Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Levante 0-5 Barcelona: "Bàn tay nhỏ" của Messi và cộng sự

Thứ Hai 22/09/2014 01:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không nằm ngoài dự đoán, chẳng cần bung hết sức, thậm chí còn thi đấu có phần "lười nhác", Barca vẫn không mấy khó khăn đè bẹp đội bóng bét bảng trong một ngày Messi lại chứng tỏ vai trò và sức ảnh hưởng ghê gớm tại đội bóng. El Pulga là người ấn định kết quả chung cuộc sau khi trực tiếp kiến tạo 2/4 bàn thắng trước đó.

Chỉ sau vài tháng cầm quân, HLV Luis Enrique đã tạo nên một cuộc cách mạng ở Nou Camp. Những dấu ấn của mùa giải 2013/14 tồi tệ gần như đã biến mất. Barca giờ phòng ngự tốt hơn (trắng lưới 4 trận liên tiếp) và tấn công trực diện hơn. Họ cũng trình làng nhiều cầu thủ trẻ như Munir, Sandro, Samper và tận dụng được gần như mọi nguồn lực đang có trong tay. Đội bóng Catalan giờ không còn thường xuyên phô diễn lối đá áp đặt và quyến rũ như trước nữa. Nhưng xét về hiệu quả, thành tích toàn thắng ở cả La Liga và Champions League đã nói lên tất cả. Ở phía đối diện, Levante mới chỉ có nổi vẻn vẹn 1 điểm tại La Liga và xếp chót bảng. Không những vậy, Levante đã thua 7/8 lần gần nhất gặp "gã khổng lồ" xứ Catalan, chỉ ghi được 4 bàn và nhận về tới 29 bàn thua trong chuỗi trận ấy. Ngoài ra, bão chấn thương còn cướp đi của Levante hơn nửa đội hình chính thức nên xem ra mục tiêu giành thắng lợi không quá khó với thầy trò Enrique.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Dẫu vậy, vị HLV trẻ tuổi này vẫn cẩn trọng bố trí đội hình gần như mạnh nhất theo sơ đồ quen thuộc 4-3-3 chứ không giống như chiến thắng 1-0 trước APOEL Nicosia hồi giữa tuần ở Champoions League (có vài gương mặt trẻ hoặc dự bị). Bộ ba tiền vệ được ông ưa thích Rakitic - Iniesta - Busquets trở lại nắm giữ tuyến giữa sau khi được nghỉ ngơi cách đây vài hôm còn trên hàng công tài năng mới nổi Munir El Haddadi mất suất đá chính vào tay Pedro Rodriguez, một "gương mặt thân quen" của đội 1 Barca song khá lận đận vì chỗ đứng thường xuyên bị đe doạ bởi cầu thủ trẻ nổi bật hoặc tân binh đắt giá. Tại hàng thủ, Mathieu, hậu vệ chơi khá từ đầu mùa và sớm khẳng định vị trí chắc chắn nơi hàng phòng ngự, đá cặp trung vệ với Mascherano trong khi hai cánh thuộc về hai cái tên chủ lực Dani Alves - Jordi Alba.

Barca dưới thời Enrique không hẳn là đội lúc nào cũng khoái tấn công ào ạt và tỏ ra vượt trội, áp đảo đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc. Thay vào đó, Blaugrana thường xuyên chọn giải pháp chơi chậm mà chắc, từ tốn đưa "con mồi" vào bẫy rồi tung ra đòn kết liễu. Trận này là một minh chứng khi Barca không chủ trương triển khai lối đá tấn công rực lửa, theo kiểu đập - nhả truyền thống mà chỉ duy trì áp lực ở mức độ vừa phải, thi đấu đơn giản hơn, giảm bớt yếu tố rườm rà mà đôi lúc là điểm yếu và tẻ nhạt của phong cách tiki-taka. Bởi thế, không quá ngạc nhiên khi trong vòng 20 phút đầu trận, Barca chỉ có nổi một cơ hội đáng kể khi Iniesta mớm bóng cho Neymar băng xuống đối diện với thủ thành đối phương song phần thắng không thuộc về ngôi sao số 1 xứ sở Samba hiện nay. Tuy nhiên về cơ bản, nét đặc trưng nhất trong cách chơi của Barca (mạnh về kiểm soát bóng) vẫn được khẳng định.

