Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Vắng thiên tài Lionel Messi, Barca hy sinh oanh liệt trên sân của Sevilla

Thứ Bảy 03/10/2015 22:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sự phụ thuộc quá lớn của Barca vào Messi mau chóng được khẳng định khi vị vua thống trị bóng đá TBN phải nhận thất bại cay đắng 1-2 trước Sevilla tại vòng 7 La Liga 2015-2016. Thực ra, ở trận thua vừa rồi, hàng công Blaugrana với bộ đôi nòng cốt Suarez - Neymar chơi không quá tệ song lại tận dụng cơ hội quá kém tuy nhiên cái duyên ghi bàn và việc biết tỏa sáng đúng thời điểm lại luôn là những phẩm chất nổi bật của ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới như Messi.

 

Nhà ĐKVĐ La Liga và Champions League hành quân đến Sanchez Pizjuan trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng nghiêm trọng vì cơn bão chấn thương. Trận đấu với Las Palmas ở Liga, Messi rời sân ở ngay phút thứ 10, Barca chỉ thắng chật vật 2-1. Ở Champions League, nhờ 2 bàn thắng trong 10 phút cuối, Barca mới ngược dòng thành công trước Leverkusen ngay tại Camp Nou. Nhưng đổi lại, Barca lại mất thêm Iniesta khi anh chỉ chơi đúng 60 phút trước khi rời sân. Chấn thương mới nhất của Iniesta, người sẽ phải nghỉ tới 4 tuần, khiến cho danh sách "thương binh" của Barca dày thêm. Trước đó, Rafinha bị đứt dây chằng và nghỉ hết mùa, Lionel Messi bị tổn thương dây chằng, cần 8 tuần để hồi phục. Thomas Vermaelen và Adriano cũng gặp những vấn đề về thể lực. Thế là, trước cuộc chạm trán với Sevilla ở vòng 7 La Liga, Luis Enrique chỉ có 14 cái tên ở đội hình chính để lựa chọn.

May cho Barca đội chủ nhà cũng gặp vấn đề về mặt lực lượng khi mất hầu như tất cả các trụ cột ở cả 3 tuyến như tiền đạo Llorente, tiền vệ Banega, trung vệ Rami…Hơn nữa, trong quá khứ, Barca cũng chưa từng ngán Sevilla. Thống kê cho thấy, đội bóng xứ Catalan bất bại trong 12 trận gần đây trước Sevilla tính trên mọi chiến tuyến. Trong đó, họ giành tới 8 trận thắng, còn nếu tính cả trận thắng 5-4 trong hiệp phụ ở Siêu Cúp châu Âu hồi đầu mùa là 9 trận thắng. Thêm vào đó, Blaugrana còn vui mừng chào đón sự trở lại thủ chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy Bravo. Sự trở lại này có ý nghĩa quan trọng cho Barca. Ở thời điểm Marc Ter Stegen càng chơi càng dở (thủng 7 bàn trong 4 trận ở Liga), Bravo chắc chắn giảm tải phần nào nỗi lo về mặt nhân sự. Trước đó, trong quãng thời gian Bravo dưỡng thương (từ giữa tháng 9), Ter Stegen đã luôn chơi trong tình trạng thiếu tự tin. Nó hoàn toàn trái ngược với mùa giải trước khi thủ môn người Đức là chốt chặn an toàn trong hành trình chinh phục cúp Nhà Vua và Champions League.

Vang thien tai Lionel Messi, Barca hy sinh oanh liet tren san cua Sevilla hinh anh
Vắng Messi, hai ngôi sao còn lại Suarez hay Neymar đều trở nên tầm thường

