Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Luis Enrique không bằng Tata Martino

Thứ Bảy 27/12/2014 11:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những số liệu thống kê cho thấy, HLV của Barcelona, Luis Enrique còn không bằng người tiền nhiệm Tata Martino, người bị “tổng cổ” khỏi Barca vì tội đã phá hỏng lối đá tiki-taka.

Barca đã kết thúc mùa giải năm ngoái bằng thành tích tồi tệ với 1 danh hiệu siêu cup TBN. Mặc dù danh hiệu nhỏ này không xứng tầm với một đội bóng hàng đầu thế giới nhưng nó cũng phần nào an ủi các cule khi phải chứng kiến một thành tích nghèo nàn của đội bóng dưới triều đại Tata Martino. Và tất nhiên HLV người Argentina phải “cuốn gói” khỏi Nou Camp ngay sau khi mùa giải kết thúc với cái tội “người phá hỏng tiki-taka”.

Goc nhin Luis Enrique khong bang Tata Martino hinh anh
Enrique không bằng Martino.

Thất vọng về Martino, Barca đã nhắm Luis Enrique. Mặc dù không quá nổi bật trong làng huấn luyện thế giới nhưng ông đã có thành tích giúp cho đội bóng nhỏ bé như Celta Vigo đứng vị trí thứ 9 mùa giải trước. Bên cạnh đó, vị HLV 45 tuổi này thực sự mang trong mình dòng máu Catalan mặc cho gốc gác của ông chẳng liên quan gì đến mảnh đất này bởi đơn giản Enrique có trên 8 năm gắn bó với Barca trên cương vị cầu thủ (trước đó, ông trải qua 5 năm khoác áo ... Real Madrid, đại kình địch truyền kiếp của Blaugrana) và thời mới khởi nghiệp cầm quân, Enrique đã vài năm dẫn dắt đội trẻ Barca (Barcelona B). Do đó, đương nhiên ngày Enrique đến Nou Camp, ông được ban lãnh đạo và NHM gửi gắm sẽ giúp cho đội bóng vượt qua khó khăn và trở lại thời kỳ vàng son giống như những gì người đồng nghiệp Pep Guardiola làm được trước đó. Tuy nhiên, với đội hình hùng hậu HLV người TBN vẫn chưa để lại được dấu ấn gì, thậm chí sau 16 vòng đấu, kết quả của Barca dưới thời Enrique còn thua xa Barca dưới thời Martino.

Trở lại khoảng thời gian cách đây 1 năm, Martino đã có khởi đầu thuận lợi tại La Liga khi trong trận đấu đầu tiên, vị chiến lược gia người Argentina đã để lại dấu ấn khi giúp Barca đè bẹp Levante với tỉ số 7-0. Và sau 16 trận đấu đầu tiên, đội chủ sân Nou Camp thắng 14, hòa 1, thua 1 và giành tới 43 điểm.

Ở một diễn biến khác, Barca của Enrique luôn có những khởi đầu chậm chạp. Họ khởi đầu mùa giải năm nay với chiến thắng 3-0 trước Elche và sau đó để thua trước đội bóng nhỏ bé Celta Vigo và chỉ giành được 12 trận thắng, 2 hòa, 2 thua. Từ một đội bóng nắm lợi thế, Barca  đã bị đại kình địch Real vượt mặt trên bảng xếp hạng khi kém 1 điểm và thi đấu ít hơn 1 trận.

Nếu nhìn vào thành tích thi đấu của Barca dưới 2 triều đại sau 16 vòng đấu thì chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, Martino đang làm tốt hơn Luis Enrique, thậm chí cựu HLV người Argentina còn để lại dấu ấn đậm nét với chuỗi 15 trận bất bại và góp phần giúp “gã khổng lồ” trở thành nhà vô địch mùa đông mùa giải năm ngoái. Tại đấu trường Champions League, Barca mùa bóng năm ngoái và năm nay đều có một điểm chung khi vượt qua vòng đấu bảng với vị trí nhất bảng và cùng gặp Man City ở vòng 1/8.

Mùa này, Luis Enrique đang thể hiện sự đa dạng của mình trong cách sử dụng đội hình chiến thuật. Cụ thể, cựu HLV của Roma đã sử dụng 24 đội hình trong 24 trận đấu của Barca và lối chơi cũng có chút biến đổi. Trên thực tế, “gã khổng lồ” ít ban bật hơn và sử dụng lối đá trực diện, phản công nhanh và tỉ lệ kiểm soát bóng cũng từ đó mà giảm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, hàng thủ của Barca cũng được cải thiện. Hiện tại ở La Liga, đội chủ sân Nou Camp đang là đội bóng có số lần thủng lưới ít nhất khi chỉ để lọt lưới 7 bàn trong khi đó hàng công ghi được 41 bàn, một hiệu suất tốt thứ 2 sau đại kình địch Real.

Sau 16 vòng đấu dù kết quả của Barca của Luis Enrique có kém so với của Martino nhưng xét cho cùng mùa giải vẫn còn dài ở phía trước. Nên nhớ Barca mùa giải năm ngoái đã để mất 2 chức vô địch ở thời khắc quyết định khi để thua Real tại cúp nhà Vua và không thể thắng Atletico để giành La Liga. Và NHM hãy cùng chờ đợi những thay đổi đến từ chiến lược gia người TBN trong năm 2015.

Hữu Trưởng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X