếu khát vọng chiến thắng”, “ chơi bóng như đi bộ”, “chỉ chạy hơn Pinto”, và “giữ chân cho World Cup”..

Đề cập đến sự sa sút về phong độ của tiền đạo người Argentina, Joan Manuel Asensi, cựu cầu thủ của Barca trong giai đoạn 1979-1981, nêu rõ: “ Tôi rất bất ngờ và lo lắng. Phải có một điều gì đó rất nghiêm trọng đang xảy ra, bởi vì Messi luôn xuất hiện trong những trận cầu lớn. Tôi không nghĩ Messi đang nghĩ tới chuyện tiền bạc hay World Cup, sau tất cả những gì Messi đã cống hiến cho Barca”.

Hiểu Messi nhất, không ai khác là Pep Guardiola, ông thầy cũ của cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong nhiều năm qua. Pep đã từng nói: “ Nếu Messi không thi đấu tốt thì chắc chắn có một điều gì đó không ổn xung quanh. Messi là cầu thủ duy nhất, không thể lặp lại. Chúng ta phải làm sao để cậu ấy không chán, CLB phải tìm cho Messi những trợ thủ phù hợp nhất để cậu ấy được thoải mái, bởi vì một khi Messi vui, không bao giờ Messi phụ chúng ta”. Nhà cầm quân người Catalunya còn nói tiếp: “Chúng ta phải bảo đảm để Messi được sống bình yên trên phương diện cá nhân và CLB cũng cần nhanh chóng mua những cầu thủ thích hợp chơi bên cạnh Leo”.

Những lời từ tâm can đó của một người như Guardiola, người có công lớn nhất để đưa Messi vào hàng ngũ những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, đã làm sáng tỏ khá nhiều điều, nếu đem nó để soi rọi vào những gì mà Barca đã làm với Messi kể từ khi ông ra đi.

"La Pulga" đã trải qua một năm không dễ dàng cả về đời sống riêng tư và bóng đá. Đầu tiên là những rắc rối với Cục thuế và chấn thương rách cơ bắp đùi trái buộc anh phải về Argentina để chữa trị và dưỡng thương, nhằm tìm sự bình yên và tránh xa các chiến dịch bôi xấu của một số phương tiện truyền thông, đến mức gán cho cha anh, ông Jorge, tội tham gia vào rửa tiền cho một mạng lưới buôn bán vũ khí. Nhưng ngay ở Rosario, Messi cũng không được thảnh thơi.

Trong một phút lỡ miệng, phó chủ tịch của Barca, Javier Faus, đã làm Messi và cả các CĐV Barca bất ngờ khi tuyên bố: “Tôi thấy chẳng có lý do nào để cải thiện hợp đồng cho một Quý Ngài vừa được tăng lương cách đây 6 tháng”, khiến "số 10" đã đáp trả thẳng thừng: “Quý ngài Javier Faus là một người chẳng biết gì về bóng đá khi ông muốn quan lý Barca như một doanh nghiệp”.

Có vẻ CLB xứ Catalunya đang muốn bán Messi?

Trên bình diện thể thao, Barca cũng không làm gì để ủng hộ Messi. Việc mua Neymar chẳng khác nào đặt một dấu chấm hỏi to tướng vào vai trò thủ lĩnh và tầm ảnh hưởng của Leo. Bây giờ, nhìn lại lời tiên đoán của “Thánh Johan”: Không thể nhốt hai con gà chọi cùng một chuồng”, mới thấy huyền thoại người Hà Lan hoàn toàn có lý. Từ khi Neymar xuất hiện, bóng không còn đến được chân Messi nhiều như trước nữa. Thậm chí trong một số trận, Martino còn chỉ đạo Messi làm nhiệm vụ tổ chức tấn công và chuyền bóng là chính.

Nhưng vấn đề không chỉ nằm ở điểm này, mà còn nằm ở con số gần 100 triệu euro tiền chuyển nhượng trong vụ Neymar, trong đó 40 triệu chui thẳng vào túi của bố của cầu thủ này, mà thực chất là vào túi của “hoàng tử bóng đá Brazil”, khiến lương của Messi hiện nay còn thấp hơn cả Neymar. Trong bối cảnh đó, Messi không buồn mới là lạ.

Nói “Messi giữ chân cho World Cup” cũng không đúng, bởi vì Leo hiểu rõ các danh hiệu giành được cùng Barca đã làm anh trở thành một cầu thủ vĩ đại, còn một năm trắng tay với đội bóng này sẽ đồng nghĩa với một bước thụt lùi trong sự nghiệp của anh. Vậy thì nguyên nhân chỉ có thể là Messi đang buồn vì tất cả những lý do nói trên, như nhận định của của HLV Pep Guardiola, "Thánh Johan" hay nhà báo Luis Mascaro, Phó Tổng Biên tập của tờ Sport.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X