Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Hậu El Clasico 263: Điệp khúc tiki-taka quen thuộc

Chủ Nhật 22/11/2015 16:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ khi đặc sản tiki-taka ra đời, Barca luôn giành được những kết quả tích cực trong những lần đụng độ với Real. Và đêm qua, một lần nữa gã khổng lồ xứ Catalan lại thi triển tốt đặc sản đó để dễ dàng hạ nhục đại kình địch ngay trên sân Bernabeu.

Ai cũng biết rằng, Johan Cruyff là cha đẻ của chiến thuật tiki-taka, nhưng thời kỳ cực thịnh của lối chơi này gắn liền với tên tuổi của HLV Pep Guardiola. Trong 5 năm ở Nou Camp, Pep đã tạo ra một đế chế Barcelona hùng mạnh, đánh đông dẹp bắc và giành được rất nhiều danh hiệu cao quý như: 2 Champions League, 3 La Liga… Kể từ khi Pep ra đi, tiki-taka không ngừng biến đổi để phù hợp với triết lý bóng đá đương đại.

Hau El Clasico 263 Diep khuc tiki-taka quen thuoc hinh anh
Guardiola chính là người đã nâng tầm tiki-taka

Khi HLV Luis Enrique ngồi vào chiếc ghế nóng ở Nou Camp, lối đá của Barca đã thay da, đổi thịt một cách chóng mặt. Họ không khư khư vận dụng lối chơi tiki-taka dập khuôn, máy móc mà thay vào đó liên tục biến đổi lối chơi tùy thuộc vào từng đối thủ. Sau khi Blaugrana lên giành cú ăn 3 ở mùa giải 2014-2015, báo giới TBN đã ví họ là “con tắc kè hoa đáng sợ”. Đây là nhận định hoàn toàn có cơ sở khi cứ nhìn vào lối chơi của Barca là có thế thấy rõ. Khi thì họ chơi tấn công tổng lực, khi thì kiểm soát bóng như thường lệ và lúc lại chơi đầy thực dụng…

Từ Ronaldinho tới Iniesta: Những kẻ chinh phục vĩ đại
10 năm trước, Ronaldinho Gaucho đã từng khiến cho CĐV Real Madrid phải đứng dậy vỗ tay tán thưởng sau màn trình diễn ấn tượng. Và đêm qua, một lần nữa cảnh...

 

Có một điều khá đặc biệt, Barca luôn sử dụng chiến thuật sở trường  trong những trận cầu Siêu kinh điển với đại kình địch Real và dưới triều đại của Enrique thì triết lý này cũng không thay đổi. Dường như, tiki-taka sinh ra là để khắc tinh lối chơi của Los Blancos. Ngay cả khi giờ đây,  phong cách hoa mỹ này đang trên đà suy yếu thì nó vẫn là một vũ khí sắc lẹm để hạ gục đội bóng Hoàng gia TBN. Trong quá khứ, Pep, Tito và giờ là Enrique cũng dùng chiến thuật này trong những trận El Clasico.

Có một thống kê khiến cho CĐV không khỏi giật mình, kể từ khi tiki-taka ra đời đã có 59 trận El Clasico diễn ra, Barca giành tới 24 trận thắng, hòa 17 và chỉ để thua 18 trận. Đặc biệt, kể từ thời kỳ Pep Guardiola dẫn dắt Barca tới nay đã có 27 trận Siêu kinh điển được tổ chức và gã khổng lồ xứ Catalan vẫn là những người nắm giữ thế thượng phong với: 14 trận thắng, hòa 7 và chỉ để thua đúng 6 trận. Những con số thống kê trên đã khẳng định, Real thật sự đang sợ hãi với tiki-taka.

