Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Giấc mơ "bộ ngũ kền kền" của Real Madrid

Thứ Bảy 07/12/2013 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngày 4/12 vừa qua, Real Madrid kỷ niệm 30 năm ra đời của “Quinta del Buitre”, một chương huy hoàng và đầy hoài niệm trong lịch sử CLB. Nhưng ước mơ nhen nhóm về một “binh đoàn kền kền” mới thời Florentino Perez vẫn chỉ là mơ ước.

Tháng 11/1983, nhà báo Julio Iglesias của tờ El Pais đã đăng tải một bài viết về bộ ngũ cầu thủ trẻ tài năng của Real Madrid, gồm Emilio Butragueno, Manolo Sanchis, Martin Vazquez, Michel và Miguel Pardeza. Iglesias gọi đó là “Quinta del Vulture” (bộ ngũ kền kền) và thuật ngữ này nhanh chóng phổ biến.

Bầy kền kền non của Real Madrid
Bầy kền kền non của Real Madrid

Quá khứ vàng son

Ngày 4/12/1983, HLV Di Stefano xếp Vazquez và Sanchis đá chính lần đầu trong trận làm khách Murcia trên sân La Condomina. Cả hai đều chơi tốt và Sanchis ghi bàn duy nhất. Cùng trong mùa bóng 1983-84, Butragueno và Pardeza cũng trình làng (Butragueno lập cú đúp ở trận ra mắt). Thành viên cuối cùng, Michel, thì ra mắt vào mùa giải sau đó.

“Quinta del Vulture” đem đến một thời kỳ thành công chói lọi cho Real với 5 chức vô địch quốc gia liên tiếp và 2 lần đăng quang ở UEFA Cup. Biệt danh “kền kền trắng” bắt đầu từ đó. Không quá tinh xảo về kỹ thuật nhưng bộ ngũ này lại cực kỳ mạnh mẽ về thể chất và ý chí chiến đấu. Họ biến Santiago Bernabeu thành sân bóng “nhiệt” nhất châu Âu và các trận đấu ở đây trở thành ác mộng với đối thủ, khi các cầu thủ luôn chơi với thái độ không khoan nhượng, hòa chung với sự hiếu chiến của cả vạn Madridista từ khán đài.

Bầy kền kền của lò “La Fabrica” áp đảo Liga suốt một thời gian dài, cho tới khi bị “Dream Team” của Johan Cruyff hạ bệ trong thập niên 1990. Cách chơi thiên về kỹ thuật của Barca đã khắc chế lối đá rắn của Real, tiêu biểu là chiến thắng 5-0 tại Camp Nou với hat-trick của Romario năm 1994. “Quinta del Vulture” tan rã để nhường chỗ cho “galacticos” của Flo Perez và từ mùa Hè 2013, người ta lại nói về một đội quân kền kền mới.

Không có đường bay cho “kền kền”

Bầy kền kền mới ấy gồm những ai? Là Jese Rodriguez, một bản sao của Butragueno, cũng là vua săn bàn ở đội trẻ và thậm chí còn phá kỷ lục ghi bàn của “kền kền chúa” 30 năm trước. Là Alvaro Morata, cây săn bàn thượng thặng của đội U-21 TBN và được đánh giá cao hơn Pardeza năm xưa. Là Nacho, cầu thủ đa năng đến mức chơi được tất thảy vị trí trong hàng thủ theo kiểu Manolo Sanchis. Là những chàng trai tuổi 21 đầy hứa hẹn, Dani Carvajal và Casemiro.

Khỏi cần nói những cổ động viên kỳ cựu sung sướng thế nào khi 6 cầu thủ trưởng thành từ “La Fabrica” góp mặt vào trận thắng Almeria 5-0 và băng ghế dự bị có 6/7 là các “cantera”. Điều đó lặp lại lần nữa vào cuối tuần qua, Real lại hạ Valladolid với đội quân dự bị chỉ có duy nhất Illarramendi là người ngoài.

Nhưng hóa ra, đội quân kền kền của Real không thể cất cánh bay. Càng buồn hơn khi biết rằng có tới 4 thành viên hiện đứng trong nhóm 5 cầu thủ thi đấu ít nhất mùa này, gồm Casemiro (115 phút), Jese (160), Morata (229) và Nacho (273 phút). Carvajal được chơi 993 phút là bởi Real phải bỏ tiền mua lại anh sau một năm “du học” tại Đức, thay vì lên thẳng đội 1 như 4 người còn lại.

Carlo Ancelotti từng thề sống thề chết rằng Casemiro sẽ đá thay Sami Khedira, rằng Jese là sự thay thế tự nhiên cho Ronaldo chấn thương. Florentino Perez vẫn sẽ nói những lời có cánh để thu hút các cử tri trung thành. Tất cả chỉ là hứa suông. Perez cần thành công hơn là bảo toàn truyền thống, bởi thành công trên sân cỏ sẽ giúp ông thành công trong thương trường. Ancelotti thì chỉ là một người làm thuê ngoại quốc, hà cớ gì ông phải quan tâm đến lịch sử của Real.

Real Madrid không có lễ kỷ niệm chính thức cho 30 năm ra đời của “Quinta del Buitre”. Chỉ một vài tờ báo nhắc lại mà thôi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X