Chẳng rõ có phải do vấn đề thể lực mà hậu vệ kỳ cựu Dani Alves chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và Sergi Roberto tiếp tục được bố trí ở vai trò trái sở trường. Tuy nhiên, từ đầu mùa Roberto đã thể hiện rất tốt ở vị trí hậu vệ phải nên xem ra chẳng gây ảnh hưởng gì đến hàng thủ Barca. Mathieu được xếp cặp trung vệ với Pique còn cánh trái vẫn do Jordi Alba phụ trách. Trong bối cảnh Iniesta vắng mặt, Sandro còn quá non nên không quá ngạc nhiên khi HLV Luis Enrique đẩy Mascherano lên tuyến giữa để kết hợp cùng Busquets và Rakitic dù rằng cách sắp xếp này làm giảm chất tấn công và tăng phòng ngự. Trên hàng công, tài năng trẻ Munir El Haddadi được lựa chọn để trám vào lỗ hổng do Messi để lại. Hai gương mặt còn lại đương nhiên là Luis Suarez và Neymar. Vào lúc này, chỉ có Suarez duy trì được phong độ khi đã ghi bàn trong hai trận liên tiếp gần đây của Barca. Chân sút người Uruguay đã chứng minh được đẳng cấp, giá trị của một trong những sát thủ hay nhất của bóng đá châu Âu ở thời điểm này. Trong khi đó, Neymar từ hồi để quả đầu mới lại thi đấu kém cỏi, chưa cho thấy anh xứng đáng với niềm tin mà Enrique đã dành cho mình.

Tuy nhiên ở trận đấu với Sevilla, Neymar đã thi đấu khởi sắc hơn. Chỉ có điều, sự vắng mặt của Messi rõ ràng khiến sức mạnh của Blaugrana giảm đi quá nửa và kết cục, Barca đã phải về tay trắng. Xét về thế trận và số tình huống nguy hiểm trước khung thành, Sevilla tỏ ra xứng đáng với chiến thắng. Thật ra, tình thế có thể đã khác nếu đội khách tận dụng cơ hội tốt hơn đặc biệt trong hiệp 1 lúc tỷ số là 0-0. Song sự thiếu hiệu quả của cặp Suarez - Neymar trên hàng công như càng khẳng định một điều Barca chỉ là chính mình nếu có thiên tài Messi trong đội hình. Không có Messi, hàng công Barca mất đi luôn sự kết dính cần thiết với tuyến giữa cũng như những đường chuyền dọn cỗ quen thuộc. Kể cả sau khi kiếm được bàn thắng từ chấm 11m nhờ công của Neymar lúc đã bị đội chủ nhà dẫn 2-0 thì Barca cũng chẳng xuất sắc hơn bao nhiêu. Không phủ nhận, đoàn quân của Luis Enrique khá đen đủi ở trận này khi trái bóng 3 lần trúng vào khung gỗ tuy nhiên hãy nhớ một chân lý rằng may mắn chỉ đến với những đội bóng chơi xuất sắc mà thôi chứ đã thi đấu kém cỏi thì đừng mơ "trời thương".

Vang thien tai Lionel Messi, Barca hy sinh oanh liet tren san cua Sevilla hinh anh 2
Chiến thắng trước Barca khẳng định sự hồi sinh của Sevilla sau khởi đầu mùa giải tồi tệ (không thắng trận nào sau 5 vòng đầu)

Không nằm ngoài sự chờ đợi, trận đấu khởi đầu vô cùng hứng khởi khi cả hai đều trung thành với đấu pháp tấn công ưa thích. Trái bóng không ngừng được luân chuyển về cầu môn của nhau và nhịp độ cực kỳ dồn dập. Cơ hội đáng kể đầu tiên của trận đấu thuộc về tiền đạo sinh năm 1995 Munir El Haddadi với pha dứt điểm vọt xà. Tiếp đến, Neymar có đường chuyền thông minh cho Luis Suarez song cú dứt điểm của sát thủ người Uruguay bị Kolodziejczak lăn xả chặn đứng.