Hau El Clasico 263 Diep khuc tiki-taka quen thuoc hinh anh 2
Tiki-taka thật sự là khắc tinh của Real

Tất nhiên, Enrique quá hiểu chuyện tiki-taka chiếm thế thượng phong tại trận El Clasico nên ông đã không ngần ngại sử dụng lối chơi này trong chuyến làm khách trên sân Bernabeu đêm qua. Bất chấp việc siêu sao Messi vắng mặt, nhà cầm quân người TBN vẫn bố trí sơ đồ chiến thuật quen thuộc 4-3-3 và yêu cầu các học trò sử dụng lối chơi kiểm soát bóng, phối hợp ban bật, tấn công trung lộ quen thuộc. Ngay sau khi trọng tài Borbalan cất còi bắt đầu trận đấu, các cầu thủ Barca đã ngay lập tức áp đặt lối chơi của mình.

Sự cơ động của Iniesta và khả năng cầm trịch tốt của Busquets đã giúp cho hàng tiền vệ Barca thi đấu hoàn toàn lấn lướt so với đối thủ. Chưa hết, sự xuất hiện của nhân tố mới lạ Roberto trên hàng công (thay Messi) chính là khác biệt lớn nhất mà Enrique muốn tạo ra. Cụ thể, ngay ở phút 11, Roberto đã thực hiện một pha đột phá kỹ thuật trước khi có đường chuyền thuận lợi để Suarez tung cú vẩy má ngoài điệu nghệ hạ gục thủ môn Keylor Navas. Theo thống kê từ Opta, bàn thắng trên là kết quả của 30 tình huống đập nhả liên tục từ phía các cầu thủ đội khách.

Những điều rút ra sau trận El Clasico Real 0-4 Barca
(Bongda24h.vn) – Trận El Clasico thứ 263 được cả thế giới chời đợi đã diễn ra theo thế trận một chiều, áp đảo toàn diện của Barcelona. Dưới đây, hãy cùng...

Bàn thắng thứ 2 của Barca (phút 39) cũng đến theo phong cách rất tiki-taka. Iniesta có bóng và ngay lập tức thực hiện đường chọc khe thông minh để Neymar thoắt xuống ghi bàn nhân đôi cách biệt. Và 2 bàn thắng còn lại của Iniesta và Suarez sau đó đều là kết quả của những pha dàn xếp tấn công trung lộ vô cùng đẹp mắt. Sau khi chứng kiến trận đấu này, rất nhiều CĐV đều có chung quan điểm rằng dường như đây là một buổi đá tập của Barca thay vì El Clasico mà cả thế giới chờ đợi.

Phối hợp ít chạm, tấn công trung lộ là vũ khí mà Barca đã sử dụng để hạ nhục Real ngay trên sân Bernabeu đêm qua. Điều đáng buồn, đây đều là bài vở mà Blaugrana đã sử dụng trong suốt nhiều năm qua trong những trận El Clasico và luôn giành được những kết quả tích cực. Ngay cả với một HLV hiện đại như Enrique thì ông cũng một lần nữa áp dụng lối chơi hồn cốt của Barca thay vì triết lý thực dụng đã gắn liền với sự thành công của đội bóng ở mùa giải 2014-2015.

Hau El Clasico 263 Diep khuc quen thuoc tiki-taka hinh anh 3
Giờ đây lối chơi đẹp mắt này một lần nữa giúp Barca hạ nhục Real

Với kết quả Real 0-4 Barca, El Clasico giờ đây giống như một thước phim buồn chiếu đi, chiếu lại dành cho CLB Hoàng gia TBN. Thậm chí, từ “đẳng cấp” đã xuất hiện sau trận đấu. Siêu kinh điển đã không còn cân bằng, hấp dẫn như trước mà thay vào đó là thế trận một chiều dành cho gã khổng lồ xứ Catalan. Hay nói một cách khác, điệp khúc quen thuộc tiki-taka tiếp tục biến Real trở thành những nạn nhân tội nghiệp, bất chấp họ thi đấu trên sân nhà hay sân khách.

Xem thêm video Real 0-4 Barca (Vòng 12 La Liga 2015-2016):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X