Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Suarez: Hiện thân của nghệ thuật hắc ám

Thứ Tư 25/03/2015 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với pha lập công quyết định vào lưới Real Madrid trong trận El Clasico cách đây ít ngày, chân sút người Uruguay đã chứng tỏ rằng anh chính là nhân tố đem đến sự thực dụng cần thiết cho hàng công Barca.

Trong một ngày mà thầy trò HLV Luis Enrique tỏ ra có phần lép vế hơn hẳn so với “đại kình địch” Real Madrid trong khoảng gần 2/3 thời gian thi đấu trên sân thì chính bàn thắng của Suarez đã trở thành “nhát dao” quyết định đánh gục tinh thần của những nhà ĐKVĐ Champions League đồng thời mang lại lợi thế đáng kể cho đội bóng xứ Catalonia. Thực tế cho thấy, Los Blancos đã nhập cuộc cực kỳ hứng khởi bằng một lối chơi pressing hết sức chủ động và quyết đoán. Với đội hình được đẩy lên khá cao, các cầu thủ Real đã liên tục tổ chức những tình huống tranh cướp bóng quyết liệt bên phần sân Barca, khiến cho đội hình Blaugrana phần nào trở nên rời rạc, không duy trì được tính gắn kết cần thiết để rồi gặp rất nhiều khó khăn trong các pha triển khai bóng.

Hang cong Barca hinh anh
Suarez - Hiện thân của nghệ thuật hắc ám

Cần phải nhấn mạnh rằng, trong hiệp thi đấu thứ nhất, đội khách mới chính là những người giành được ưu thế đáng kể trên sân với hàng loạt tình huống hãm thành nguy hiểm. Thậm chí, nếu như may mắn hơn, Ronaldo đã có thể đưa đội bóng Hoàng gia vươn lên dẫn bàn trước khi bước vào giờ nghỉ. Những phút đầu tiên của hiệp hai, thầy trò HLV Ancelotti cũng tiếp tục duy trì thế chủ động bằng một lối chơi cơ động và linh hoạt. Thế nhưng, trong một khoảng khắc kỳ diệu, chỉ cần tình huống tỏa sáng duy nhất đến từ Suarez thôi, Barca đã nhanh chóng “lật kèo” và trở thành những kẻ kiểm soát trận đấu.

Không khó để nhận ra rằng, bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của tiền đạo người Uruguay đến từ một pha phối hợp cực kỳ đơn giản bên phía đội bóng xứ Catalonia. Xuất phát từ đường chuyền dài vượt tuyến của Dani Alves, cựu ngôi sao Liverpool nhanh chóng thực hiện pha thoát người thông minh để loại bỏ hàng thủ Real, trước khi tung ra cú dứt điểm tinh tế hạ gục thủ thành Iker Casillas. Hệ quả, sau bàn thua, Los Blancos nhanh chóng xuống tinh thần nghiêm trọng, cộng thêm sự sa sút về mặt thể lực, thầy trò Carletto đã phải chấp nhận thất bại chung cuộc 1-2.

Đương nhiên, để nói về sự thay đổi trong phong cách thi đấu của Barca, chắc chắn sẽ có rất nhiều nguyên nhân để mổ xẻ. Từ một đại diện tiêu biểu cho trường phái tấn công mang nhãn hiệu tiki-taka truyền thống, bây giờ đội bóng chủ sân Nou Camp đã chuyển sang vận hành dưới một hệ thống chiến thuật đơn giản, trực diện và có phần thực dụng hơn hẳn. Thế nhưng, tạm thời chỉ xét trên góc độ hàng công Barca, chắc chắn cái tên Luis Suarez chính là một trong những đề tài mà giới chuyên môn cũng như dư luận châu Âu quan tâm nhiều nhất. Dễ dàng nhận thấy rằng, chính “chất quái” cần thiết đến từ ngôi sao người Uruguay đã trở thành một yếu tố vô cùng quan trọng giúp cho thầy trò HLV Enrique thích nghi tốt hơn trong mọi hoàn cảnh và sẵn sàng áp dụng lối chơi phản công khi cần thiết.

Trên thực tế, Suarez vốn dĩ không hề được xem là kép chính trong đội hình Blaugrana, ngay cả khi anh được HLV Enrique tin tưởng bố trí đá ở vị trí trung phong cắm. Thay vào đó, cái tên Lionel Messi mới chính là “vedette” (diễn viên chính) bên phía đội bóng xứ Catalonia. Thế nhưng, trong một ngày thi đấu có phần khá mờ nhạt trước Real, chân sút người Argentina đã hoàn toàn “im hơi lặng tiếng”. Để rồi, chính Suarez lại một lần nữa phải thể hiện bản năng săn bàn đúng lúc của mình, giúp Barca vượt qua thời khắc nguy kịch. Đây cũng không phải lần đầu tiên người ta được chứng kiến S9 trở thành “cứu tinh” của đội bóng chủ sân Nou Camp nữa.

Hang cong Barca hinh anh 2

Thời điểm Suarez mới tái xuất trở lại sau án treo giò (từ hồi World Cup 2014), phải thừa nhận rằng, những màn trình diễn của cựu cầu thủ Liverpool là không mấy thuyết phục. Anh hoàn toàn tỏ ra mờ nhạt trên sân và thường xuyên lạc lõng giữa một đội hình Barca đầy rẫy những ngôi sao tên tuổi. Khi ấy, lối chơi của thầy trò HLV Enrique cũng vì thế mà trở nên cực kỳ ảm đạm và thiếu hiệu quả… Mặc dù vậy, trải qua thời gian, cuối cùng thì Suarez cũng biết cách chứng tỏ chân giá trị của mình. Trong vai trò của một “mũi nhọn ảo” trên tuyến đầu, ngôi sao 28 tuổi đương nhiên cũng có thừa sự tinh quái để đem đến tính đột phá cần thiết cho hàng công Barca. Hay nói chính xác hơn thì Suarez chính là hiện thân của thứ “nghệ thuật hắc ám” đầy mê hoặc, yếu tố đang giúp cho đội bóng xứ Catalonia thay đổi diện mạo một cách mạnh mẽ.

Theo thống kê, trong 10 trận gần đây nhất, Suarez đã ghi tới 8 bàn thắng và thực hiện được 2 pha kiến tạo cho các đồng đội. Vậy còn ai dám nói rằng chân sút người Uruguay không biết “nổ súng” nữa không?

Xem thêm video trận Barcelona 2-1 Real Madrid (Vòng 28 La Liga 2014/2015)


Xem thêm tin tức tại ĐÂY

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X