Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Messi lập hattrick, Barcelona đại thắng "gã nhà giàu" Malaga

Thứ Năm 03/05/2012 02:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Một chiến thắng đậm trên sân nhà Nou Camp, ngay cả khi đối thủ không hề thuộc diện dễ chơi xét cho cùng chẳng phải điều gì ghê gớm với Barcelona. Bởi thế, điểm nổi bật nhất trong thắng lợi đêm qua của Barca là cú hattrick của Messi (trong đó có 2 quả phạt 11m) và nhờ vậy, M10 chính thức đi vào lịch sử làng túc cầu giáo thế giới với tư cách "Tay săn bàn vĩ đại nhất trong một mùa giải".

Với tinh thần "còn sống còn hy vọng" và hẳn Barca cũng muốn cống hiến cho những người yêu mến họ các trận đấu tuyệt hay từ nay đến hết mùa giải, bất chấp kết quả cuối cùng ra sao, đặc biệt trong hoàn cảnh Josep Guardiola sẽ nói lời chia tay, "gã khổng lồ" xứ Catalan vẫn tung ra sân nhiều "hàng khủng" và có 4 sự điều chỉnh so với chiến thắng huỷ diệt Santander 7-0 hồi cuối tuần trước. Daniel Alves trở lại vị trí hậu vệ phải, Fabregas và Iniesta ra sân ngay từ đầu còn Cuenca tung hoành trên hàng công thay cho Alexis bị chấn thương. Nhạc trưởng Xavi, thủ thành vừa lập nên kỳ tích (5 lần liên tiếp đoạt danh hiệu Zamora dành cho thủ thành xuất sắc nhất Tây Ban Nha trong mùa giải) Valdes và trung vệ Pique tiếp tục vắng mặt do chấn thương nhưng ba tổn thất này sẽ không quá ảnh hưởng đến mục tiêu giành chiến thắng trước Malaga, gã nhà giàu mới nổi đang ấp ủ tham vọng được góp mặt ở đấu trường Champions League mùa sau, một khi những sao còn lại chơi đúng sức, nhất là Lionel Messi "vĩ đại".

Barca gần như chẳng còn mục tiêu nào phấn đấu ở La Liga ngoài cố gắng dồn lực cho Messi
Barca gần như chẳng còn mục tiêu nào phấn đấu ở La Liga ngoài cố gắng dồn lực cho Messi

Như thường lệ, Barca lại dễ dàng chiếm thế áp đảo ngay từ đầu mặc cho họ chưa hề đẩy cao nhịp độ tấn công. Phút thứ 4, Messi căng ngang khó chịu vào khu cấm địa và trong nỗ lực cản phá, Demichelis vô tình đưa bóng về lưới nhà mà nếu thủ thành Kameni (từng nhiều năm khoác áo Espanyol, người hàng xóm của Barca) không kịp phản xạ, chắc chắn mành lưới đội khách đã phải rung lên. Tuy nhiên, thần May mắn đã đứng về phía đội chủ nhà, bằng không họ đã phải chịu bàn thua. Phút 11, ngay trong đòn đánh trả đầu tiên, Malaga đã tạo ra được sóng gió. Các vị khách được hưởng cú sút phạt ngay gần vạch 16m50 và góc khá rộng. Duda là người thực hiện với cú đá vòng qua hàng rào và nhằm thẳng vào góc lưới, đánh bại hoàn toàn mọi nỗ lực cản phá của Pinto song cột dọc đã trở thành bạn đồng hành của Barcelona.

