Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Man City 1-4 Real Madrid: Đã nhìn thấy "chất" của Benitez

Thứ Bảy 25/07/2015 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng, sau rất nhiều lời chỉ trích, HLV Rafa Benitez đã để lại được dấu ấn chiến thuật đậm nét của mình trong trận Man City 1-4 Real Madrid tại tour du đấu ở Australia mới đây.

Kể từ khi nhận lời dẫn dắt Real Madrid, Rafa Benitez luôn phải đón nhận ánh mắt ngờ vực từ truyền thông của Madridista và đặc biệt là sự quay lưng của các học trò mới. Trong suốt thời gian dài, ông luôn bị đem ra so sánh với người tiền nhiệm Carlo Ancelotti. Đã có rất nhiều những phán xét dành cho Rafa và trong đó đáng chú ý là khả năng thành công của nhà cầm quân người TBN tại Bernabeu. Tuy nhiên, rốt cục Rafa đã có câu trả lời thỏa đáng trong trận Man City 1-4 Real Madrid, chiến thắng đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức.

Man City vs Real Madrid hinh anh
Chiến thuật 4-2-3-1 của Rafa đã dần phát huy được hiệu quả.

Cho tới lúc này, các tín đồ của làng túc cầu giáo đã dần dần mường tượng ra chiến thuật mà HLV Rafa Benitez đang xây dựng ở Real Madrid. Đó là sơ đồ 4-2-3-1 lấy phòng ngự, phản công làm tiêu chí sống – còn. Và trong trận đấu giao hữu với Man City mới đây, tất cả những ý đồ này đã được Los Blancos thể hiện một cách trên sức hoàn hảo. Vẫn là BBC trong đội hình nhưng nó đã được biến tấu đi rất nhiều dưới bàn tay của Benitez. Dễ dàng nhận ra, Benzema là cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công của Real, trong khi Ronaldo và Bale thi đấu thấp hơn trong vai trò chạy cánh. Đã có thời điểm, giữa Bale và Isco đã nhiều lần hoán đổi vị trí cho nhau ở vị trí chạy cánh và hộ công nhưng đây cũng là một phần trong chiến thuật làm rối hàng phòng ngự của đối phương đã được Los Blancos vạch ra trước đó.

Việc thi đấu với chiến thuật 4-2-3-1 cũng đồng nghĩa với việc Real ưu tiên trong những tình huống tấn công biên dựa vào tốc độ của Ronaldo và Bale. Thậm chí, có thời điểm những cầu thủ hậu vệ như Carvajal hay Marcelo cũng có những tình huống leo biên đáng chú ý và thực hiện những đường tạt bóng nguy hiểm vào trong khung thành. Chỉ đúng 20 phút sau khi bóng lăn, Benzema đã ghi bàn thắng mở tỉ số cho Real. Đó là kết quả của một tình huống tấn công biên rất hoàn hảo. Carvajal sử dụng tốc độ của mình trước khi chuyền bóng ra biên cho Bale. Ngay lập tức, ngôi sao xứ Wales đã có một đường tạt như đặt vào bên trong để Benzema bay người dứt điểm hiểm hóc. Hiệu quả của những tình huống tấn công biên được Real khai thác triệt để trong những phút sau đó khi họ lần lượt có thêm những bàn thắng thứ ba và thứ tư của Real đến từ những pha lập công của Pepe 44’, Cheryshev 73’.

Không chỉ tấn công hiệu quả, dấu ấn lớn nhất của Benitez còn đến ở khả năng phòng ngự. Sự xuất hiện của cặp tiền vệ phòng ngự Modric – Kroos đang trở thành chắn thép từ xa trước khung thành của thủ môn Keylor Navas. Còn chưa kể tới bộ tứ hậu vệ Carvajal, Pep, Ramos và Marcelo đã có một ngày thi đấu chắc chắn, liên tục bọc lót cho nhau rất kín kẽ. Kết quả, dù cho Man City có liên tục ép sân nhưng rốt cục họ chỉ có được bàn thắng duy nhất được ghi do công của Toure trên chấm penalty. Đó là tình huống mà Ramos đã không may để tay chạm bóng trong vòng cấm trước tình huống tranh chấp tay đôi với Sterling. Ngoài ra, những miếng tấn công trung lộ, phối hợp ban bật kỹ thuật của Man City ở trận đấu này đều bị hàng phòng ngự của Real dễ dàng bẻ gãy một cách đơn giản.

