Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Jeremy Mathieu: “Pháo cao xạ” của Barca

Thứ Ba 07/04/2015 18:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ một bản hợp đồng bị đặt ra vô số những nghi ngờ trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, cho đến thời điểm này, Jeremy Mathieu đang ngày càng chứng tỏ được chân giá trị của mình tại sân Nou Camp.

Giai đoạn “phiên chợ hè” năm ngoái, trong bối cảnh ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalonia đang lùng sục khắp châu Âu để cố gắng mang về sân Nou Camp một trung vệ thực sự đẳng cấp với hy vọng cải thiện sức mạnh cho hàng thủ Barca thì một cái tên không mấy đình đám đã bất ngờ cập bến Blaugrana, đó là Jeremy Mathieu. Không khó để nhận ra rằng, mặc dù từng khoác áo Valencia trong nhiều năm nhưng để được xem là một hậu vệ hàng đầu thế giới thì Mathieu có vẻ như vẫn chưa đủ tầm. Thậm chí, thời điểm ngôi sao người Pháp chuyển sang khoác áo Barca, anh đã bước sang tuổi… 31. Do đó, cái giá chuyển nhượng 20 triệu euro dành cho Mathieu cũng khiến không ít culé cảm thấy nghi ngờ và không khỏi thắc mắc.

Jeremy Mathieu toa sang o hang thu Barca hinh anh
Mathieu tỏa sáng trong màu áo Barca

Mặc dù vậy, cho đến bây giờ, khi mà cựu cầu thủ Valencia đang từng bước trở thành một trong những nhân tố quan trọng bậc nhất nơi hàng thủ đội bóng chủ sân Nou Camp, có lẽ nhiều người sẽ phải nghĩ lại. Liên tiếp ở hai trận đấu gần nhất, Mathieu đều lập công. Điều đáng nói, đây cũng không phải là những bàn thắng bình thường mà đều có ý nghĩa quyết định mang về 3 điểm trọn vẹn cho thầy trò HLV Luis Enrique. Đầu tiên là cú đánh đầu mở tỷ số ở trận El Clasico gặp Real Madrid, góp phần giúp Barca giành chiến thắng chung cuộc 2-1, qua đó gia tăng cách biệt về điểm số với “đại kình địch” của mình lên thành 4 điểm. Cuối tuần vừa rồi, trong một ngày mà hàng công nguyên tử “MSN” bế tắc, ngôi sao người Pháp tiếp tục trở thành “cứu tinh” với pha bay người cực kỳ dũng mãnh, đánh đầu chuẩn xác mang về thắng lợi sát nút 1-0 cho đội bóng xứ Catalonia.

Cần phải nhấn mạnh rằng, trong cả 5 mùa giải từng khoác áo Valencia (từ năm 2009 đến 2014), Mathieu chỉ ghi được vỏn vẹn 7 bàn thắng sau tổng cộng 182 lần ra sân. Thế nhưng, từ khi chuyển đến chơi cho Barca, hậu vệ 31 tuổi đã có được 3 pha lập công chỉ sau 30 trận. Như vậy, xét trên một khía cạnh nào đấy, Mathieu thậm chí còn “thăng hoa” hơn sau khi thi đấu cho đội bóng chủ sân Nou Camp. Tất nhiên, ở phương diện tổng thể, hiệu suất ghi bàn cũng không thể là thước đo chính xác nhất để phản ánh giá trị đích thực của một trung vệ. Thay vì những bàn thắng, điều mà người ta cần nhất ở Mathieu vào lúc này chính là việc anh có thể đem đến sự chắc chắn cần thiết cho hàng phòng ngự Barca.

Bảng: Thống kê về khả năng phòng ngự của Mathieu

Jeremy Mathieu toa sang o hang thu Barca hinh anh 2
(Đơn vị: Lần)

(Số liệu tính trung bình mỗi trận tại La Liga 2014/2015)

Theo thống kê, trung bình mỗi trận tại La Liga mùa giải năm nay, ngôi sao người Pháp giành chiến thắng trong 1,67 pha tranh chấp bóng bổng, đạt tỷ lệ khoảng 66%. Ngoài ra, Mathieu cũng tắc bóng thành công 1,24 lần; có 2,76 tình huống đánh chặn chuẩn xác cùng 3,24 cú cản phá kịp thời. Dễ dàng nhận thấy, sự quyết đoán trong phong cách thi đấu của cựu cầu thủ Valencia đã tăng cường đáng kể “chất thép” cho tuyến dưới đội bóng xứ Catalonia. Thay vì những tình huống xử lý có phần rườm rà, vốn dĩ là thói quen của các hậu vệ Barca, Mathieu lại là mẫu trung vệ chơi đơn giản hơn rất nhiều. Trong những pha bóng mang tính chất 50/50, ngôi sao 31 tuổi thường xuyên lựa chọn giải pháp an toàn và rất hiếm khi chấp nhận mạo hiểm.

Được biết, khi Mathieu xuất hiện trên sân, Barca cũng đạt tỷ lệ chiến thắng lên đến 75,86%, cao hơn hẳn so với mùa trước (chỉ là 71%). Không ít CĐV lạc quan thậm chí còn cho rằng trung vệ người Pháp đang dần tái hiện lại hình ảnh của huyền thoại Carles Puyol vài năm trước đây. Tất nhiên, việc phải so sánh Mathieu với bất kỳ ai vào thời điểm này xem chừng vẫn còn là quá sớm. Mặc dù vậy, qua những gì đã thể hiện, rõ ràng cựu cầu thủ Valencia hoàn toàn xứng đáng được đánh giá như một bản hợp đồng thành công của đội bóng xứ Catalonia. Trong bối cảnh thầy trò HLV Enrique vẫn còn nguyên ba mục tiêu trên các đấu trường La Liga, Champions League cũng như Cúp Nhà vua ở mùa giải năm nay, biết đâu đấy, “pháo cao xạ” Mathieu có thể tiếp tục tỏa sáng thêm nhiều lần nữa để mang về thắng lợi cuối cùng cho Blaugrana.

Xem thêm video bàn thắng của Mathieu vào lưới Celta Vigo

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X