Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi: Thời thế tạo ngôi sao, nghịch cảnh tạo thủ lĩnh

Thứ Hai 18/05/2015 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong chức vô địch La Liga của Barca, Leo Messi đương nhiên chiếm vị trí quan trọng nhất, tuy nhiên anh không còn là ngôi sao đơn thuần mà đã trở thành thủ lĩnh của cả đội bóng.

Đêm qua, Barca đã chính thức vô địch La Liga sau trận thắng với tỷ số tối thiểu trước Atletico ngay tại Vicente Calderon, một cuộc trả thù ngọt ngào khi Los Rojiblancos cũng từng xưng vương cách đây đúng 1 năm tại Nou Camp. Và người ghi bàn thắng duy nhất để giúp gã khổng lồ xứ Catalonia trở lại với đỉnh cao không ai khác ngoài Lionel Messi. Bất chấp việc đối thủ đã thi đấu cực kỳ quyết tâm và có phần triệt hạ như thường lệ, cầu thủ người Argentina vẫn biết cách tỏa sáng đúng lúc để đem lại chiếc cúp vô địch La Liga cho Barca sớm 1 vòng đấu. Tuy nhiên, danh hiệu ở giải quốc nội lần thứ 7 này của El Pulga khác hẳn so với 6 lần trước đó, bởi anh không chỉ là một ngôi sao mà còn trở thành một thủ lĩnh đích thực của đội bóng.

Barca vo dich La Liga Khi ngoi sao Messi tro thanh mot thu linh hinh anh
Messi đã thực sự trở thành thủ lĩnh của Barca trong mùa giải năm nay

Trong suốt những năm tháng thi đấu tại Barca, số danh hiệu và kỷ lục cá nhân của Messi có lẽ khiến cả những người làm công việc thống kê cũng cảm thấy mệt mỏi. Với hằng hà sa số những chiến tích có được, việc gọi anh là ngôi sao còn là một cách xưng hô có phần khiêm tốn. Tuy nhiên, kể từ khi ghi bàn thắng đầu tiên cho đội chủ sân Nou Camp vào lưới Albacete tháng 5/2005 cho tới khi có được danh hiệu Quả bóng vàng thứ 4 hồi tháng 1/2013, chưa bao giờ Messi được gọi là một thủ lĩnh ở Barca. Đội trưởng Carles Puyol mới xứng đáng với vị thế này với đẳng cấp chơi bóng cũng như nhân cách chuẩn mực của một người dẫn đầu, trong khi đó xét riêng trên mặt trận tấn công, Messi cũng được cho là quá may mắn khi được chơi cùng thời với những chuyên gia kiến thiết hàng đầu như Xavi Hernandez hay Andres Iniesta. Dưới sự “chăm bẵm” của các đàn anh, cầu thủ sinh năm 1987 thường xuyên được đặt vào những vị trí hết sức thuận lợi để ghi bàn.

Tuy nhiên, kể từ khi Barca trắng tay ở mùa giải năm ngoái, đã có rất nhiều việc thay đổi trong nội bộ đội bóng xứ Catalonia. Việc Puyol tuyên bố giải nghệ vào mùa hè năm ngoái như một phát súng báo hiệu rằng “thế hệ vàng” của Barca đã đi đến hồi kết. Xavi sau một mùa giải xuống phong độ thảm hại đã bị Luis Enrique đưa lên băng ghế dự bị, còn Iniesta dù thừa kế chiếc băng thủ quân nhưng cũng cho thấy sự sa sút cực kỳ rõ rệt khi không thể ghi bàn cũng như kiến tạo tại La Liga trong vòng 1 năm trời. Bên cạnh đó, hàng loạt những nhân tố mới như Luis Suarez, Ivan Rakitic, Jeremy Mathieu hay Claudio Bravo được đưa về sân Nou Camp. Hơn lúc nào hết, HLV Enrique cần một người nhạc trưởng thực sự để  điều hành đội bóng trong thời điểm chuyển giao đầy rối ren, và không ai có đủ năng lực để cáng đáng trách nhiệm đó ngoài Leo Messi.

