Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Barca: Vấn đề nằm ở thủ môn hay hậu vệ?

Thứ Hai 05/10/2015 17:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Bravo vắng mặt, người ta đổ hết tội trạng về sự yếu kém của hàng thủ Barca lên đầu Ter Stegen. Thế nhưng, khi tuyển thủ Chile trở lại, khả năng phòng ngự của nhà ĐKVĐ cũng không khá hơn là mấy. Rõ ràng, vấn đề không nằm hoàn toàn ở thủ môn.

Barca đang có khởi đầu khá chật vật kể từ khi mùa giải 2015/2016 khởi tranh. Tại La Liga, đoàn quân của thầy trò HLV Luis Enrique chỉ giành được 5 trận thắng, thua 2 và rơi xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Nhìn sang Champions League, mặc dù đang dẫn đầu bảng E nhưng màn trình diễn của nhà ĐKVĐ là không mấy thuyết phục. Họ bị AS Roma cầm hòa trong ngày đầu ra quân, may mắn ngược dòng trước Leverkusen ngay tại thánh địa Nou Camp ở lượt trận thứ hai. Có quá nhiều vấn đề, khó khăn đang bủa vây Barca. Người ta đổ lỗi cho kết quả thi đấu kém cỏi của Blaugrana đến từ cơn bão chấn thương, đến từ án phạt cấm chuyển nhượng từ FIFA mà lại quên đi rằng hàng loạt cầu thủ trụ cột đang sa sút phong độ một cách thảm họa.

Hang thu Barca Van de nam o thu mon hay hau ve hinh anh
Bravo cũng không thể cải thiện hàng phòng ngự Barca.

Cần phải khẳng định rằng, Barca khi có Messi, Iniesta cũng thi đấu rất kém cỏi. Dễ dàng nhận ra, những trận thắng nhọc trước Bilbao, Malaga hay trận thua nhục trước Ceta Vigo. Đội hình của gã khổng lồ xứ Catalan đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu chết người từ hàng công, tiền vệ và đặc biệt là hàng thủ. Còn nhớ ở mùa giải trước, Barca xưng bá TBN và châu Âu nhờ hàng phòng ngự chắc chắn. Họ chỉ thủng lưới 21 bàn ở La Liga và nhận 11 bàn thua tại đấu trường Champions League. Từ một khâu đáng tự hào, hàng thủ Barca đã bất ngờ sa sút đáng trách. Cho tới lúc này, Barca đang sở hữu một trong những hàng phòng ngự tệ nhất tại giải đấu cao nhất xứ sở bò tót với 9 bàn thua. Vậy, câu hỏi đặt ra lúc này, thủ môn hay hậu vệ là vị trí đáng trách nhất của Blaugrana?

Khi Bravo vắng mặt, người ta đổ hết tội trạng về sự yếu kém của hàng thủ Barca lên đầu Ter Stegen. Thế nhưng, khi tuyển thủ Chile trở lại, khả năng phòng ngự của nhà ĐKVĐ cũng không khá hơn là mấy. Trong trận Sevilla 2-1 Barca, Bravo đã phải vào lưới nhặt bóng tới 2 lần nhưng đó đều là những bàn thua mà không thể đổ lỗi cho thủ môn. Thừa nhận rằng, Ter Stegen đã trình diễn một lối chơi bốc đồng và nhiều lần dính “phốt” khó tha thứ. Tuy nhiên, nếu nhìn từ màn trình diễn của Bravo mới đây thì cần phải khẳng định rằng vị trí thủ môn không phải là nguyên nhân chủ đạo dẫn đến sự yếu kém của hàng thủ Barca. Trên thực tế, “gót Achilles” của Barca nằm ở bộ tứ hậu vệ và những gì mà họ đã trình diễn trong thời gian qua là không thể chấp nhận được.

Vòng 7 La Liga 2015-2016: Barca thua nhục, Real hòa may
(Bongda24h.vn) – Kết quả các lượt trận vòng 7 La Liga 2015-2016: Barca thua nhục 1-2 trên sân của Sevilla, Real hòa may Atletico trong trận derby thành Madrid.

