Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Hàng công Barca: Sao cứ phải thay đổi, Enrique?

Thứ Ba 16/12/2014 17:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng công Barca đã có một trận đấu cực kỳ thất vọng trong trận hoà Getafe, chỉ ít ngày sau khi họ thuyết phục đánh bại PSG ở Champions League. Và nguyên nhân chính cho bộ mặt trái ngược ấy có lẽ nằm ở những sự điều chỉnh của Luis Enrique.

Tuần vừa rồi, các CĐV của Barcelona trải qua những thái cực cảm xúc rất trái chiều với những màn trình diễn của đội bóng con cưng. Đầu tiên, họ có trận thắng trước PSG ở lượt trận cuối vòng bảng Champions League, qua đó giành ngôi đầu bảng F một cách thuyết phục. Trong trận đấu đó cả 3 cầu thủ trên hàng công của Barca đều thi đấu rất hay, mỗi người có một bàn thắng và thể hiện những pha phối hợp rất ăn ý. Tuy nhiên chỉ ít ngày sau, người ta đã không còn nhận ra một Barca đầy hưng phấn và tấn công bốc lửa nữa, thay vào đó lại là sự bế tắc trên hàng tiền đạo, điều mà các CĐV đã chứng kiến nhiều hơn một lần ở mùa giải năm nay để rồi gã khổng lồ xứ Catalonia kết thúc trận đấu với chỉ 1 điểm trong tay.

Hang cong Barca Sao cu phai thay doi, Enrique hinh anh
Suarez đã có một trận đấu cực tệ khi bị đẩy ra đá cánh

Người ta có thể cho rằng sự vắng mặt của Neymar trước thềm trận đấu đã làm suy giảm sức mạnh trong những đợt tấn công của Los Blaugrana, nhưng đội bóng vẫn còn đó những chân sút thượng hạng như Lionel Messi và Luis Suarez, những người với đẳng cấp của mình phải giải quyết êm đẹp trận đấu này từ lâu rồi mới phải. Vì thế chỉ có một cách lý giải duy nhất cho sự thay đổi nhanh chóng về phong độ của các cầu thủ, đó là từ HLV Luis Enrique. Kể từ khi lên nắm quyền tại Nou Camp, HLV 44 tuổi này đã ấp ủ tham vọng cải tổ mạnh mẽ Barca sau một chu kỳ thành công. Đó là điều hoàn toàn cần thiết vào lúc này khi đội bóng đã duy trì một công thức chiến thắng quá lâu, nhưng điều đó không có nghĩa là Enrique phải thử nghiệm một cách liên tục và có phần… liều mạng. Không xét đến quãng thời gian trước trận El Clasico, khi mà Barca vẫn còn chưa nhận cái tát từ đại kình địch Real Madrid và Luis Suarez còn chưa trở lại, quãng thời gian sau đó quả là một mớ hỗn độn với đội bóng vùng Catalonia.

Trong 10 trận đấu kể từ trận thua trong trận đấu trên sân Bernabeu, Barca chỉ hoà 1 và thua 1, một thành tích nếu xem qua cũng không quá tệ, nhưng thực chất trong quãng thời gian đó, HLV Enrique thực hiện rất nhiều sự thử nghiệm và không ít lần ông đã suýt phải trả giá. Sau trận thua bẽ mặt trước Celta Vigo và trận đấu với Ajax Amsterdam, ông quẳng luôn Neymar và Luis Suarez lên băng ghế dự bị khi cả hai cầu thủ này chơi quá tệ và bỏ lỡ rất nhiều cơ hội. Sau đó khi Messi quá vô duyên trong trận đấu với Almeria và còn mắc một lỗi tai hại khiến Barca thủng lưới trước, chính Neymar và Suarez lại toả sáng khi được vào sân từ ghế dự bị. Điều này khiến HLV Enrique loay hoay và không biết làm cách nào để tận dụng tối đa sức mạnh của 3 cầu thủ trên hàng công.

