Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

FIFA công bố danh sách rút gọn Quả bóng vàng: Barca "nội chiến"

Thứ Hai 06/12/2010 19:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chiều ngày hôm nay, bản danh sách rút gọn của 3 cái tên xứng đáng nhất cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA đã được công bố. Thật bật ngờ khi trong số 3 gương mặt này lại không có tên của tiền vệ đã thi đấu tuyệt hay mùa giải vừa qua - Wesley Sneijder.

Vào ngày 10 tháng 1 năm 2011, buổi lễ Gala trao giải cho các danh hiệu cá nhân xuất sắc nhất của năm 2010 sẽ được diễn ra tại Zurich - Thụy Sĩ. Tuy nhiên, trước khi có buổi lễ trao giải này, FIFA đã công bố bản danh sách rút gọn dành cho 3 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới mùa bóng vừa qua. Một điều đặc biệt là cả 3 cái tên này đều đang là cầu thủ thuộc biên chế của Barcelona bao gồm Xavi Hernandez, Andres Iniesta và Lionel Messi.

Bộ ba này là những cầu thủ xuất sắc nhất năm 2010

Bản danh sách vừa được công bố chiều nay xem ra đã gây bất ngờ khá lớn với giới mộ điệu. Trong số những cái tên đã bị loại đáng chú ý nhất chính là tiền vệ Wesley Sneijder. Cầu thủ kiến thiết người Hà Lan đã có một mùa giải thăng hoa và giúp Inter đạt cú ăn 3 vĩ đại cùng với đó anh cũng là đầu tàu đưa "Những cơn lốc màu da cam" lọt vào chung kết của World Cup 2010. Ngoài Sneijder, Quả bóng vàng World Cup - Diego Forlan cũng không có vinh dự góp mặt trong bản danh sách này.

Cũng trong buổi công bố này, 3 cái tên cho danh sách HLV xuất sắc nhất của năm cũng đã được xác định. Không ngoài dự đoán đó chính là "Người đặc biệt" Jose Mourinho với cú ăn 3 cùng Inter, Pep Guardiola với chiếc cúp La Liga cùng Barca và "Ngài râu kẽm" Vicente Del Bosque với thành tích vô địch thế giới cùng Tây Ban Nha.  Ở hạng mục giải thưởng khác, Fatmire Bajramaj (Đức), Marta (Brazil) và Birgit Prinz (Đức) sẽ cạnh tranh cho ngôi vị cao nhất Quả bóng vàng FIFA cho cầu thủ nữ.

Các nhà báo thể thao, HLV trưởng và thủ quân các ĐTQG - những người trực tiếp bỏ phiếu bình chọn Quả bóng vàng – tỏ ra đánh giá rất cao thành tích giúp Tây Ban Nha vô địch World cup 2010 của Iniesta và Xavi, trong khi Messi gây ấn tượng với phong độ cao trong màu áo Barca gần đây. Trong 6 cầu thủ đội ĐKVĐ Tây Ban Nha lọt vào danh sách đề cử ban đầu (Dani Alves, Puyol, Villa, Messi, Xavi và Iniesta), Iniesta có lợi thế lớn hơn cả - ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết, quyết định chức vô địch World Cup 2010 cho tuyển Tây Ban Nha.

Đối thủ đáng gờm nhất của Iniesta sẽ là Xavi – “Trái tim” của Barca luôn là người đóng góp âm thầm nhất đội. Những gì anh làm được cho đội bóng xứ Catalan giống như một người hùng thầm lặng sau mỗi thành công của đội bóng. Với Guardiola và Del Bosque (HLV Đội tuyển Tây Ban Nha), Xavi luôn là cầu thủ không thể thay thế và khi không có sự phục vụ của anh, đội bóng đó thiếu đi 50% sức mạnh.

Cũng trong ngày hôm nay, tờ Gazzetta dello Sport còn tiết lộ cụ thể hơn khi cho biết Iniesta sẽ giành Quả bóng vàng, Xavi là người đứng vị trí thứ nhì còn Messi, từng giành giải cầu thủ hay nhất 2009 đoạt quả bóng đồng. Dẫn lời nguồn tin giấu tên trong Ban tổ chức, tờ Gazzetta dello Sport khẳng định cả ba cầu thủ lọt vào danh sách rút gọn và sẽ được vinh danh ở trụ sở FIFA tại Zurich ngày 10/1/2011 sắp tới đều là thành viên CLB Barca. Và tin tức này đã trùng khớp hoàn toàn với tuyên bố của FIFA tối nay.

Sneijer vừa trải qua một mùa giải 2009/10 ấn tượng khi tỏa sáng giúp Inter đoạt cú ăn ba danh hiệu lớn mùa trước - Cup Italy, Serie A và Champions League. Cầu thủ dẫn dắt lối chơi này cũng đóng vai trò trụ cột giúp tuyển Hà Lan vào tới trận chung kết World Cup 2010. Hơn nữa, trong những lần đối đầu ở cấp CLB mùa vừa qua, Sneijder cũng tỏa sáng rực rỡ hơn các đối thủ năng ký ở cuộc bình chọn là thành viên Barca như Xavi, Messi hay Iniesta. Tuy nhiên theo nhật báo Italy, cơ hội chiến thắng cho Sneijder đã bị tác động tiêu cực rõ rệt vì phong độ của anh cùng đà tuột dốc không phanh của Inter ở nửa đầu mùa này.

Hơn nữa theo thông lệ từ năm 1998, vào các năm có World Cup diễn ra, ngôi sao sáng giá nhất của đội vô địch giải đấu này sẽ thâu tóm các danh hiệu cá nhân cao quý nhất năm. Zidane (1998, tuyển Pháp), Ronaldo (2002, Brazil) và Fabio Cannavaro (2006, Italy) đều đã chiến thắng và trở thành Cầu thủ hay nhất năm sau khi truyền cảm hứng giúp đội tuyển của họ đăng quang ở World Cup.

Lần đầu tiên trong lịch sử, hai danh hiệu “Quả bóng vàng châu Âu” và “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” hợp nhất trở thành giải thưởng mang tên “Quả bóng vàng FIFA”. Những năm trước đây không khó để đoán tên cầu thủ chiến thắng nhưng năm nay lại rất khó đoán, do có nhiều cái tên xuất sắc đều xứng đáng thắng giải. Ngay cả khi danh sách chỉ còn Messi, Xavi và Iniesta, NHM cũng rất khó đoán ai sẽ chiến thắng.

Buổi lễ công bố và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 10/1 tới tại Thụy Sỹ.

  • Phong Hải - Tiến Thịnh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X