Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Messi lập cú đúp, Barca khởi đầu chiến dịch giành lại ngôi vương bằng "bàn tay nhỏ"

Thứ Hai 20/08/2012 02:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ có thể dùng mấy mỹ từ như "tuyệt diệu", "hoàn hảo trên mọi góc độ" để nói về chiến thắng của Barca ở vòng đấu mở màn La Liga 2012-2012. Này nhé, Barca đã thắng đậm theo cung cách quá nhàm chán (việc Barca ghi 5, 6 bàn trong một trận đấu đã là chuyện thường ngày ở huyện), ngôi sao lớn nhất đội Lionel Messi cũng mau chóng toả sáng lung linh (nếu tận dụng tốt hơn, Messi ít ra phải có được một hattrick) rồi thì Puyol và đặc biệt David Villa, đã lập công ngay ở lần trở lại sau thời gian dài dưỡng thương. Liệu còn có kịch bản nào ngon hơn thế?

Việc đại kình địch Real bị Valencia cầm chân ở trận đấu diễn ra trước đó chắc chắn càng tạo động lực để Barca quyết huỷ diệt đối thủ yếu Sociedad trên thánh địa Nou Camp. Thực ra, ngay từ đầu, Barca cũng đã xác định phải thắng thật tưng bừng trong ngày đầu tiên của mùa giải mới. Đó không chỉ là bước chạy đà hoàn hảo, đặc biệt với một đội theo đuổi trường phái tấn công như Barcelona mà bởi hôm nay còn là ngày trình làng La Liga của Tito Vilanova, nhân vật kế nhiệm Guardiola vĩ đại nên hẳn các cầu thủ Barca rất muốn dâng tặng người thầy mới một món quà đầy ý nghĩa. Dẫu vậy, vị cựu trợ lý kiêm bạn thân của Pep vẫn mạnh dạn cất Andres Iniesta, Alexis Sanchez và David Villa trên băng ghế dự bị. Vì thế, hàng công 3 người của Blaugrana là sự kết hợp thuần chất La Masia bao gồm "đại siêu sao" Lionel Messi cùng Pedro và Tello, những gương mặt được kỳ vọng sẽ phát triển lên tầm cao mới trong mùa giải này. Không có Iniesta thì người đá cặp với Xavi ở tuyến giữa làm gì còn ai khác ngoài Cesc Fabregas và Busquets tiếp tục là người chơi thấp nhất, ngay sát hàng phòng ngự. Đội trưởng Carles Puyol lại dẫn dắt hàng thủ nhưng chơi bên cạnh anh lại là Mascherano chứ không phải đối tác lâu năm Pique. Thi đấu bên cánh trái là tân binh đầy hứa hẹn Jordi Alba còn cánh phải vẫn do Daniel Alves đảm nhận.

Như mọi khi, Lionel Mess lại toả sáng góp sức vào chiến thắng của Barca
Như mọi khi, Lionel Mess lại toả sáng góp sức vào chiến thắng của Barca

Tất cả đều rõ Barca chắc chắn sẽ triển khai ngay từ đầu thế trận tấn công tổng lực, dựa trên phong cách tiqui-taka truyền thống nhưng không ai nghĩ, trận đấu lại sớm trở nên cực kỳ hấp dẫn tới mữc độ, chỉ trong vòng 15 phút đầu, xuất hiện liên tiếp 4 bàn thắng. Đầu tiên, phút thứ 4, từ quả phạt góc của Xavi, Puyol bật cao đánh đầu tung lưới Sociedad. Tưởng như đội khách sẽ mau chóng sụp đổ sau bàn thua sớm tuy nhiên, nào ai ngờ, Sociedad lại phản ứng quyết liệt. Chưa đầy một phút sau, Xabi

Prieto căng ngang hết sức khó chịu và tân binh Castro băng vào dứt điểm, đưa bóng cách cột dọc chỉ vài chục cm. Tuy nhiên, đến phút thứ 9, tiền vệ người Uruguay mới chuyển đến từ Mallorca đã thành công. Xavi mất bóng, tạo điều kiện cho Sociedad tổ chức phản công nhanh và nhờ đó, Castro được
Bergara trao cơ hội dứt điểm bằng cú chọc khe tinh tế. Bất chấp bị Mascherano kèm cặp, cầu thủ này vẫn có thể vung chân trái kết thúc trái phá ở cự ly chưa đến 10m và Valdes tất nhiên chẳng thể làm gì khác ngoài vào lưới nhặt bóng.