Hay như trận gặp Valencia, HLV Enrique đánh liều khi để Suarez đá cao nhất hàng công còn Messi đá dạt cánh, trong khi đó ở tuyến dưới Mascherano cùng ra sân với Sergio Busquet. Kết quả là hàng công Barca thi đấu rất tệ hại, Messi bị đẩy ra quá xa khung thành, Suarez dứt điểm quá vô duyên còn hàng tiền vệ thiếu người cấp bóng khi cả Busquet lẫn Mascherano đều là tiền vệ đánh chặn. Đến khi đội bóng vừa mới nhìn thấy ánh sáng khi bộ ba Messi-Neymar-Suarez toả sáng trong trận gặp PSG thì Enrique một lần nữa lại thực hiện sự thay đổi, khiến cho đội bóng lâm vào cảnh bế tắc. Suarez một lần nữa lại bị đẩy ra đá cánh để Messi đá ở trung lộ, trong khi đó ở hàng tiền vệ, Xavi được xếp trong đội hình xuất phát cùng với Rakitic. Đây có thể coi là 2 sai lầm cơ bản trong những thử nghiệm của HLV Luis Enrique.

Hang cong Barca Sao cu phai thay doi, Enrique hinh anh 2
Messi quá đơn độc trên hàng công

Messi và Suarez đang có những mối liên hệ rất tốt trong những trận đấu gần đây khi tiền đạo người Uruguay dần tìm lại cảm giác ghi bàn trong những trận đấu với APOEL Nicosia và PSG, và cả hai trận đấu đó anh đều được đá cắm. Hình ảnh vô duyên trong trận đấu Valencia đã dần được gỡ bỏ và anh đã chứng tỏ được những đường nét của một sát thủ ngày nào. Trong khi đó, Messi lại tìm được tiếng nói với người đồng đội mới với vai trò hỗ trợ, khi là một tiền đạo cánh như trong trận đấu với Espanyol, khi thì là một hộ công như trong trận gặp PSG. Công thức thành công đó đang vận hành trơn tru, bỗng nhiên bị Enrique xáo trộn và người ta thấy Suarez lại trở lại với hình ảnh vô hại ngày nào khi phải thi đấu xa khung thành đối phương, trong khi đó El Pulga quá đơn độc khi không có người hỗ trợ ở bên trên. Việc Barca có 23 cú sút nhưng chỉ trúng đích có 2 lần cho thấy họ thiếu đi sự chính xác đến nhường nào trong những tình huống dứt điểm cuối cùng.

Trong khi đó ở tuyến dưới, việc để Xavi thay thế Iniesta và đá cặp cùng Rakitic cũng là không hợp lý khi hai cầu thủ này đá cùng vị trí nhưng lại có phong cách chơi bóng hoàn toàn trái ngược. Rakitic là mẫu cầu thủ ưa những đường bóng nhanh, trực diện, trong khi đó cựu binh số 6 của Barca lại thiên về lối đá tiki taka truyền thống với hàng tá những đường chuyền giữa sân, và rõ ràng sự thiếu ăn ý giữa hai cầu thủ này đã làm giảm sút rất nhiều khả năng cấp đạn cho tuyến trên. Thống kê cho thấy dù các cầu thủ Barca có tổng cộng 14 đường chuyền dọn cỗ nhưng chỉ 6 trong số đó được chuyền vào vòng cấm và thật sự gây khó khăn cho Getafe.

Có thể hiểu được những sự thay đổi của HLV Enrique trên hàng công của Barca nhằm mục đích xoay tua và tránh sự mệt mỏi cho các cầu thủ, nhưng có lẽ điều đó chỉ thích hợp khi Barca đã hình thành nên một bộ khung với lối chơi ổn định. Đội hình của gã khổng lồ xứ Catalonia đã có quá nhiều sự thay đổi trong mùa giải năm nay và giờ là lúc họ cần sự ổn định chứ không phải những phương án thay đổi liên xoành xoạch sau mỗi trận đấu. Barca đã kém Real 4 điểm và giờ là lúc mà họ cần phải thôi phiêu lưu để hướng tới những sự ổn định, đặc biệt là trên hàng tiền đạo.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X