Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Illarra quá đắt, Real quay ngoắt?

Thứ Sáu 12/07/2013 12:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ chi phí ban đầu dự tính chỉ là 30 triệu euro, Real đã phải nâng giá hỏi mua Asier Illarramendi lên đến 35 triệu euro nhưng vẫn không nhận được hợp tác từ Sociedad. Họ có thể sẽ phải chuyển hướng để nhắm tới những mục tiêu rẻ hơn.

 

1. Thương vụ Illarramendi hóa ra lại nhì nhằng, phức tạp hơn những gì bộ ba Perez, Angel Sanchez và Zidane tưởng tượng. Điều khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng của tiền vệ 23 tuổi này là 30 triệu euro nhưng đâu có nghĩa là chỉ cần chìa ra số tiền ấy là họ sẽ có được người mình cần. Sau khi lời đề nghị trị giá 30 triệu bị đội bóng xứ Basque khước từ, Real đã phải nâng lên 34 triệu và gần nhất là 35 triệu vào đêm thứ Tư. Nhưng tất cả đều bị chủ tịch Jokin Aperribay từ chối, còn Illarra miễn cưỡng xỏ giày tập cùng Sociedad chuẩn bị cho mùa giải mới.

Mọi rắc rối nằm ở tiền thuế. Nếu không đạt được thỏa thuận với Sociedad mà đơn phương kích hoạt điều khoản phá vỡ hợp đồng, Real sẽ phải chịu thuế rất nặng, lên tới 51%. Điều đó có nghĩa rằng số tiền phải thanh toán không phải 30 triệu euro mà là 45,3 triệu. Ngược lại nếu thương lượng thành công với Sociedad, mức thuế chỉ là 21% (6,3 triệu). Đó có thể là một sai lầm của Los Blancos khi họ chưa đạt được thỏa thuận với đội bóng xứ Basque đã loan báo thông tin cho báo chí và rồi bị đặt vào thế bí.

Nên nhớ rằng truyền thống của các CLB xứ Basque (Bilbao, Sociedad) là không thương lượng với bất kỳ đối tác nào về cầu thủ của mình. Và dường như chủ tịch Aperribay nhất quyết ép Real phải chịu mức 45,3 triệu, hoặc ít nhất là 40 triệu euro.

2. Trong thế tiến thoái lưỡng nan, Real bỗng dưng tìm thấy cửa thoát. Tờ báo danh tiếng ABC đưa tin chính quyền tỉnh Guipuzcoa (nơi Sociedad đóng quân) đã thúc đẩy vụ chuyển nhượng này và ép chủ tịch Aperribay phải gật đầu với mức giá 36,3 triệu euro.

Năm 2009, Sociedad trong nguy cơ vỡ nợ đã cầu cứu chính quyền Guipuzcoa và Guipuzcoa thông qua quỹ tiết kiệm Kutxa đã ra tay cứu giúp để Sociedad thanh toán nợ. Tuy nhiên Sociedad đã phải ký với chính quyền Guipuzcoa thỏa thuận rằng mỗi lần bán cầu thủ sẽ phải trích cho họ 20%.

Như vậy nếu nhất trí bán Illarramendi với giá 30 triệu euro và để Real chịu thuế thì Sociedad sẽ nhận được 80% trong khoản 30 triệu, tức 24 triệu. Kutxa được chia 10%, tức 3 triệu. Chính quyền Guipuzcoa cũng nhận 3 triệu cùng 6,3 triệu tiền thuế. Như thế vẫn là tốt hơn việc ép Madrid mua lại hợp đồng của Illarra bởi khi ấy khoản thuế 51% theo quy định sẽ chảy vào túi BTC các giải chuyên nghiệp TBN (LFP).

3. Hiện chưa biết Sociedad có chấp nhận nhượng bộ hay không nhưng Real đã tìm cách chuyển hướng. Họ có thể trở lại với thương vụ Geoffrey Kondogbia được định giá thấp hơn nhiều. Kondogbia là một phát hiện của La Liga mùa vừa qua khi anh ra sân trong 31 trận đấu của Sevilla, cùng 6 trận tại Cúp Nhà Vua. Kondogbia cũng tỏa sáng tại giải U-20 thế giới khi chơi đủ 6 trận để góp công lớn đưa U-20 Pháp vào chung kết.

Kondogbia bằng tuổi Raphael Varane và là đồng đội của nhau ở đội trẻ Lens cho tới khi Varane chuyển đến Real năm 2011. Một năm sau Kondogbia gia nhập Sevilla với giá 4 triệu euro. Ảnh hưởng của Zidane và tình bạn với Varane sẽ giúp Real chiếm lợi thế trong cuộc đua giành tiền vệ 20 tuổi này (khi Zidane lập cú đúp ở chung kết World Cup 1998, Kondogbia hay Varane mới là những chú nhóc tập chơi bóng và đều thần tượng Zidane).

Man City và cả 2 đội bóng thành Milano đều săn đuổi Kondogbia, Milan thậm chí đã ra giá 12 triệu euro. Nhưng chiến thắng nhiều khả năng sẽ thuộc về Real và Zidane, dĩ nhiên là chỉ khi họ thực sự muốn có Kondogbia và sẵn sàng từ bỏ vụ Illarramendi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X