Du am tran Man City 1-4 Real Madrid Da nhin thay chat cua Benitez hinh anh 2
Real có chiến thắng hủy diệt trước Man City.

Chiến thuật 4-2-3-1 của Benitez đang mang đến rất nhiều dấu hiệu tích cực cho Real. Đó là khả năng tấn công lợi hại và phòng ngự chắc chắn. Nên nhớ ở mùa giải trước, Ancelotti đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu với chiến thuật 4-3-3 hay 4-4-2. Cụ thể, họ sở hữu hàng công mạnh thứ hai tại La Liga 80 bàn, nhưng lại trở thành đội bóng thủng lưới nhiều nhất trong số top 4 đội bóng dẫn đầu (38 bàn thua). Chính việc công không bù được thủ đã khiến cho Los Blancos phải nếm trái đắng với việc không thể giành nổi bất cứ một danh hiệu nào. Ngoài ra, trong chiến thuật này chúng ta dễ dàng nhận ra, nhà cầm quân người TBN luôn sử dụng hai bên cánh trở thành những miếng tấn công rất lợi hại. Ngoài sự cơ động của Ronaldo, Bale thì hậu vệ hai bên cánh cũng là mắt xích quan trọng trong lối chơi này. Vì lý do này, Los Blancos đang không ngừng bổ sung hậu vệ trong thời gian qua. Họ mua Danilo của Porto để tăng cường chất thép và khả năng tấn công lợi hại bên phía hành lang cánh phải. Và ở cánh trái, rất có thể sắp tới sẽ có sự xuất hiện của Ricardo Rodriguez, cầu thủ vừa trải qua một mùa giải 2014/2015 đại thành công cùng với Wolfsburg, 6 bàn thắng, 4 đường kiến tạo trên mọi đấu trường.

Man City

Thông số trận đấu

Real Madrid

7 (2)

Sút khung thành

11 (4)

14

Phạm lỗi

4

2

Phạt góc

5

47%

Kiếm soát bóng

53%

0

Thẻ vàng

0

0

Thẻ đỏ

0

0

Cứu thua

1

 Chưa hết, trong chiến thuật này, Real còn tận dụng triệt để những tình huống bóng chết. Sử dụng những tình huống bóng bổng để trở thành vũ khí tấn công lợi hại. Bên cạnh đó, những cú phất bóng dài của Modric hay Kroos ở phía dưới còn mang đến một giải pháp không tồi cho khả năng tấn công của đội bóng. Trong 4 bàn thắng mà Real ghi được vào lưới của Man City thì có 2 trong số đó xuất phát từ tình huống tấn công biên (Benzema, Cheryshev), 1 pha lập công đến từ tình huống cố định, cụ thể là phạt góc (Pepe). Cuối cùng, bàn thắng của Ronaldo mang theo một phong cách khá đơn giản. Kroos phất bóng dài, Ronaldo tận dụng tốc độ để vượt qua được cầu thủ đối phương và dứt điểm hạ gục Joe Hart. Cho đến trận đấu thứ hai với Man City, các tín đồ của làng túc cầu giáo mới nhìn ra cái “chất” mà Rafa Benitez đang xây dựng cho Real. Đó là khả năng phòng ngự chắc chắn và tấn công rất lợi hại. Nếu như tận dụng cơ hội tốt thì Real hoàn toàn có thể giành chiến thắng với tỉ số đậm hơn nếu như trọng tài không mắc sai lầm khi thổi việt vị Ronaldo và bản thân chân sút người BĐN không bỏ lỡ cơ hội khi đối mặt với Joe Hart ở tình huống diễn ra ngay sau đó. Mặc dù mùa giải chưa khởi tranh nhưng màn trình diễn ấn tượng của Real trước Man City đang mang đến rất nhiều tín hiệu tích cực. Rõ ràng, Real đang hoàn toàn lột xác với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1, với BBC theo phiên bản “nâng cấp”. Và rất có thể, sự thay đổi này sẽ giúp cho đội bóng Hoàng gia TBN có thể nhanh chóng trở lại thời kỳ hoàng kim sau một mùa giải 2014/2015 đầy biến động.

Xem thêm: Bilbao vs Real

Xem thêm video Man City 1-4 Real Madrid (giao hữu mùa hè ở Australia):



Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X