Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Lionel Messi: “Barca có thể sẽ phải dựng xe buýt nếu cần thiết”

Thứ Sáu 20/09/2013 19:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Đội bóng xứ Catalonia vốn nổi tiếng với lối chơi tiqui-taca đầy mê hoặc và quyến rũ. Luôn ở trong trạng thái chủ động, các cầu thủ Barca thường không cho đối phương cơ hội kiểm soát bóng. Tuy nhiên, mới đây, chính ngôi sao số một tại sân Nou Camp là Lionel Messi vừa lên tiếng chia sẻ rằng sẽ có lúc đội bóng của anh phải thay đổi chiến thuật để phù hợp với từng trận đấu.

Messi chưa thể trở lại Barca
Lionel Messi

Barca đã thống trị bóng đá thế giới trong một thời gian khá dài với lối đá tiqui-taca “nhuần nhuyễn”. Minh chứng rõ nhất là danh hiệu vô địch Champions League vào các năm 2006, 2009, 2011 của họ. Thế nhưng, trong một hai năm trở lại đây, lối đá này đang dần bị “bắt bài”, kể cả ở Tây Ban Nha lẫn đấu trường châu lục.

Chelsea năm 2012 đã dùng lối chơi phòng ngự tập trung để vượt qua thầy trò HLV Pep Guardiola ở bán kết. Năm vừa rồi, đến lượt Bayern Munich “dạy” cho Barca một bài học về lối đá tấn công bằng chiến thắng “7-0” sau hai lượt trận đi và về cũng tại bán kết Champions League. Rõ ràng, người châu Âu đang dần tìm ra nhiều phương án khác nhau để “hóa giải” lối đá tiqui-taca từng “làm mưa làm gió” một thời. Trước tình hình này, chính đội bóng xứ Catalonia cần phải tự đa dạng hóa chiến thuật cho mình để có thể thích ứng với thời cuộc.

Tân HLV Tata Martino, cũng là một “tín đồ” của bóng đá tấn công tổng lực, nhưng ông không hề bảo thủ. Chiến lược gia người Argentina sẵn sàng tìm kiếm thêm những phong cách chơi bóng khác nhau để áp dụng cho Barca, miễn sao đạt được hiệu quả. Dù có phải từ bỏ lối chơi quen thuộc trong những thời điểm nhất định, cũng không thành vấn đề, chỉ cần gây bất ngờ và khó chịu cho đối phương. Và chính Messi, ngôi sao sáng nhất ở Barca đã lên tiếng ủng hộ sự thay đổi này.

Messi cho biết: “Chúng tôi sẽ phải có nhiều sự biến đổi hơn để phù hợp với mỗi trận đấu. Barca cần đa dạng hóa hơn về chiến thuật. Thậm chí, sẽ có ngày chúng tôi gặp phải một đối thủ chơi bóng hay hơn mình và hoàn toàn kiểm soát trận đấu. Khi đó, có thể Barca sẽ dựng “xe buýt” trước khung thành và chờ đợi cơ hội phản công. Tại sao không thể chứ, chúng tôi đều là những cầu thủ sở hữu tốc độ tốt và đội bóng luôn có những chân chuyền xuất sắc. Biết đâu đó lại là phương án hợp lý”.

Hiện nay, Barca vẫn “trung thành” với lối chơi ban bật sở trường của mình. Dù không giành được nhiều thành công trong thời gian gần đây nhưng tiqui-taca vẫn được xem là một trong những chiến thuật đỉnh cao nhất thế giới. Cũng không ai dám đánh giá thấp khả năng của đội bóng chủ sân Nou Camp, bởi họ vẫn sở hữu trong đội hình cả một dàn sao có “thừa sức” để đánh bại bất cứ đối thủ nào, đặc biệt là Lionel Messi. Nhưng dù sao, Barca cũng nên cân nhắc điều chỉnh thêm về chiến thuật để đạt được hiệu quả và có thêm các giải pháp trong một vài thời điểm gặp khó khăn.

  • Nam Anh     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X