Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Ivan Rakitic: "Món hời" của Barca?

Thứ Ba 21/10/2014 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Sự ra đi của Fabregas cộng với tuổi tác của Xavi khiến vụ chuyển nhượng Ivan Rakitic từ Sevilla giống như một thông điệp rằng Barca sẵn sàng biến ngôi sao người Croatia trở thành thủ lĩnh lối chơi. Và cho tới thời điểm này, họ đã đạt mục đích.

Chỉ sau một vài trận đầu tiên của mùa giải mới, Rakitic đã chứng tỏ được tầm ảnh hướng lên lối chơi của Barca. Thậm chí, rất nhiều người cho rằng Barca đã có một “món hời” khi chỉ mất 18 triệu euro cho một tiền vệ toàn năng như Rakitic.

Chân chuyền số 1 của Liga

Trái với dự đoán của nhiều người, Rakitic không hề lạc nhịp trong hệ thống tiki-taka của Barca. Thậm chí, tiền vệ người Croatia đã nâng tầm lối chơi của Barca. Rakitic không chỉ thích hợp một cách tuyệt vời với tiki-taka, mà anh còn đem lại sự trực diện và quyết liệt trong lối chơi.

rakitic
 

Ở Liga mùa này, không ai chuyền bóng nhiều hơn Rakitic. Theo thống kê từ OPTA, cựu ngôi sao của Sevilla đã có 545 đường chuyền tại Liga 2014-15 với tỷ lệ thành công lên tới gần 91%. Khả năng chuyền bóng của Rakitic bổ sung một cách hoàn hảo cho lối đá ban bật của Barca, nhưng tiền vệ người Croatia cũng không ngại chuyền xa hay tạt bóng. Trung bình mỗi trận đấu ở Liga mùa này, Rakitic có 4 đường chuyền dài và 1,6 lần tạt bóng.

Sự toàn năng của Rakitic giúp anh được chơi khá tự do ở tuyến giữa. Tuy nhiên, điều quan trọng là Rakitic đã làm rất tốt, qua đó đem lại sức sống mới cho tuyến giữa của Barca. Với một tiền vệ như Rakitic ở giữa sân, những cầu thủ tấn công có tốc độ như Neymar và Munir El Haddadi có rất nhiều phương án áp sát khung thành đối phương.

Rakitic mới đá tổng cộng 8 trận trên mọi đấu trường mùa này nhưng tầm ảnh hưởng của tiền vệ người Croatia không thể bị đánh giá thấp. Anh đã ghi 2 bàn mùa này (đều từ những cú sút xa) và tạo ra rất nhiều cơ hội cho đồng đội. Trung bình mỗi trận, Rakitic tung ra một cú sút và một đường chuyền quan trọng, nhưng thống kê này chưa nói hết tầm quan trọng của cựu tiền vệ Sevilla.

Ở vị trí của mình, Rakitic chính là người thiết lập thế trận tấn công cho Barca và đặt những người khác vào vị trí thuận lợi để kiến tạo. Đó là lý do tại sao khi đá cạnh Rakitic, Messi đang là chân chuyền số 1 ở Liga cho tới lúc này với 7 pha kiến tạo cho đồng đội ghi bàn.

Hệ thống thi đấu của Barca yêu cầu các cầu thủ giữ bóng tốt. Rakitic đã thực hiện vai trò đó một cách hoàn hảo ở Sevilla, nhưng tại Camp Nou, anh còn làm tốt hơn thế. Cần nhớ rằng tiền vệ người Croatia mới mất bóng trung bình 0,8 lần/trận.

Không như các tiền vệ tấn công khác, Rakitic còn rất quan trọng ở khía cạnh phòng ngự. Trung bình mỗi trận Rakitic có 2 pha tắc bóng thành công và 1,1 lần can thiệp tình huống, nhưng cũng chỉ bị thổi phạt 1 lần/trận.

Còn quá sớm để nói rằng Rakitic đã hoàn toàn thay thế được Xavi, nhất là khi họ là hai mẫu tiền vệ khác nhau rất nhiều. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của tiền vệ người Croatia lên Barca.

Nhưng vẫn cần khẳng định ở Champions League

Rakitic đang là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất Liga mùa này. Tuy nhiên, tại Champions League, tiền vệ có mái tóc vàng này vẫn chưa thể hiện được nhiều. Trong lần được đá chính duy nhất ở giải đấu danh giá nhất châu Âu mùa này, Rakitic đã hoàn toàn mờ nhạt trước PSG. Rakitic không thể thắng được Marco Verratti trong cuộc chiến ở giữa sân, khiến tuyến giữa của Barca bị lép vế trước đội chủ nhà.

Đó là lý do tại sao HLV Luis Enrique đã quyết định rút Rakitic và thay bằng Xavi ở phút 69, cho dù sự thay đổi này cũng không thể giúp Barca lật ngược thế cờ (thua chung cuộc 2-3). Rất dễ để chỉ ra sự mờ nhạt của Rakitic ở Champions League bởi trận đấu với PSG mới là lần thứ 15 tiền vệ người Croatia góp mặt tại giải đấu này.

Thậm chí, trong 3 năm khoác áo Sevilla, Rakitic chưa một lần được trải nghiệm ở Champions League, mà thay vào đó là Europa League. Trải nghiệm ít ỏi của Rakitic ở Champions League trước đó đều đến khi anh còn khoác áo Schalke.

Đây có lẽ là một thiệt thòi của Rakitic so với Xavi, một “chuyên gia Champions League” của Barca. Tuy vậy, Rakitic vẫn còn nhiều thời gian để chứng tỏ mình, mà thử thách tiếp theo là cuộc chạm trán Ajax.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X