Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Real Madrid: Cần lắm một “mỏ neo” đích thực

Chủ Nhật 11/10/2015 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn - Nếu phải tìm ra điểm yếu lớn nhất của Real Madrid thì đó chắc chắn là vai trò tiền vệ phòng ngự của Toni Kroos. Trên thực tế, cầu thủ người Đức không phải là một mỏ neo đích thực và thật khó có thể khiến cho các Madridista cảm thấy yên tâm.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2014, Real đã bán Alonso cho Bayern để đổi lại sự phục vụ của Kroos. Thời điểm đó, Los Blancos tin rằng cầu thủ sinh năm 1981 đã già và thật khó có thể tiếp tục tin dùng. Tuy nhiên, đó lại là quyết định sai lầm nhất của Real khi cứ nhìn vào màn trình diễn ổn định của Alonso trong màu áo của Bayern. Ở chiều hướng ngược lại, Real lại mất đi một chuyên gia phòng ngự đẳng cấp bởi ai cũng biết rằng Kroos không phải là một mỏ neo đích thực. Bằng chứng ở mùa giải 2014/2015, sự yếu kém của hàng tiền vệ Real là nguyên nhân chính khiến đội bóng Hoàng gia TBN không thể giành nổi bất cứ một danh hiệu nào. Khi mùa giải 2015/2016 khởi tranh, vấn đề trên vẫn đang là một bài toàn khó đối với tân HLV Rafa Benitez.

Goc Real Madrid Can lam mot mo neo dich thuc hinh anh
Bán Alonso là quyết định sai lầm của Real.

Không phủ nhận, Real dưới triều đại của HLV Benitez là một đội bóng phòng ngự chắc chắn (thủng lưới 2 bàn sau 7 trận). Nhưng đó là chuỗi trận mà họ gặp phải những đội bóng chưa xứng tầm (ngoại trừ Atletico). Ngoài ra Real còn được hưởng lợi từ màn tỏa sáng của thủ môn Navas. Thêm vào đó,, các cầu thủ chơi trên hàng công như Isco, Kovacic hay thậm chí là Ronaldo cũng có xu hướng chơi lùi để hỗ trợ phòng ngự. Nhìn thì tưởng rằng đội hình của Real đang có sự hài hòa giữa công và thủ nhưng trên thực tế họ đang có quá nhiều vấn đề. Một lần nữa, vai trò của Toni Kroos ở vị trí tiền vệ phòng ngự là đáng lo ngại nhất.

Theo thống kê từ trang Whoscored, Kroos thực hiện thành công trung bình 2.1 cú tắc bóng, 0.9 tình huống đánh chặn, 0.5 tình huống giải nguy mỗi trận, một con số khá thấp đối với một tiền vệ chịu trách nhiệm đánh chặn.  Nhìn sang đại kình địch Barca, họ có một mẫu tiền vệ trụ đẳng cấp thế giới là Busquets. Theo thống kê, tiền vệ sinh năm 1988 thực hiện thành công 3 cú tắc bóng, 2.5 pha đánh chặn và 1.2 tình huống giải nguy mỗi trận mùa này. Trên thực tế, Busquets luôn là mắt xích vô cùng quan trọng trong lối chơi của Barca nhiều năm qua. Kể từ khi được đôn lên đội một từ năm 2008, cầu thủ người TBN đã ngay lập tức chứng tỏ được giá trị của mình và được đánh giá là người hùng thầm lặng trong những danh hiệu cao quý mà gã khổng lồ xứ Catalan đã giành được.

Những lý do Real Madrid nên bạo chi để có chữ ký của Neymar
Những tưởng Barcelona sẽ gia hạn hợp đồng với Neymar ngay đầu mùa giải mới song đội chủ sân Nou Camp đã quyết định hoãn lại. Sau đây sẽ là một số lý do Real...

Đó còn chưa kể, màn trình diễn của tiền vệ Toni Kroos còn hoàn toàn thua kém với Alonso, cầu thủ đã bị Real phũ phàng bán cho Bayern trước đó. Cụ thể, cầu thủ sinh năm 1981 đã thực hiện thành công 2 tình huống tắc bóng, 1.5 pha đánh chặn và 1.5 tình huống giải nguy trung bình mỗi trận. Đó là xét trên phương diện phòng ngự, còn việc đóng góp về mặt trận tấn công của Kroos mùa này cũng chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Dưới đây là bảng minh họa về phong độ của Kroos, Busquets và Alonso từ đầu mùa đến giờ

Thông số kỹ thuật

Kroos

Alonso

Busquets

Số phút thi đấu

666

664

736

Bàn thắng

0

0

0

Kiến tạo

0

1

0

Chuyền bóng chính xác

95%

90%

90%

Tắc bóng

2.1

2

3

Đánh chặn

0.9

1.5

2.5

Giải nguy

0.5

1.5

1.2

Chấm điểm chung

7

7.5

7.6

Thực ra, sở trường của Kroos là tiền vệ trung tâm mang thiên hướng tấn công hoặc hộ công. Đó là hai vai trò mà cầu thủ người Đức có thể phát huy tối đa khả năng sút xa đã trở thành thương hiệu và cùng với đó là nhãn quan chuyền bóng lợi hại. Việc Real bắt Kroos phải hy sinh trong vai trò tiền vệ phòng ngự tất nhiên đang khiến cho tài năng của anh bị thui chột qua từng ngày. Xem ra, việc sử dụng Kroos của tân HLV Rafa Benitez cũng không khác gì so với người tiền nhiệm Carlo Ancelotti trước đó. Đương nhiên, khi Kroos không hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự thì các đồng đội của anh cũng bị ảnh hưởng theo. Việc hàng loạt ngôi sao tấn công của Real thường xuyên phải lùi về để hỗ trợ phòng ngự đã khiến cho sức mạnh tấn công của đội nhà bị thuyên giảm rất nhiều.

Goc Real Madrid Can lam mot mo neo dich thuc hinh anh 2
Kroos không phải là một mỏ neo đích thực.

Và khi đó, người ta nhìn thấy một Real bạc nhược, hèn nhát và xấu xí. Truyền thông chỉ trích, thậm chí ngay cả các Madridista cũng cho rằng Rafa đang phá hoại Real bởi vì ông này chỉ biết phòng ngự mà quên đi nhiệm vụ tấn công. Việc Real chủ trương phòng ngự, đề cao yếu tố an toàn chẳng khác nào đi ngược lại với triết lý theo đuổi bóng đá tấn công mà chủ tịch Florentino Perez luôn đề ra . Thế nhưng, chúng ta cũng không nên đổ hết trách nhiệm lên đầu của HLV Rafa Benitez bởi trên thực tế vấn đề trong đội hình của ông là đang thiếu đi một tiền vệ phòng ngự đích thực. Đó là lý do vì sao, cựu HLV của Napoli thường xuyên rút Kroos ra giữa chừng trong những trận đấu đã qua để trao cơ hội cho tài năng trẻ Casemiro. Xét về thể lực và những đóng góp về mặt trận phòng ngự thì rõ ràng Casemiro vẫn hơn hẳn Kroos, nhưng anh lại yếu và thiếu về mặt kinh nghiệm. Và trong bối cảnh trên, Rafa cần phải đưa về sân Bernabeu một “mỏ neo” đích thực, liệu điều đó có được ông thực hiện trong phiên chợ Đông tới (1/2016)?

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X