Trong khi đó, Levante dù thua kém về mọi mặt và cầm bóng chỉ hơn 20% song vẫn cố gắng tạo ra được các tình huống nguy hiểm mỗi khi có dịp. Rakitic đã từng phải tăng tốc lao về phá bóng ngay trong chân Casadesus, bằng không khung thành Bravo khó lòng bảo toàn sau pha loại bỏ Mathieu rồi căng ngang khó chịu từ cánh phải của Morales. Phút 25, Neymar băng vào đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc sau đường chuyền bổng vượt tuyến của Mascherano. Chính việc không bị thủng lưới sớm càng tạo ra tâm lý tự tin cho Levante để họ không những chỉ dừng lại ở mức độ bảo vệ cầu môn tối đa mà còn mạnh dạn dâng đội hình lên tấn công. Nhưng hoá ra, đây lại là cái bẫy mà Barca muốn giăng ra và Levante đã không đủ tỉnh táo để tránh được.

Barca chưa để mất điểm nào sau bốn vòng Liga
Barca chưa để mất điểm nào sau bốn vòng Liga

Thế là, bàn thắng đã đến với đội khách như lẽ tất yếu. Phút 34, từ giữa sân, Messi thực hiện đường chuyền thuận lợi xuyên phá hàng thủ không còn quá dày đặc người của đối phương để Neymar ung dung băng xuống nhận bóng, khéo léo "nhảy múa" vượt qua nốt chốt chặn cuối cùng Jesus Fernandez trước khi đưa bóng vào lưới trống, mở tỷ số của trận đấu. Có bàn thắng trong tay, Barca càng thoải mái tiến hành kế hoạch được vạch ra. Phút 41, Vyntra đã phạm lỗi rõ ràng với Messi trong vòng cấm và quyết định thổi 11m là xác đáng tuy nhiên ông trọng tài chính đã quá nặng tay khi đuổi cổ hậu vệ Levante ra khỏi sân dù Vyntra cùng lắm chỉ xứng đáng nhận thẻ vàng mà thôi khi động tác phạm lỗi hết sức bình thường, cũng không hề gây nguy hiểm cho M10. Tất nhiên, gương mặt được ưu tiên đá 11m không thể là ai khác ngoài Messi, chỉ có điều lần này, chẳng rõ có phải do mặt sân xấu bởi điều kiên thời tiết không thuận lợi (trời mưa tầm tã từ đầu trận) mà siêu sao bóng đá hàng đầu hành tinh đã đưa bóng lên khán đài.

Dẫu vậy, trước khi hiệp 1 kết thúc, Barca vẫn có được bàn thứ hai. Trái bóng bật ra từ vòng cấm địa Levante sau một đợt tấn công nhanh của Barca và Rakitic lập tức tiếp ứng bằng động tác vung chân sút trái phá, biến bóng thành viên đạn xuyên thủng góc lưới trong sự bất lực tột độ của thủ thành Levante. Thực ra, những thủ thành hàng đầu thế giới chắc chắn cũng phải bó tay trước các cú sút khủng khiếp như vậy nên Jesus Fernandez không có gì phải tự trách mình. Trong hiệp 2, với hai bàn "làm vốn", Barcelona càng có lý do để chơi thong thả như đi dạo và không có vẻ gì muốn ghi thêm bàn. Ấy thế mà, họ vẫn hoàn toàn trên cơ một Levante không hề buông xuôi mà giữ được sức chiến đấu bền bỉ.

