Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez: "Số 9" đích thực của Barcelona

Thứ Hai 20/04/2015 12:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ghi 10 bàn trong 11 trận gần nhất, Luis Suarez đang trở thành trung phong cắm thực thụ trong đội hình của Barca. Không chỉ lợi hại trong những tình huống dứt điểm mà cựu cầu thủ của Liverpool đang là sợi dây gắn kết với hai người đồng đội Messi và Neymar để tạo ra tam tấu M-S-N trên hàng công của đội chủ sân Nou Camp.

Đầu quân cho Barca với giá chuyển nhượng 75 triệu bảng nhưng Luis Suarez không được chào đón nồng hậu trong ngày anh cập bến Nou Camp. Đây cũng là một điều dễ hiểu khi mà các cule lúc bấy giờ bị ám ảnh bởi phong cách thi đấu “hổ báo” của cầu thủ người Uruguay, đỉnh điểm là anh đã có hành vi “cẩu xực” với người đồng nghiệp Chiellini tại World Cup 2014. Phải đến tận tháng 10/2014, Suarez mới có trận đấu đầu tiên trong đội hình chính của Barca. Tuy nhiên, quãng thời gian “ăn không ngồi dồi” đã khiến cho cựu cầu thủ của Liverpool trở nên “bụ bẫm”, bên cạnh đó là khả năng săn bàn đã bị hoen gỉ đi rất nhiều. Điều này được minh chứng rõ nét khi Suarez liên tiếp bị ban lãnh đạo chỉ trích và NHM la ó bởi khởi đầu quá tệ hại. Và không ai có thể nhận ra một Suarez đã từng làm mưa làm gió tại Premier League (31 bàn), cùng với Ronaldo chia sẻ danh hiệu chiếc giầy vàng châu Âu lại trở nên vô hại trên hàng công của Barca.

Luis Suarez cua Barca la so 9 dich thuc hinh anh
Luis Suarez đang trở thành số 9 đích thực của Barca.

Qua thời gian, Luis Suarez của Barca đã dần dần thích nghi với lối chơi tại Nou Camp và cũng từ đây bản năng săn bàn trong anh đã trỗi dậy mạnh mẽ. Sự trở lại của Suarez bắt đầu được đánh dấu khi anh lập cú đúp giúp Barca giành thắng lợi 2-1 trước Man City tại vòng 1/8 lượt đi Champions League ngay trên sân Etihad. Kể từ đó đến nay, cựu cầu thủ của Liverpool không ngừng ghi bàn và trở thành nỗi “khiếp sợ” đối với hàng phòng ngự đối phương. Cụ thể, kể từ cái đêm ngọt ngào trên đất Anh, tiền đạo người Uruguay đã ghi thêm 10 bàn/11 trận cho Barca trên mọi đấu trường. Tính tới thời điểm hiện tại, Suarez đã ghi được 19 bàn thắng, 10 đường kiến tạo sau 29 trận, đạt hiệu suất ghi bàn 0.54 bàn/trận.

Với phong độ ấn tượng trong thời gian gần đây, Luis Suarez đang trở thành trung phong cắm đích thực của Barca. Kể từ khi Eto’o chia tay Barca, đội bóng xứ Catalan luôn loay hoay tìm kiếm một "số 9" đích thực, có thể chia sẻ gánh nặng ghi bàn cùng Lionel Messi. Cụ thể, những Thierry Henry, Zlatan Ibrahimovic, David Villa và mới nhất là Alexis Sanchez cũng phải khăn gói rời Nou Camp sau khi không thể san sẻ được nhiệm vụ này. Không phủ nhận tài năng và những đóng góp của các tiền đạo kể trên, nhưng việc không thể tìm được tiếng nói chung với Messi trên hàng công Barca đã khiến cho họ bị đội bóng tống cổ một cách không thương tiếc. Và với Suarez, không chỉ xuất sắc trong khâu ghi bàn, cựu tiền đạo của Liverpool còn phối hợp tốt với Messi và Neymar trên hàng công, và 10 đường kiến tạo cho tới thời điểm hiện tại là minh chứng rõ nhất cho điều đó.

Trước đó, Eto'o đã ghi tới 29 bàn thắng cùng 6 đường kiến tạo cho đồng đội, đạt hiệu suất ghi trung bình 0,64 bàn/trận sau mùa giải đầu tiên (2004/2005). Những mùa giải tiếp theo, cầu thủ người Cameroon tiếp tục chứng tỏ được tầm quan trọng của mình tại Barca. Đặc biệt là ở mùa giải 2008/2009, Eto'o ghi tới 36 bàn, kiến tạo 6 bàn sau 52 trận ra sân. Tổng cộng, sau 5 mùa giải có mặt tại xứ Catalan, Eto'o ghi 129 bàn, 35 đường kiến tạo sau 201 trận, giành được nhiều danh hiệu, trong đó có 2 chức vô địch Champions League và 3 La Liga. Và với thành tích ấn tượng này, cầu thủ sinh năm 1981 được biết đến là “số 9” xuất sắc nhất của Barca. Trong khi đó, Henry dù tới Barca khi đã bước qua thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp cũng kịp có 19 bàn thắng sau 47 trận ra sân ở mùa bóng đầu tiên. Khi Eto’o chia tay Barca, đội bóng xứ Catalan đã chiêu mộ Ibahimovic trong năm đầu tiên có mặt tại Nou Camp, anh đã ghi 21 bàn thắng sau 41 trận ra sân, đạt hiệu suất 0,51 bàn/trận, con số thống kê không hề tồi. Dù vậy, cầu thủ người Thụy Điển vẫn bị tống cổ khỏi Nou Camp sau khi không tìm được tiếng nói chung với Messi trên hàng công.

Luis Suarez cua Barca la so 9 dich thuc hinh anh 2
Bản đồ nhiệt của Luis Suarez trong trận Barca 2-0 Valencia.

Một cái tên khác là David Villa, cầu thủ được đưa về thay thế vị trí của Ibrahimovic cũng không thể khẳng định được mình. Trước đó, cầu thủ người TBN đã có một năm thành công với ĐT TBN khi trở thành chân sút tốt nhất (cùng với Muller với 5 bàn) tại World Cup 2010.  Dù ghi được 23 bàn sau 51 trận và giúp Barca giành chức vô địch Champions League và La Liga mùa giải 2010/2011 nhưng Villa cũng phải sớm khăn gói rời Nou Camp vì gánh nặng tuổi tác. Cuối cùng là Alexis Sanchez, cầu thủ người Chile chỉ ghi 14 bàn sau 38 trận ở mùa giải đầu tiên và bị đội bóng bán cho Arsenal ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua.

Ở thời điểm hiện tại, Suarez đang là trung phong cắm thực thụ của Barca. Không chỉ ghi bàn tốt 19 bàn sau 29 trận mà cựu cầu thủ của Liverpool còn có khả năng kiến tạo tuyệt vời với 10 lần dọn cỗ cho đồng đội. Chưa hết, ở Suarez còn là phong cách thi đấu máu lửa với khả năng chạy chỗ thông minh và hoạt động không biết mệt mỏi trong phạm vi rộng, điều này được minh chứng rõ nét trong những tình huống lên công về thủ của cầu thủ người Uruguay. Rõ ràng, Suarez đã và đang trở thành “số 9” đích thực tại Barca và ngày để anh vượt mặt Eto’o sẽ không còn xa.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X