El Pulga được điều về thi đấu giống với một số 10 hơn, có nghĩa là thi đấu lùi thấp hơn thường lệ và làm nhiệm vụ điều tiết thế trận. Xuất phát ở vị trí tiền đạo cánh phải giống như thời còn thi đấu dưới sự dẫn dắt của HLV Frank Rijkaard, nhưng thực chất Messi không bó hẹp tầm hoạt động ở hành lang cánh mà di chuyển rất rộng, có thể lùi sâu, hoán đổi vị trí cho Suarez hay thậm chí cả Neymar tùy từng hoàn cảnh. Messi trở nên khó lường hơn nhiều khi được thi đấu rộng, hay theo thuật ngữ theo tiếng Tây Ban Nha là “todo-torreno” (di chuyển khắp mặt sân) và do đó tầm ảnh hưởng của anh lên đội bóng cũng là lớn hơn nhiều.

Những con số thống kê của Messi trong mùa giải 2014/2015

 

La Liga

Champions League

Copa del Rey

Bàn thắng

41

10

3

Kiến tạo

17

6

4

Số trận (dự bị)

36 (1)

12 (0)

5 (0)

Dứt điểm

183

51

19

Chuyền nguy hiểm

87

34

13

Chuyền chính xác

83%

86%

-

Messi là cầu nối giữa tuyến tiền vệ với các mũi nhọn Suarez và Neymar ở phía trên, đồng thời đóng vai trò như một chiếc van áp suất, điều chỉnh lối chơi pressing của Barca theo từng thời điểm. Thêm vào đó, anh vẫn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ chính của mình là ghi bàn và kiến tạo. Với 54 bàn thắng và 30 lần dọn cỗ cho đồng đội trong mùa giải năm nay, Leo dĩ nhiên vẫn là người đứng đầu danh sách vua phá lưới và vua kiến tạo của đội bóng xứ Catalonia. Nếu như không có anh, Barca sẽ không thể chơi phản công nhanh một cách nhịp nhàng vì thiếu tính liên kết giữa các tuyến, họ cũng chẳng thể chơi pressing như trước khi Rakitic không luân chuyển bóng xuất sắc như Xavi còn Iniesta đã qua thời đỉnh cao phong độ. Messi là chìa khóa cho mọi chiến thuật của Enrique chứ không chỉ đơn thuần là một tiền đạo săn bàn như trước nữa. Rõ ràng, chức vô địch La Liga của Barca ở mùa giải năm nay đã không còn in bóng Xavi hay Iniesta nữa, mà thay vào đó là dấu ấn đậm nét của một thủ lĩnh Messi. Anh không phải là lý do duy nhất Barca có được chiếc cúp vô địch quốc nội và đứng trước cơ hội giành cú ăn ba, nhưng anh là yếu tố quan trọng nhất giúp Barca hồi sinh mạnh mẽ chỉ sau 1 mùa giải. El Pulga đã tự hoàn thiện mình trong quãng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình ở cấp độ CLB, và giờ đây người ta đã có thể công nhận rằng anh là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới đương đại.

Cristiano Ronaldo vừa có cú hattrick vào lưới Espanyol để tiến gần hơn tới danh hiệu Pichichi, nhưng đó sẽ là danh hiệu duy nhất mà tiền đạo người Bồ Đào Nha có được ở mùa giải năm nay. Leo Messi, dù không có được thành tích ghi bàn ấn tượng bằng kỳ phùng địch thủ nhưng đã tự nâng tầm mình lên một tầm cao mới. Nghịch cảnh khó khăn đã trui rèn cho Messi một bản lĩnh của kẻ dẫn đầu, và giờ anh sẽ tiếp tục đưa Barca tới những trận chung kết Copa del Rey cũng như Champions League. Và nếu như Messi giành Quả bóng vàng thứ 5 vào tháng 1/2016 tới đây, sẽ không còn ai có thể nói rằng anh đứng trên đôi vai của Xavi hay Iniesta nữa.

Xem lại màn ăn mừng chức vô địch La Liga 2014/2015 của các cầu thủ Barca

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X