Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Liga mùa giải 2011-12: Phân hóa hơn giải Scotland!

Thứ Sáu 18/05/2012 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real làm nên điều không tưởng với 100 điểm. Messi giành chiếc giày vàng với kỷ lục 50 bàn thắng, điều mà trong tương lai không dễ để người khác phá vỡ. 5 đại diện vào bán kết hai Cúp châu Âu… Nhưng tất cả những con số ấy càng phơi bày thêm một sự thật: La Liga đang trở nên phân hóa khủng khiếp.

Liga của hai người

Cái thời mà Derportivo nhảy múa bằng thứ bóng đá đầy chất nghệ thuật, với những ngôi sao sân cỏ thực thụ; hay Celta Vigo chen ngang vào top các đội mạnh; Valencia ẵm danh hiệu vô địch… đã đi vào dĩ vãng xa xôi. Điều đó giờ đây chẳng khác những câu chuyện cổ tích không có thật. Valencia vừa kết thúc 4 năm dưới triều đại Unai Emery mà không có danh hiệu. Deportivo và Celta đang tạo nên trận derby xứ Galicia trong cuộc đua tranh chức vô địch Segunda.

Khi những câu chuyện cổ tích không còn đất diễn, Liga đang trở thành cuộc chơi riêng của hai đối thủ Real và Barca. Mùa giải thứ 8 liên tiếp ngôi quán quân thuộc về một trong hai đội giàu thành tích nhất ở Tây Ban Nha. Cũng trong ngần ấy thời gian, chỉ một lần Villarreal chen chân được vào vị trí á quân, ở thời điểm mà Barca trải qua năm cuối triều đại Frank Rijkaard (2007-08).

Liga chỉ là cuộc chơi của riêng họ
Liga chỉ là cuộc chơi của riêng họ?

Cuộc chiến tay đôi giữa Real và Barca được phản ánh phần nào qua hình ảnh Ronaldo - Messi. Hai gương mặt hàng đầu thế giới này chinh phục những cột mốc khủng khiếp và như không gặp bất kỳ trở ngại nào. Ronaldo phá kỷ lục của chính anh với 46 bàn, và ít nhất một lần làm tung lưới cả 19 đối thủ. Messi khủng khiếp hơn, khi phá vỡ mọi cột mốc trong lịch sử châu Âu, khi trở thành Chiếc giày vàng đầu tiên chạm tới mốc 50 bàn thắng (72 bàn trên các mặt trận).

Kết thúc mùa giải 2011-12, có đến 8 đội ghi ít hơn và hai đội khác bằng số bàn của CR7. Số đội có tổng số bàn chưa bằng Messi lên đến 13.

Phân hóa hơn… Scotland

Đầu mùa giải, trước thực trạng Real và Barca thao túng giải đấu, đã có nhiều nhận xét không mấy hay về giải đấu lớn nhất TBN. Những từ ngữ “rác rưởi”, “giẻ rách” liên tục được mang ra sử dụng. Một số người cũng lo ngại sự phân hóa sẽ biến La Liga rơi vào cảnh tương tự giải VĐQG Scotland. Những gì diễn ra cho thấy những lo ngại ấy không sai.

Tại Scotland, nhà vô địch Celtic giành nhiều hơn 31 điểm so với đội xếp thứ 3 Motherwell (tính trên bảng xếp hạng chung cuộc, có cả Rangers). Nhưng con số ấy vẫn còn “khiêm tốn” khi so với Liga. Sau khi lập kỷ lục 100 điểm, Real tạo nên khoảng cách chưa từng có với đội xếp hạng 3: 39 điểm. Celtic đã giành được 30 chiến thắng trong tổng số 38 vòng, và vẫn còn kém 2 trận so với Real.

Trong vài mùa giải trước, sự phân hóa được báo động, nhưng cũng chưa đến mức khủng khiếp như mùa này. Cụ thể, mùa 2010-11, nhà vô địch Barca nhiều hơn vị trí thứ 3 mà Valencia nắm giữ 25 điểm. Trước đó nữa, khoảng cách này là 28 điểm.

Khoảng cách mà Real tạo ra với đội cuối bảng Racing là 73. Racing cũng là trường hợp đầu tiên kể từ sau Levante mùa 2007-08 xuống hạng với ít hơn 30 điểm. Thêm nữa, Real và Barca ghi một trận 6-8 bàn như một hành động lấy đồ trong túi.

Nhìn ra châu Âu, sự phân hóa có lớn đến mấy cũng không bằng Liga. Ở Premier League, khoảng cách lớn nhất trong top 3 là 19 điểm; và Man City cũng hơn đội bét bảng Wolver 62 điểm; tại Serie A, những cách biệt tương tự lần lượt là 20 và 62; 17 và 58 là khoảng cách ở Bundesliga; Ligue 1 được xem là giải đấu có sự cân bằng nhất trong những giải VĐQG hàng đầu châu Âu, khi chênh lệch là 8 và 45 điểm (vẫn còn một vòng).

Đầu mùa giải là những cuộc đình công, xuất phát từ lợi ích cầu thủ bị CLB làm ngơ; những kiện tụng chưa có hồi kết về bản quyền trực tiếp trên radio; các CLB nhỏ đòi nổi loạn chia lại tiền bản quyền truyền hình - vốn chỉ có lợi cho Barca và Real. Hàng loạt đội bóng phải sống nhờ Luật bảo hộ phá sản. Nhằm cứu vãn tài chính, Villarreal đã bán các trụ cột, nhưng lại khủng hoảng trên sân cỏ và xuống hạng…

Khi bước ra châu Âu, các CLB TBN như sống trên thiên đường. Nhưng trên sân chơi Liga, thiên đường là của riêng hai quyền lực Real - Barca. Mùa tới, điều này sẽ lại tái diễn!

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X