Mùa trước, cặp trung vệ ưa thích của HLV Luis Enrique là Mascherano – Pique, nhưng họ đều chưa thể hiện được gì nhiều kể từ khi mùa giải 2015/2016 khởi tranh. Với Pique, cú vạ miệng khi chửi trọng tài ở trận gặp Bilbao đã khiến anh bị treo giò tới 4 trận tại La Liga. Và khi trở lại, cựu cầu thủ M.U lại gây thất vọng lớn, từ trận thua trước Celta Vigo cho tới trận thua Sevilla đã cho thấy anh chơi kém tới nhường nào. Mascherano thì thi đấu ổn định hơn chút nhưng trong chuỗi trận đã qua anh liên tục phải làm thay vai trò của Iniesta ở trung tâm hàng tiền vệ. Mathieu cho thấy sự chậm chạp và gánh nặng tuổi tác trong những tình huống đòi hỏi tốc độ và thể lực. Trong trận thua trên sân Sanchez Pizjuan mới đây, cựu cầu thủ của Sevilla chính là người có tội rất lớn trong cả hai bàn thắng mà đội chủ nhà đã ghi được. Ngoài ra, Bartra vẫn mãi chỉ là đứa trẻ trong mắt HLV Luis Enrique, dù phong độ vẫn luôn được duy trì nhưng anh không mấy khi được trọng dụng.

Ở hành lang cánh phải, Alves vẫn chưa có được thể lực tốt nhất vì vừa trở lại sau chấn thương. Tuy nhiên, trước đó màn trình diễn của hậu vệ người Brazil cũng không mấy thuyết phục.  Sự thay thế mang tên Roberto chỉ mang giá trị tạm thời, còn về lâu về dài thì thật khó có thể tin tưởng. Trong trận Sevilla 2-1 Barca mới đây, vị trí của Roberto đã bị đối phương khai thác một cách triệt để và không ngờ khi anh trở thành cầu thủ thi đấu tệ nhất trận. Trong bộ tứ hậu vệ của Barca thì chỉ có riêng Alba là duy trì được phong độ nhưng cầu thủ người TBN vẫn chưa có được thể lực sung mãn nhất sau quãng thời gian vắng mặt vì chấn thương. Đã nhiều lúc, HLV Luis Enrique đẩy Mathieu sang đá hậu vệ trái nhưng giải pháp này cũng không mang lại sự hiệu quả cần thiết. Trái lại, sự chậm chạp và khả năng tấn công kém cỏi của Mathieu khiến anh liên tục mắc sai lầm lớn mỗi khi thi đấu ở vị trí này, vốn được biết là sở trường.

Hang thu Barca Van de nam o thu mon hay hau ve hinh anh 2
Vấn đề hàng thủ Barca nằm ở hậu vệ.

Trong khi hàng loạt trụ cột của Barca ở hàng thủ sa sút phong độ thì đội bóng bỗng tìm thấy một làn gió mới mang tên Thomas Vermaelen, cầu thủ đã thi đấu rất thăng hoa trong trận thắng của đội nhà trước Bilbao, Malga và Atletico. Từ một bản hợp đồng bị nguyền rủa (chấn thương suốt 1 năm trời), cựu thủ quân của Arsenal đã có màn trở lại cực kỳ ngoạn mục và nhận được sự tín nhiệm của HLV Luis Enrique. Tuy nhiên, đen đủi thay khi Vermaelen cũng đã dính chấn thương nặng trong trận thắng của Barca trước Atletico và chưa hẹn ngày tái xuất. Nếu như có Vermaelen trong đội hình thì có lẽ hàng thủ của Barca không phải trải qua chuỗi trận đấu thê thảm vừa qua. Tóm lại, HLV Luis Enrique cần phải ngay lập tức có giải pháp vá hàng phòng ngự nếu như không muốn tiếp tục chứng kiến đội nhà đón nhận những kết quả đắng cay. Trong đó, vị trí của bộ tứ hậu vệ đang là vấn đề yếu kém nhất.

Xem thêm video Sevilla 2-1 Barca (Vòng 7 La Liga 2015/2016):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X