Tuy nhiên, cơn địa chấn do Sociedad tạo ra chỉ là thoáng qua mà thôi. Phút thứ 10, Messi khống chế không tốt đường chuyền của Tello nhưng Pedro đã kịp sửa sai cho "Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới" 3 năm liên tiếp. Bóng lại đến chân Messi và lần này, bằng kỹ thuật điêu luyện trứ danh, M10 dễ dàng loại bỏ 3 cầu thủ đối phương trước khi sút bóng trúng nóc lưới. Cần lưu ý, đây mới là khoảnh khắc đầu tiên, người ta nhận ra được sự hiện diện của Messi ở trên sân song đẳng cấp của một thiên tài bóng đá "trăm năm có một" thừa giúp Messi biết cách lên tiếng đúng lúc. Nhưng như thế, đã là gì với "tiểu Maradona". Phút 15, Messi ập vào dứt điểm gọn gàng sau một quả căng ngang khác của Tello và mành lưới Sociedad phải rung lên lần thứ 3. Barca và bản thân Messi đã có màn "chào mừng" mùa giải mới không thể ấn tượng hơn.

Dĩ nhiên, trong hoàn cảnh khí thế dâng lên ngút trời, đời nào Barca chịu dừng lại. Họ vẫn duy trì sức ép khủng khiếp và M10 cố gắng kiếm lấy một cú hattrick để thêm một lần được "cười vào mũi" Ronaldo (tit ngòi ở trận đầu) song đáng tiếc, cái duyên chưa đến với anh. Messi bỏ lỡ vài ba cơ hội có thể thành bàn, khiến nụ cười đôi lúc không được tươi cho lắm. Bình thường, các đội bóng khi đối đầu Barca đều phải chọn cách đá phòng ngự chặt, đặc biệt khi đã bị dẫn sâu thì càng phải cố thủ bên phần sân nhà nhằm tránh thua đậm. Đằng này, Sociedad lại chọn "con đường chết": tấn công sòng phẳng. Thế nhưng, khá bất ngờ khi đội khách chẳng những chưa bị thua thêm mà còn tổ chức được không ít đợt uy hiếp, đủ để đánh động cho hàng phòng ngự Barca cũng như thủ thành Valdes. Nếu trình độ của Prieto, Griezmann hay Castro cao hơn thì rất có thể, Sociedad đã có được bàn thứ 2. Phút 35, bằng phản xạ tuyệt vời, Bravo chặn đứng cú sút khó của Messi sau pha đập nhả với Fabregas. Ngay sau đó, nhận thấy Valdes lên hơi cao, Elustondo mạnh dạn thực hiện cú đá cầu âu từ gần giữa sân. Cũng may, quỹ đạo bay của trái bóng tuy khó chịu nhưng không nhanh nên Valdes thừa thời gian lùi về cản phá.

Trước khi hai đội bước vào giờ nghỉ giải lao, Pedro kịp nâng tỷ số lên 4-1. Cristian Tello, tiền đạo sinh năm 1991 bắt đầu nổi lên từ mùa trước, lại có một đường chuyền không chê vào đâu được từ chếch bên góc trái của vòng cấm địa và công việc còn lại của Pedro chỉ là giơ chân phải, đặt lòng trong nhắm bóng về góc xa ở khoảng cách gần. Như vậy, cùng với Messi, Tello đang thi đấu chói sáng. Bước sang hiệp 2, những đợt sóng Blaugrana vẫn ầm ầm đổ về phần sân Sociedad. Thế nhưng đội khách lại suýt chút nữa có bàn thứ 2 nếu cú dứt điểm của Prieto ở phút 50 đi chính xác hơn vài chục phân. Barca có câu trả lời thích đáng với pha sút bóng trúng vào mép lưới hết sức đáng tiếc của Messi sau màn phối hợp bật tường cực kỳ ăn ý xuyên thủng hàng thủ đối phương với Pedro Rodriguez.

