Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Malaga - Barcelona (3h00 25/09): Thêm một màn hủy diệt không nương tay?

Thứ Tư 24/09/2014 09:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barcelona đang tiến phăng phăng trên đường hướng tới ngôi vô địch La Liga. Một đối thủ đang trên đà suy yếu như Malaga khó lòng gây khó khăn cho họ.

Đương nhiên Barcelona dưới thời Luis Enrique chưa thể đáng sợ đến mức "đối thủ nghe tên đã thấy nổi da gà" như cách đây 4 năm dưới triều Pep Guardiola. Tuy nhiên, Barca bây giờ ít mong manh hơn, vững chãi hơn, và đặc biệt là có gì đó khó bị đánh bại hơn. Ngày trước Pep hướng Barcelona theo kiểu chuyền đến khi nào ghi bàn thì thôi, không để cho đối phương có bóng, vì thế không thể tấn công. Barcelona bây giờ giản lược hơn, chuyền trực diện hơn, xem đỡ "buồn ngủ" hơn và được thiết kế theo phong cách đối phương có bóng cũng... không thể ghi bàn. Nền tảng hàng phòng ngự được HLV Luis Enrique lưu ý chăm chút ngay từ đầu, và đã 5 trận rồi Barca không biết đến mùi bị ghi bàn. Với hệ thống phòng thủ được gia cố bởi một cái tên tưởng chừng "tốn tiền mà vô tác dụng" Jeremy Mathieu, Barca chơi phòng ngự máu lửa, quyết liệt và chắc chắn hơn rất nhiều.

Barcelona dưới thời Luis Enrique đang thi đấu khá ấn tượng
Barcelona dưới thời Luis Enrique thi đấu đơn giản, trực diện và có hiệu quả cực cao

Điểm khác biệt của Barcelona lúc này là họ rất khó đoán. Đây chính là đặc điểm của Los Blaugrana thời tiền đỉnh cao của tiqui-taka dưới triều đại Frank Rijkaard. Thời ấy, bộ 3 Messi - Ronaldinho - Eto'o (về sau này có thêm Henry) được hỗ trợ đằng sau bởi Deco, Giuly, Xavi và Iniesta với sức công phá đến từ nhiều điểm đến khác nhau chơi quyến rũ và hiệu quả vô cùng kể cả khi lực lượng bị mài mòn vì bão chấn thương. Về sau này, Pep sở hữu một Messi xuất chúng, và đương nhiên khi M10 khỏe mạnh, anh có thể càn quét mọi hàng phòng ngự nhưng sự lụi tàn của đế chế tiqui-taka cũng đến vào lúc mà chân sút người Argentina thực sự mệt mỏi và có dấu hiệu kiệt sức trên sân cỏ.

Cho tới lúc này, lối chơi của Barca vẫn quay quanh trục Messi (giống như Ronaldinho là tâm điểm của lối chơi ngày trước), nhưng M10 không còn quá chú trọng ghi bàn, mà anh bắt đầu biết kiến tạo cho các đồng đội. Có nghĩa là nguồn bàn thắng không chỉ đến từ một cá nhân. Theo thống kê, số lần kiến tạo của Messi sau 4 vòng đấu đầu tiên nhiều gần gấp đôi so với số bàn thắng; đồng nghĩa với việc Barcelona lúc này lại biến ảo và khó lường như ngày trước. Ivan Rakitic và Andres Iniesta đóng vai trò như những Xavi và Deco ngày trước, đảm bảo tính sáng tạo, đột biến bằng khả năng chuyền kết hợp với tự sút xa hoàn hảo. Nói không ngoa, Barcelona thừa khả năng chấm dứt cuộc đua vô địch La Liga trong 20 vòng đầu tiên. Nếu cứ không bị thủng lưới và ghi bàn vừa đủ như lúc này, Barca sẽ sớm về đích, mặc cho ở đằng sau Real có ghi tới 18 bàn sau 3 trận, Ronaldo có ghi hàng chục cái poker nữa nhưng ở đằng sau lưng Casillas vẫn để thủng lưới.

Neymar đang ghi bàn đều đặn từ những đường kiến tạo của Messi
Messi lúc này không còn ghi bàn quá nhiều mà kiến tạo cho các đồng đội ghi bàn một cách rất đều đặn. Điều này làm lối chơi của Barcelona trở nên khó lường hơn

Với tham vọng đưa Barcelona trở lại thời hoàng kim, chắc chắn Luis Enrique chẳng ngán ngại gì một đội bóng đang trên đà suy yếu như Malaga. Hiện nay Malaga chỉ xếp thứ 12, với một thành tích vô cùng nghèo nàn trong 4 vòng đầu tiên. Họ thắng Athletic Bilbao trong vòng đầu tiên với tỉ số 1-0 sít sao, rồi 3 trận sau đó không thể thắng thêm lần nào nữa: thua sấp mặt Valencia 0-3 tại Mestalla, hòa 2-2 trên sân của Espanyol và đặc biệt là bị Levante cầm chân trên sân nhà với tỉ số 0-0. Levante hiện đang xếp cuối bảng, để lọt lưới 10 bàn và vẫn chưa ghi nổi bàn thắng nào sau 4 vòng đấu. Thế mà đội quân của Javi Gracia còn không thắng nổi. Chỉ ghi được 3 bàn sau 4 trận, không có bất kì cơ hội nào cho Malaga chọc thủng lưới được Bravo, kể cả được thi đấu trên sân nhà.

Mọi yếu tố đều nghiêng về phía đội khách. Tuy nhiên, không phải là họ không gặp bất kì khó khăn gì. Luis Enrique hiện đang cực kì lo lắng cho thể trạng của Neymar, người đã gặp chấn thương và phải rời sân ở phút 51 trận Barca hủy diệt Levante 5-0 Chủ nhật vừa rồi. Theo thông tin từ phòng y tế của Barcelona, Neymar dính một chấn thương mắt cá chân trái không hề nhẹ. Đồng thời, khả năng ra sân từ đầu của Rakitic vẫn chưa rõ ràng vì một chấn thương tương đối không đáng lo ngại, nhưng trước Malaga, Rakitic cũng nhờ vết đau đó mà có thể tranh thủ nghỉ ngơi sau 5 trận liền cày ải đầu mùa. Thêm vào đó, những sự vắng mặt của Rafinha Alcantara hay Thomas Vermaelen cũng không quá ảnh hưởng tới sức mạnh của Barca.

Malaga cũng không lành lặn gì trước trận cầu đêm nay, khi thiếu đi cả Fernando Tissone, Pablo Perez, Vitorino Antunes và Arthur Boka. Theo ghi nhận từ lịch sử, 7 trận gần nhất làm khách tại La Rosaleda, Barca toàn thắng. Với một lực lượng sứt mẻ như thế này, rõ ràng Malaga đang đối mặt với trận phơi áo thứ 8 liên tiếp trên sân nhà trước đội bóng áo sọc đỏ - xanh đến từ xứ Catalan.

Đội hình dự kiến:
Malaga: Kameni - Welligton, Rosales, Angeleri, Sergio Sanchez - Ignacio Camacho, Ricardo Horta - Sergi Darder, Luis Alberto, Juanmi - Roque Santa Cruz.
Barcelona: Claudio Bravo - Dani Alves, Mascherano, Mathieu, Jordi Alba - Busquets, Sergi Roberto, Iniesta - Pedro, Messi, Munir El Haddadi.

Dự đoán: 0-4.

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X