Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Không phải Neymar, Suarez mới là “cạ cứng” của Messi?

Thứ Hai 08/12/2014 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Messi đã toả sáng với những kỷ lục liên tiếp trong những trận đấu gần đây và điều đó có sự góp sức không nhỏ của Luis Suarez. Thậm chí, cầu thủ người Uruguay còn tỏ ra ăn ý với El Pulga hơn là những gì mà Neymar đã làm được.

Trong suốt quãng thời gian đầu của mùa giải năm nay, người ta thấy Barcelona thắng như chẻ tre nhờ sự vững chắc nơi hàng thủ và mối liên hệ cực tốt giữa Lionel Messi và Neymar Jr. Với vai trò đá lùi sâu và phân phối bóng, Messi đã làm rất tốt nhiệm vụ phân phối bóng và kiến tạo cho đồng đội, ngược lại, Neymar lại tỏ ra bén duyên với những bàn thắng liên tiếp xuất phát từ các đường chuyền rất vừa tầm của số 10. Trong suốt 8 vòng đấu đầu tiên tại La Liga, công thức đó đã giúp Barca lăn bánh trên con đường chiến thắng, nhưng rồi thất bại trong trận El Clasico đã làm thay đổi khá nhiều tình hình tại Nou Camp. Lần đầu tiên trong mùa giải người ta thấy Neymar và Messi không còn gắn kết với nhau, một phần vì Real đá áp đảo, một phần vì sự xuất hiện của Luis Suarez trên hàng công. Những ngày sau đó, việc Messi phá kỷ lục ghi bàn tại La Liga của Telmo Zarra luôn bị trì hoãn, mặc dù khoảng cách giữa anh và huyền thoại này chỉ là 1 bàn thắng.

Khong phai Neymar, Suarez moi la “ca cung” cua Messi hinh anh
Messi đã từng sa sút phong độ một cách khó hiểu

Thời điểm Messi giảm sút phong độ cũng trùng với thời điểm Suarez trở lại, điều đó làm dư luận không ngay lập tức chĩa mũi dùi vào tiền đạo người Uruguay. Người ta cho rằng việc phải nghỉ thi đấu quá lâu đã khiến cựu tiền đạo của Liverpool không còn duy trì được bản năng sát thủ của mình và trở thành gánh nặng trên hàng công. Tuy nhiên nếu như nhìn nhận một cách khách quan, sự hoà nhập của Suarez vào lối chơi của Barca là khá đáng khích lệ, anh chưa lấy lại được cái duyên ghi bàn nhưng ít nhất lối chơi xông xáo cùng với khả năng kiến tạo khá tốt của tiền đạo nào đã giúp ích rất nhiều cho các đồng đội trong những trận đấu đã qua. Điển hình nhất trong số này phải kể tới trận thắng Almeria 2-1 ở vòng 11 La Liga, anh vào sân và có 2 đường kiến tạo liên tiếp cho đồng đội ghi bàn, giúp đội bóng lật ngược thế cờ. Những vòng đấu sau đó, tuy chưa có mối liên hệ thật sự chặt chẽ với Messi nhưng Suarez cũng cho thấy lối chơi của anh hoàn toàn phù hợp với đội bóng ở thời điểm hiện tại: nhanh, mạnh, trực diện và năng chạy chỗ.

Đến trận đấu hôm qua, Suarez và Messi có pha phối hợp ăn ý dẫn tới bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của siêu sao người Argentina. Đây chính là bàn thắng giúp Messi lập kỷ lục mới tại La Liga, đó là trở thành cầu thủ đầu tiên vượt mốc 400 bàn trong màu áo Barca và nó cũng thể hiện rõ nhất sự liên hệ của hai cầu thủ trên hàng tấn công của Los Blaugrana. Liên tiếp trong trận đấu với Espanyol, Suarez thực hiện những pha chạy chỗ không bóng cực kỳ hợp lý để tạo khoảng trống cho Messi. Xuất phát với vị trí tiền đạo cắm giống như trận đấu với Valencia tuần trước nhưng anh đã năng di chuyển dạt biên hơn để tạo điều kiện cho Messi băng vào từ cánh phải. Sự hoán đổi này làm cho hàng thủ của Espanyol hỗn loạn và hệ quả tất yếu là tiền đạo số 10 có liên tiếp 3 bàn thắng cho riêng mình.

Đó mới chỉ là sự khởi đầu và nếu nhìn rộng hơn ra phần còn lại của mùa giải, rất có thể chính Luis Suarez chứ không phải Neymar mới chính là đáp án để trở thành “cặp bài trùng” với Messi trên hàng công. Dĩ nhiên kịch bản Messi kiến tạo-Neymar ghi bàn vẫn giúp Barca chiến thắng đều đặn, nhưng chính vì lối đá này mà cầu thủ người Argentina thui chột khả năng đột phá và ghi bàn, điểm mạnh nhất của cầu thủ này. Giám đốc thể thao Zubizaretta từng thừa nhận rằng chính việc Messi đá xa khung thành hơn để kiến tạo cho Neymar đã khiến anh không có cơ hội để thực hiện những pha khoan phá quen thuộc. Với Suarez, mọi chuyện hoàn toàn sáng sủa hơn khi khả năng kiến tạo của anh là tốt hơn nhiều so với đồng nghiệp người Brazil. Trong mùa giải năm ngoái, Neymar có 41 đường chuyền nguy hiểm, trong đó có 8 đường kiến tạo, còn những con số này của Suarez lần lượt là 81 và 12, rõ ràng ấn tượng hơn hẳn. Trong mùa giải năm nay, dù mãi tới vòng 8 mới được thi đấu nhưng Suarez cũng đã có 5 tình huống dọn cỗ cho đồng đội, trong khi đó Neymar chỉ dừng lại ở con số 2.

Khong phai Neymar, Suarez moi la “ca cung” cua Messi hinh anh 2
Suarez đang hỗ trợ cực kỳ đắc lực để Messi toả sáng

Rõ ràng xét về khả năng hỗ trợ cho Messi, Suarez ăn đứt Neymar và có lẽ cũng là lựa chọn tốt nhất của HLV Luis Enrique lúc này. Không ngẫu nhiên mà trong những vòng đấu gần đây, Messi liên tiếp phá vỡ những kỷ lục ghi bàn vào trở lại với hình ảnh đáng sợ vốn có. Điều đó có công đóng góp dù thầm lặng nhưng rất đáng kể của Suarez. Những nguồn tiếp đạn cho tiền đạo số một của Barca trong quá khứ như Xavi, Iniesta đã xuống phong độ trầm trọng, còn người kiến tạo nhiều nhất trong đội hình của gã khổng lồ xứ Catalan năm ngoái là Alexis Sanchez đã chuyển sang Arsenal, điều đó khiến cho vai trò của Suarez càng trở nên quan trọng hơn, và người ta có thể tin rằng tiền đạo 27 tuổi này sẽ còn giúp Messi phá nhiều kỷ lục nữa tại Nou Camp trong tương lai.

Thế Hưng

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X