Dẫu vậy, không lâu sau đó, đội chủ nhà đã tìm được bàn mở tỷ số. Xuất phát từ một tình huống phối hợp phạt góc, Messi đã dẫn bóng rồi chuyền cực kỳ tinh tế cho Iniesta và tiền vệ người TBN mau chóng chuyền vào phía trong để đội trưởng Carles Puyol dũng mãnh ập vào kết thúc tung lưới Malaga. Đây là một pha lập công đậm chất tiqui-taka: phối hợp nhịp nhàng, uyển chuyển và người ghi bàn là bất cứ ai. Bàn thắng càng tạo hưng phấn cho Barcelona nhưng Malaga đâu dễ dàng chịu buông xuôi bởi ít ra, họ vẫn còn động lực phấn đấu nên thế trận không đến mức rơi vào cảnh 1 chiều. Phút 20, nhận bóng từ Alves, Adriano co chân dứt điểm song do góc quá hẹp nên Kameni dễ dàng chặn đứng. Trái bóng bật ra và đáng tiếc không có cầu thủ nào của Barca kịp lao vào tiếp ứng. Tiếp đó, Messi lại có pha xử lý kỹ thuật đặc trưng, loại bỏ 2 cầu thủ Malaga, bật tường cùng Iniesta trước khi kiến tạo đường chuyền cho Pedro nhưng đồng đội của anh đã bỏ lỡ đáng tiếc.

Tưởng như, Barca sẽ sớm có bàn thứ hai với ưu thế lấn lướt thì bất ngờ vào phút 26, đội khách tìm được bàn gỡ hoà. Trong một pha tấn công bài bản nhất từ dầu trận, Gamez tạt bóng vào vòng cấm từ cánh phải và mặc cho bị kẹp giữa hàng thủ của Barca, tiền đạo Rondon vẫn kịp bay người tung ra cú đánh đầu khó, không cho Pinto một cơ hội cản phá nào. Lòng tự ái trỗi dậy, Barca vùng lên dữ dội hòng giành lại những gì đã mất và trong bối cảnh đó, không có gì bất ngờ khi Barca không mất nhiều thời gian để có bàn thứ 2. Iniesta bị hạ gục trong vòng cấm và trọng tài lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền (thực ra, điểm phạm lỗi có vẻ nằm ngoài khu vực 16m50 và Iniesta cũng rất "ranh ma" khi chủ động ngã). Tất nhiên, trách nhiệm sút 11m được giao cho Lionel Messi, một cơ hội để M10 tạm thời vượt lên trên đại địch thủ Cristiano Ronaldo trong cuộc đua giành Pichichi cũng như "Chiếc giày vàng châu Âu". Không có gì khó khăn, Messi đánh lừa Kameni để nâng thành tích ghi bàn tại La Liga lên con số 44 (66 trên mọi mặt trận).

Những phút còn lại của hiệp 1, Barca vẫn tấn công không ngừng nghỉ nhưng Malaga quả thực không phải "tầm thường". Họ chống đỡ kiên cường và đánh trả mỗi khi có dịp. Thậm chí, tỷ số trước khi ra nghỉ giải lao lẽ ra phải là 2-2 nếu Cesc Fabregas không kịp thời lùi về cứu bóng trước vạch vôi sau pha kết thúc của Duda. Thủ thành Pinto là người mắc sai sót khi cản phá không tốt một đường chuyền vào trong của đối thủ. Bước sang hiệp 2, Blaugrana giữ nguyên áp lực song để có thể tiếp tục khoan thủng hàng thủ khá chắc của Malaga, họ cần phải xài đến vài "chiêu độc" như các pha chuyền sắc sảo từ tuyến dưới hay sự dâng lên hiệu quả từ hai biên của các hậu vệ cánh.

