Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Real thành công là nhờ Mourinho

Thứ Sáu 19/12/2014 18:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid đang lập kỷ lục chiến thắng cùng HLV Ancelotti nhưng người tạo ra nền tảng thành công đó lại là Jose Mourinho.

Mourinho là một trong những HLV giỏi nhất và thành công nhất trong khoảng 10 năm qua. Kể từ chức vô địch Champions League 2003/2004 với Porto đến nay, “Người đặc biệt” đã giành vô số danh hiệu cùng Chelsea, Inter Milan. Tuy nhiên Real Madrid là một thất bại của chiến lược gia người Bồ bởi ông chỉ giúp Kền kền trắng có được vỏn vẹn 1 danh hiệu La Liga và 1 Cúp nhà vua trong 4 mùa giải.

Đỉnh cao của Mourinho ở đội bóng áo trắng chính là mùa giải 2011/2012 khi ông giúp Real lên ngôi vô địch La Liga vô cùng thuyết phục. Một mùa giải mà Los Blancos đã lập kỷ lục về số điểm 100 và 121 bàn thắng trong 38 vòng đấu tại La Liga. Càng đáng trân trọng hơn khi Mr Special giúp đội bóng Hoàng gia TBN lên ngôi trong thời điểm cực thịnh của Barca dưới thời Guardiola. Việc Mourinho bị Perez sa thải không phải vì kém chuyên môn, không phải vì chuyện lương bổng hay mâu thuẫn hậu trường, mà đơn giản là HLV 51 tuổi không thể giúp Real hoàn thành giấc mơ Decima.

Goc nhin Real thanh cong la nho Mourinho hinh anh
Mourinho đã tạo ra nền tảng quá tốt cho Ancelotti

Dù đã từng 2 lần đưa Porto và Inter Milan lên ngôi tại Champions League nhưng Mourinho đã không thể tái hiện điều đó ở Real. Tuy nhiên cần phải nhớ rằng HLV người Bồ đã 3 lần đưa Los Blancos vào tới bán kết trong 4 mùa giải ở Bernabeu, một thành tích vô cùng đáng ngưỡng mộ. Xét về thành tích thì đúng là Mr Special đã thất bại nhưng về chuyên môn thì ông đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình.

Trong 4 mùa giải ở Real, Mourinho đã tạo được một lối chơi mang đặc trưng riêng của đội bóng này. Một lối chơi đơn giản, ít chạm và đầy tốc độ, dưới thời của “Người đặc biệt” thì dù là tấn công hay phản công thì các pha bóng của Los Blancos chỉ gói gọn trong 2 từ “chớp nhoáng”. Đó là lý do mà trong những mùa giải đã qua, Real luôn được coi là bậc thầy về phản công, còn về tấn công thì như một “cơn lốc” thực thụ.

Real Madrid đang lập kỷ lục thắng 21 trận liên tiếp và còn có thể kéo dài hơn nữa. Và trong thâm tâm chắc hẳn Ancelotti đang thầm cảm ơn Mourinho nhiều lắm, vì HLV người Bồ đã để lại cho ông một tiền đồ vô cùng xán lạn. Ancelotti có một Ronaldo bùng nổ là nhờ sự chỉ giáo của Mourinho mà ra, từ một cầu thủ có lối chơi rườm rà CR7 đã trở nên thực dụng đến kinh ngạc trong các pha dứt điểm của mình. Ngoài ra, người mang đậm dấu ấn Mourinho ở Real nhất lúc này phải nói đến là Karim Benzema. Từ một anh chàng “mèo lười” không chịu di chuyển thì bây giờ tiền đạo người Pháp là “ông vua” chạy chỗ chiến thuật dưới thời Ancelotti. Thử hỏi nếu không có bàn tay của Mourinho thì liệu HLV người Italia sẽ có một Ronaldo lạnh lùng trong dứt điểm hay không? Một Benzema luôn sẵn sàng hy sinh như thế không?

Đó là về mặt con người, về mặt lối chơi thì đang có một chiến thuật mà Ancelotti đã “ăn sẵn” của Mourinho đó là phòng ngự phản công. Sau 4 năm được “Người đặc biệt” rèn giũa thì những cầu thủ của Real bây giờ không cần HLV chỉ đạo cũng có thể áp dụng lối chơi phản công chớp nhoáng một cách nhuần nhuyễn. Mà chiến thắng để đời 4-0 của Kền kền trắng trước Bayern Munich ở bán kết Champions League mùa trước mang đậm dấu ấn phòng ngự phản công của Mourinho.  Dù Real dưới thời Ancelotti áp dụng lối chơi tấn công pressing nhưng những pha phản đòn tốc độ vẫn là một vũ khí cực kỳ lợi hại của Los Blancos ở thời điểm này.

Real Madrid đang thi đấu quá hay, thậm chí có thể coi là hoàn hảo và chắc chắn điều đó nằm ngoài toan tính của Ancelotti. Tất nhiên không ai phủ nhận những đóng góp của HLV người Italia cho đội bóng Hoàng gia TBN, nhưng có một sự thật là Ancelotti đã thừa hưởng một “cơ ngơi đồ sộ” mà Mourinho để lại. Và với những nền tảng cơ bản dưới thời Mr Special thì Ancelotti mới có cơ hội tạo ra một Real Madrid bách chiến, bách thắng như hiện nay.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X