Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Hà Lan 2-0 TBN: Liều lĩnh nhưng cần thiết

Thứ Tư 01/04/2015 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận Hà Lan vs TBN, HLV Del Bosque đã cho thấy một quyết định có phần liễu lĩnh, táo tợn khi sử dụng rất nhiều những gương mặt mới trong đội hình xuất phát. Và rõ ràng, dù để thua trước đối thủ nhưng “ngài râu kẽm” đã tìm ra được nhiều phương án trong cho hình.

Rạng sáng nay, TBN có dịp chạm trán Hà Lan tại trận giao hữu quốc tế. Đây rõ ràng là cơ hội lớn để La Roja đòi lại món nợ khi để thua “nhục nhã” 1-5 trước đối thủ tại World Cup 2014 trên đất Brazil. Khi nhiều người đang nghĩ về một trận cầu nóng bỏng, quyết liệt thì bất ngờ đã xảy ra đến từ những quyết định sử dụng người của HLV Del Bosque. Cụ thể, vị chiến lược gia có biệt danh là “ngài râu kẽm” đã có một quyết định liều lĩnh, táo tợn khi sử dụng nhiều gương mặt mới trong đội hình xuất phát. Từ hàng thủ cho tới hàng công, TBN có những cầu thủ ít xuất hiện cho tới lần đầu tiên xuất hiện trong hội hình chính. Với một đội hình xáo trộn, đội bóng xứ sở đấu bò đã phải đón nhận một trận thua chóng vánh 0-2 trước đối thủ đầy duyên nợ Hà Lan bằng những bàn thắng của Vrij và Klaassen.

Trong suốt trận đấu, HLV Del Bosque có tới 6 sự thay đổi người. Và điều này càng khẳng định, vị chiến lược gia người TBN không hề coi trọng kết quả của trận đấu này với Hà Lan mà mục đích chính của ông là muốn thử nghiệm đội hình để hướng tới vòng loại và xa hơn là VCK EURO 2016. Ở thời điểm hiện tại, HLV Del Bosque đang khá đau đầu và loay hoay trong việc tìm lời giải để hồi sinh lại một TBN vốn đã tụt dốc nghiêm trọng kể từ sau World Cup 2014. Điều này được minh chứng rõ nét qua những kết quả không mấy khả quan của La Roja tại vòng loại EURO, đội bóng xứ bò tót đang xếp ở vị trí thứ 2 bảng C (12 điểm) sau 5 vòng đấu, kém 3 điểm so với đội bóng đầu bảng là Slovakia.

Du am tran Ha Lan 2-0 TBN Lieu linh nhung can thiet hinh anh
Del Bosque đã mạnh dạn thử nghiệm đội hình trong trận gặp Hà Lan.

Và rõ ràng, những trận đấu giao hữu quốc tế như thế này sẽ là một cơ hội quý giá để Del Bosque thử nghiệm đội hình, chiến thuật trước khi hướng tới mục tiêu bảo vệ ngôi vương tại EURO 2016. Sau trận thua trước Hà Lan, ngài râu kẽm đã lên tiếng thừa nhận TBN đáng phải nhận kết quả này. Song đây cũng không phải là điều gì quá tồi tệ với La Roja vì nó đã giúp đội bóng này đúc rút được rất nhiều kinh nghiệm quý báu.

Kể từ sau khi bị loại khỏi vòng bảng World Cup 2014, nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc Del Bosque thay đổi lối chơi, và đã đến lúc TBN cần phải trảm những “lão tướng”, vốn đang trở thành gánh nặng của đội bóng. Nhưng trên thực tế, sau trận thua trước Hà Lan, vị chiến lược gia 69 tuổi có lẽ đã tìm ra được lời giải cho câu hỏi khó khăn này. Rõ ràng, ở vị trí thủ môn De Gea vẫn chưa thể nào đủ kinh nghiệm để thay thế được “lão tướng” Casillas, trong lần hiếm hoi được bắt chính trong khung gỗ, thủ thành của M.U đã không thể hiện được nhiều điều mà thay vào đó hai lần phải vào lưới nhặt bóng. Trong khi đó ở hàng tiền vệ, những Isco vẫn chưa đủ sức thay thế Silva, Iniesta hay Mario Suarez, cầu thủ đang chơi như lên đồng trong màu áo của Atletico trong mùa giải năm nay cũng không thể xóa đi cái bóng quá lớn của Sergio Busquets.

Trong đó, vấn đề đau đầu nhất của Del Bosque đến từ hàng công. Trong lần đầu tiên ra mắt ĐTQG, Juanmi đã thi đấu khá vô duyên và trở thành cầu thủ chơi tệ nhất trận (cầu thủ đang khoác áo Malaga chỉ được giới chuyên gia chấm điểm 5.7 điểm). Bên cạnh đó, Morata vẫn còn “trẻ măng” và chưa đủ sức có thế gánh vác được nhiệm vụ ghi bàn cho La Roja. Rõ ràng, một lần nữa TBN phải trông chờ vào Diego Costa, dù cho cầu thủ này vẫn chưa thể tìm được cái duyên ghi bàn của mình trong màu áo đội tuyển quốc gia (1 bàn sau 7 trận). Tiền đạo người Brazil luôn bị coi là cầu thủ không có duyên trong những trận cầu lớn. Đơn cử là việc anh ghi bàn đều như “vắt chanh” tại Premier League với 19 bàn nhưng lại im hơi lặng tiếng tại đấu trường đỉnh cao Champions League trong màu áo của Chelsea.

Một trận thua trước Hà Lan đã giúp cho Del Bosque trả lời được rất nhiều khúc mắc, những bài toán đau đầu trong thời gian qua. Đó là việc, những tài năng trẻ chưa đủ kinh nghiệm và đủ tầm để có thể thay thế được “thế hệ vàng” gồm những Silva, Iniesta hay Busquets. Và với lý do này, nhiều khả năng “ngài râu kẽm” sẽ tiếp tục trông vào các “bô lão” trong chiến dịch bảo vệ chức vô địch EURO trên đất Pháp. Và có chăng sự thay đổi sẽ đến từ chiến thuật chứ không phải đến từ con người.

Xem video Hà Lan 2-0 TBN (Giao hữu quốc tế):

Xem thêm bóng đá Tây Ban Nha


Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X