Phút 52, nhận thấy Neymar có dấu hiệu bị đau sau pha va chạm với cầu thủ đối phương, HLV Enrique lập tức đưa cậu học trò ra khỏi sân và Neymar có vẻ không hài lòng với quyết định cẩn thận này. Sandro Ramirez, một trong những gương mặt trẻ nổi bật của lò La Masia được Enrique tiến cử lên đội 1 mùa này, vào thay và chính chân sút mới 19 tuổi này đã là tác giả của bàn thứ 3. Phút 57, trong một pha tấn công đơn giản, Messi thực hiện pha kiến tạo đẹp cho đàn em Ramirez sút chìm quyết đoán ở chính giữa cầu môn, hạ gục Fernandez. Cần lưu ý rằng, đây đã là bàn thứ 2 của tài năng trẻ này từ đầu mùa. Trước đó, Ramirez đã ghi bàn duy nhất vào những phút cuối giúp Barca tiêu diệt "Tầu ngầm vàng" Villarreal trên sân nhà Nou Camp.

 

Quả thực dưới triều đại Luis Enrique, những "măng non" do một tay Barca vun trồng đã được thử lửa thường xuyên, làm gợi nhớ lại những năm tháng hoàng kim của Pep Guardiola. Xem ra, cứ cái đà này, một vài năm nữa, Blaugrana chưa biết chừng sẽ cho ra lò một lứa cầu thủ xuất chúng không kém gì thế hệ đàn anh như Pique, Xavi, Iniesta, Messi,... Đến phút 64, cách biệt lại được nới rộng lên 4 bàn. Sau khi bật tường với đồng đội bên cánh phải và dũng mãnh đột nhập vòng cấm, Jordi Alba trả bóng ra phía sau cho Pedro điềm đạm đặt lòng thành bàn chuẩn xác.

Đến lúc này thì Levante đã "nản toàn tập" và gần như chẳng còn chút động lực nào để thi đấu dù còn đó mục tiêu kiếm bàn danh dự. Bởi vậy, Barca quá thoải mái điều khiển thế trận nhanh chậm tuỳ ý và chuyện có thêm bàn thắng là quá bình thường. Phút 77, Jesus Fernandez có pha ném bóng lên quá tồi, chẳng khác nào một đường chuyền thuận lợi cho Messi và sau khi dùng kỹ thuật điêu luyện loại bỏ cầu thủ theo kèm, "Quả bóng vàng FIFA" 4 năm liên tiếp đã khéo léo tâng bóng qua đầu thủ môn Levante để tô điểm thêm cho màn trình diễn nổi bật của anh ở trận này mà chẳng cần pha lập công đó cũng đã quá rực rỡ.

Những phút cuối, Levante chỉ cố thi đấu cho xong chuyện còn Barca tất nhiên chẳng có lý do gì để mặn mà, nhất là khi họ cũng cần phải dành sức lực quý giá cho các trận trước mắt. Thế là, trận đấu cứ nhạt dần đều cho đến hồi còi mãn cuộc trong sự kiên nhẫn chịu đựng của những người chứng kiến. Với thắng lợi đậm nhất từ đầu mùa, thầy trò Luis Enrique vẫn ngự trị trên đỉnh BXH La Liga bằng số điểm tuyệt đối 12 sau 4 trận, ghi 11 bàn và chưa thủng lưới một lần nào. Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy Barcelona sẽ sớm lấy lại vị thế thống trị TBN như thời Guardiola còn dẫn dắt. Barca bây giờ có thể không hoa mỹ, quyến rũ song lại cực kỳ chắc chắn, hiệu quả và toàn diện hơn nhiều chứ không phải chỉ mạnh mỗi công và yếu về thủ.

Đội hình thi đấu
Levante:
Jesus Fernandez; Pedro Lopez, Hector Rodas, Vyntra, Tono; Victor Casadesus, Victor Camarasa, Simao Junior, Diop (Sissoko 61'), Jose Luis Morales (Ivanschitz 58'); David Barral (Ruben Garcia 73')
Barcelona: Bravo; Dani Alves, Mascherano, Mathieu, Jordi Alba; Rakitic, Busquets (Xavi 62'), Iniesta (Sergi Roberto 72'); Pedro, Messi, Neymar (Sandro Ramirez 52')

Levante Thông số Barcelona
26%Tỷ lệ kiểm soát bóng74%
9 (2)Tổng số cú sút (trúng đích)17 (8)
3Thủ môn cản phá2
3Phạt góc6
13Phạm lỗi11
1Việt vị4
1Thẻ vàng2
1Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X