Đội trưởng Puyol rời khỏi sân, nhường chỗ cho Pique và băng thủ quân được trao lại cho Xavi. Chiên binh tóc xù đã 34 tuổi nên chẳng có gì khó hiểu khi anh không thể đủ sức chơi trọn vẹn 90 phút. Messi vẫn mải mết chinh phục mục tiêu lập ra cú hattrick trong trận khởi đầu mùa giải mới. Phút 55, M10 bị một hậu vệ Soceidad chơi lăn xả chặn đứng ý định sút chéo góc ở cự ly khoảng 5m. Barca có sự thay đổi người thứ 2 nhưng chỉ nhằm điêu chỉnh hàng công (Iniesta thế chỗ của Fabregas) chứ chẳng phải do thương tình gì các vị khách. Với nguồn thể lực dồi dào, Iniesta liên tục khuấy đảo hàng thủ Sociedad nhưng bàn thắng thứ 5 vẫn chưa thấy đâu dù cơ hội cứ xuất hiện đều đều. Messi, Xavi rồi Iniesta thi nhau bắn phá nhưng đích đến hoặc ở bên ngoài cầu môn hoặc thuộc phạm vi ... đôi tay của Bravo.

Phút 76, David Villa bước vào sân trong tiếng hò reo của những cules. Đây là trận đấu chính thức đầu tiên trong màu áo Barca của sát thủ người TBN kể từ tháng 12 năm ngoái khi anh dính phải chấn thượng rất nặng tại giải VĐTG các CLB. Dù rời xa sân cỏ đã lâu nhưng Villa tìm lại cảm giác bóng khá nhanh và lại hoà nhịp vào tiqui-taka như ngày nào. Phút 81, không biết là lần thứ bao nhiêu trong hiệp 2, Messi dứt điểm và kết quả lần này không khác gì những lần trước khi Bravo đổ người tóm gọn. Song rốt cục chiến thắng hoành tráng của Barca vẫn có một cái kết thật đẹp, không phải là cú hattrick của Messi mà là bàn thắng của David Villa. Iniesta thoăn thoắt dẫn bóng thu hút hậu vệ đối phương tới sát đường biên ngang rồi nhả lại cực đep cho Villa ở phía sau. Không cần hãm lại, tiền đạo 31 tuổi tung ngay cú cứa lóng chân trái, đưa bóng vào thẳng góc lưới trong sự tuyệt vọng của thủ thành Sociedad. Sung sướng tột bậc, David Villa cởi phăng chiếc áo đấu để ăn mừng dù biết anh sẽ bị phạt thẻ vàng song anh làm sao cản nổi niềm vui dâng tràn khi nổ súng ngay trong lần tái xuất. Quả là một ngày mở màn mùa giải hoàn hảo 100% của Barca.

Trận đấu kết thúc và Tito Vilanova bước ngay vào phòng thay đồ chứ không ở lại chia vui cùng các học trò trên sân cỏ. Với những gì thể hiện trong suốt trận đấu (luôn rất trầm tư, hiếm khi bộc lộ cảm xúc ra bên ngoài, ngay cả khi đội nhà chơi tưng bừng trong những phút đầu), dường như nhà cầm quân này thuộc mẫu người trầm mặc, hướng nội, không thích phô trương. Đương nhiên, ông sẽ bày tỏ tình cảm với toàn đội nhưng có lẽ chỉ trong không gian chật hẹp của phòng thay đồ mà thôi.

Đội hình thi đấu
Barcelona (4-3-3):
Valdes; Alves, Puyol (Pique 50'), Mascherano, Alba; Busquets, Xavi, Fabregas (Iniesta 58'); Pedro (Villa 75'), Messi, Tello.
Real Sociedad (4-3-3): Bravo; Estrada, Ansotegi, Gonzalez, De La Bella; Illarramendi (Ros 77'), Elustondo (Vela 65'), Bergara; Castro (Angel 73'), Griezmann, Prieto

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X