Nhưng rồi điều gì đến cũng phải đến. Phút 58, lần thứ 2, trọng tài thổi 11m cho Barca dù rằng Duda đã vào trúng bóng chứ không hẳn "triệt hạ" Messi không thương tiếc hay không mục đích. Người đá phạt đền liệu còn ai khác ngoài Messi. Lần này, Kameni đã đoán được hướng sút song cú đá của Messi quá hiểm nên anh cũng không thể làm gì hơn. Chưa chịu đầu hàng, cựu HLV của Real Madrid, Pellegrini thay liền hai cầu thủ hòng đổi mới hàng công. Vừa vào sân khoảng 30 giây, Van Nistelrooy, một con người khác có quá khứ "dính líu" tới đội bóng thành Madrid, đã kết thúc ra ngoài ở khoảng cách chưa đến 10m sau đường chuyền miễn chê của Gamez. Tuy nhiên, hôm nay là ngày thi đấu của Barca, chính xác hơn là của một cá nhân kiệt xuất: Lionel Messi. Phút 64, "tiểu Maradona" băng xuống rất nhanh, đón cú chọc khe của Iniesta rồi khéo léo tâng bóng qua người Kameni ở ngoài vòng cấm trước khi dễ dàng đưa bóng vào lưới trống.

Như vậy, một huyền thoại mới của làng túc cầu giáo thế giới chính thức được khai sinh. Với cú hattrick này, Lionel Messi đã vượt qua "Vua dội bom" người Đức, Gerd Muller để trở thành tay săn bàn xuất sắc nhất mọi thời đại khi trong một mùa giải, đã đạt đến con số 68 bàn và thành tích này hiển nhiên chưa thể dừng lại ở đây bởi La Liga vẫn còn tới 2 vòng nữa. Ngoài ra, Messi còn tạo khoảng cách tới 3 bàn so với Ronaldo. Quá thoả mãn với những gì đám học trò thể hiện (thực ra, giống như trận trước, Guardiola vẫn giữ được nét bình thản bên cạnh người sắp kế nhiệm ông, Tilo Vilanova), Pep bắt đầu điều chỉnh nhân sự. Hậu vệ trẻ Bartra vào thay Puyol còn thương binh dài hạn Affelay thế chỗ của Iniesta, khiến chiếc băng thủ quân hai lần phải đổi chủ và giờ nó yên vị trên đôi vai của Messi.

Dù vẫn chưa chịu buông tha các vị khách nhưng Barca không thể kiếm được bàn thứ 5, một phần do Malaga không rơi vào cảnh vỡ trận. Tuyến phòng ngự không hề đánh mất sự chắc chắn, tỉnh táo. Phút 75, Pedro có vẻ đã rơi vào thế việt vị, ít nhất trong suy nghĩ của các hậu vệ Malaga bởi họ đã đứng hết cả lại, bỏ mặc tiền đạo này ung dung đón đường kiến tạo của Iniesta nhưng Pedro đã khống chế không tốt, bỏ qua thời cơ ăn bàn mười mươi. Malaga có câu trả lời với pha cứa lòng của Portillo và bóng đã bay ra ngoài trong sự bất lực của Pinto. Khoảng thời gian còn lại, mọi cố gắng của Barca đều bất thành và họ cũng chẳng có thêm được cơ hội nào đáng kể. Malaga mới chính là đội tạo ra được tình huống nguy hiểm nhất khi Nistelrooy thoát xuống bắt vollley sau đường chuyền dài của đồng đội và Pinto buộc phải bay người trổ tài.

Chiến thắng này có thể không mang quá nhiều ý nghĩa với Barca ngoài 2 chữ "danh dự" nhưng với Malaga, thì khác. Cũng may cho họ, ở những trận đấu diễn ra cùng giờ, hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho suất tham dự Champions League Top 4 (Atletico Madrid và Levante) đều không có được những kết quả như ý nên vị trí thứ 4 của Malaga chưa hề bị lung lay. Vậy là, "vui cả làng" rồi còn gì. 

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Pinto, Alves, Puyol (Bartra 68'), Mascherano, Adriano, Keita, Fabregas, Iniesta (Affelay 76'), Cuenca, Pedro (Tello 85'), Messi
Malaga: Kameni, Gamez, Demichelis, Sergio Sanchez, Eliseu, Portillo, Camacho, Cazorla (Recio 68'), Duda, Buonanotte (Fernandez 61'), Rondon (Nistelrooy 61')

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X