Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi: Hành trình tìm lại "Quả bóng vàng FIFA"

Thứ Sáu 20/02/2015 08:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau hai kỳ liên tiếp bị Cristiano Ronaldo vượt mặt, Lionel Messi đang trên đường tìm lại Quả bóng vàng, với hình ảnh toàn diện của một “siêu nhân” trong lịch sử túc cầu giáo.

Một Messi không giới hạn

Năm 2015 đã trôi qua 7 tuần đầu tiên, với hai hình ảnh khác nhau từ Leo Messi. Ngay ở trận mở màn năm mới của Barca, với thất bại 0-1 trên sân Anoeta của Sociedad, Messi phải ngồi dự bị, để rồi một cuộc hỗn loạn nhỏ diễn ra.

Theo đó, Messi bỏ tập trong ngày quan trọng với Barca, khi CLB xứ Catalunya mở cửa chào đón (và tặng quà) cho các CĐV nhí đến sân tập. Messi bảo anh bị đau dạ dày, và người ta hiểu đó chỉ là một cái cớ. Leo không hạnh phúc khi Luis Enrique buộc anh ngồi dự bị ở thời điểm thể lực được tích lũy tốt nhất (vừa trải qua kỳ nghỉ Giáng sinh).

Lionel Messi Hanh trinh tim lai Qua bong vang FIFA hinh anh
 

Rất nhanh chóng, cơn đau bụng của Messi được giải quyết, khi giữa anh và Luis Enrique tìm thấy thỏa hiệp vì lợi ích chung. Tập thể được đặt lên cao nhất, và Messi bước vào giai đoạn khiêu vũ ngoạn mục, bắt đầu từ trận thắng Elche 5-0 ở lượt đi vòng 1/8 Cúp Nhà Vua.

Từ đó đến nay, ngôi sao người Argentina ghi bàn 9 trong 10 trận đấu mà anh tham dự. Trận duy nhất Leo không có bàn thắng cho riêng mình là lượt về tứ kết Cúp Nhà Vua với Atletico ở Vicente Calderon. Dù vậy, đó là trận đấu mà Messi xuất sắc trong vai trò xây dựng lối chơi.

14 bàn, 7 pha kiến tạo (chưa tính pha bóng khiến De Marcos của Bilbao đá phản lưới nhà, trong trận đấu mà anh tham gia vào cả 5 bàn của Barca), những con số ấn tượng mà Messi làm được từ đầu năm. Trên khắp châu Âu, không một ai làm được như vậy. Những gì đang diễn ra là một Messi như không có giới hạn nào.

Sự toàn diện của Messi

Xen giữa những khoảnh khắc ấn tượng kể trên, Messi có một nỗi buồn lớn, khi anh chỉ đứng thứ hai cuộc bầu chọn danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2014, sau Cristiano Ronaldo. Đây là năm thứ hai liên tiếp Messi phải đứng sau địch thủ người Bồ Đào Nha.

Bản thân Messi từng nhiều lần nhấn mạnh, anh không quan tâm đến QBV như thành tích chung của đội nhà. Mặc dù vậy, việc hai năm liền đứng sau Ronaldo đã tạo thêm động lực để Leo khẳng định mình, sau khi đã gặt hái quá nhiều vinh quang trong thời gian rất ngắn.

Không chỉ những dấu ấn của 7 tuần đầu năm 2015, mà nhìn lại hành trình từ đầu mùa, Messi đang mang hình ảnh toàn diện. 37 bàn thắng được ghi sau 33 trận đấu, cùng 18 lần kiến tạo cơ hội cho đồng đội lập công. Như vậy, Messi góp mặt vào 51,4% số bàn của Barca trong mùa giải (107).

Hãy cùng nhìn vào số lần kiến tạo của Messi. Đây là con số cao thứ 3 trong sự nghiệp của anh với Barca, chỉ sau mùa 2011-12 (25 đường chuyền thành bàn) và 2010-11 (21). Mùa giải vẫn còn rất dài, cũng đồng nghĩa Messi còn có thể nâng cao hơn nữa thành tích, và thừa khả năng thiết lập kỷ lục mới cho cá nhân.

Messi có kỷ lục kiến tạo hay không, còn phải chờ đợi vào tương lai. Nhưng cho đến lúc này, 18 pha kiến tạo đủ để chứng minh sự toàn diện của Messi. Hay nói cách khác, Messi vừa “tiến hóa” thêm một bước nữa. Thực vậy, những lần bùng nổ trước đây của Messi đến với vai trò trung tâm hàng công. Anh được Pep Guardiola, Tito Vilanova và Tata Martino xếp đá giữa “số 10” và”số 9 ảo”. Nhưng với Luis Enrique, Messi trở thành một tiền đạo cánh. Cụ thể là cánh phải, như thời Frank Rijkaard, trong khi Luis Suarez đá trung phong, và Neymar bên cánh trái.

Hơn nữa, Barca đang thay đổi rất nhiều, và Messi không còn nhận được sự hỗ trợ từ Xavi lẫn Iniesta như vài năm trước. Bây giờ, anh là đầu tàu của một Barca mang diện mạo mới mẻ hơn. Hoạt động bên cánh, nhưng Messi luôn hiệu quả khi xâm nhập vào trung lộ. Chính Leo đang là nguồn sống để giúp Barca hướng đến tham vọng giành cú ăn ba (họ là đội bóng Tây Ban Nha duy nhất có cơ hội này), với La Liga, Champions League và Cúp Nhà Vua.

Những bàn thắng của Messi là chìa khóa giúp Barca thành công. Đó cũng là con đường để Leo tìm kiếm Quả bóng vàng thứ 5 trong sự nghiệp (bên cạnh cuộc chiến cùng Barca ở Copa America mùa hè năm nay).

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X