Dù trận đấu khá cân bằng nhưng xét về độ nguy hiểm lên khung thành thì đội khách có phần trội hơn. Phút 23, Barca được hưởng quả đá phạt ở cự ly gần 25m và chính diện với cầu môn. Neymar là người thực hiện và một tình huống "hiếm có khó tìm" đã xuất hiện trên sân. Cụ thể, trái bóng từ đôi chân của ngôi sao bóng đá số 1 Brazil vòng qua hàng rào chắn, đánh bại mọi nỗ lực ngăn cản của thủ thành Rico nhưng tiếc thay lại dội vào cột dọc. Đáng nói hơn cả, bóng sau đó đã lăn một đoạn dài trên vạch vôi và chắc chắn không ít CĐV Barca đã phải mừng hụt. Vài phút sau, lại là Neymar để lại dấu ấn với đường kiến tạo như đặt cho Suarez. Chỉ có điều, không hiểu vì sao cựu cầu thủ Liverpool lại có thể tung ra cú dứt điểm không thể tệ hơn, chẳng khác nào chuyền về cho thủ thành đối phương.

Khoảng thời gian cuối hiệp 1, trận đại chiến bớt hấp dẫn đi dù vẫn rất sôi nổi. Tình huống đáng kể cuối cùng là pha đặt lòng rất có ý đồ của Luis Suarez từ ngoài vòng cấm và bóng trúng vào điểm nối xà ngang - cột dọc. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Bravo lần đầu tiên chứng minh vị thế thủ môn số 1 Barca với pha từ chối cú dứt điểm cận thành của Vitolo. Tuy nhiên, đó chính là lời cảnh báo đanh thép mà đội chủ nhà gửi tới đối thủ và quả thật, không lâu sau đó, Sevilla đã có được bàn mở tỷ số như sự trừng phạt về khả năng tận dụng cơ hội quá kém của "nhà vua". Trong một đợt lên bóng tốc độ, Kevin Gameiro bứt phát loại bỏ cả Jordi Alba lẫn Mathieu bên cánh phải để xâm nhập vòng cấm rồi căng ngang khó chịu vào phía trong. Không cầu thủ nào của Barca để mắt tới Krohn-Dehli và tiền vệ 32 tuổi nguời Đan Mạch ung dung lao vào kết thúc tiêu diệt Bravo.

Vang thien tai Lionel Messi, Barca hy sinh oanh liet tren san cua Sevilla hinh anh 3
Neymar đã chơi nỗ lực và tốt hơn mấy trận trước cũng như có được bàn thắng song vẫn chẳng thể cứu nổi Barca khỏi thất bại thuyết phục

Chưa kịp hoàn hồn, Barca phải nhận tiếp bàn thua thứ hai. Phút 58, Krohn-Dehli bấm bóng điệu nghệ vào khu vực 16m50 và cả Iborra lẫn Gameiro cùng lao vào tiếp ứng. Một người bật cao đánh đầu còn người kia vung chân thực hiện tuyệt kỹ xe đạp chổng ngược và bàn thắng thuộc về Iborra khi trái bóng sượt qua đầu anh. Phía ngoài đường piste, HLV Luis Enrique như chết lặng nhưng ông buộc phải trấn tĩnh nhanh để tiến hành sự điều chỉnh nhân sự nhằm vớt vát lại hy vọng giành điểm. Phút 64, Neymar - cầu thủ chơi tốt nhất Blaugrana từ đầu trận - dẫn bóng đầy nỗ lực trong vòng cấm địa và cố gắng thực hiện pha dứt điểm nhưng Rico đã xuất sắc cứu thua thành công bằng động tác cản phá đẳng cấp thế giới.

Rốt cục, đến phút 73, "gã khổng lồ" xứ Catalan đã có bàn rút ngắn tỷ số. Tremoulinas được cho đã để bóng chạm tay ở một tình huống nhạy cảm về mặt vị trí xảy ra bởi rất khó xác định điểm xảy ra ở trong hay ngoài vạch 16m50 tuy nhiên trọng tài chính đã rất cương quyết dành cho Barca quả phạt 11m. Neymar được giao trách nhiệm thực hiện cú đá penalty mặc cho vòng trước, anh đã sút lên trời ở chấm 11m trong trận thắng Las Palmas 2-1 nhưng hôm nay, anh đã thành công dù rằng Rico đã đoán đúng hướng sút, chạm được tay vào bóng song vẫn không thể cứu thua vì lực sút của "tiểu Pele" quá mạnh. Khi mà cách biệt trở nên mong manh, Sevilla buộc phải kéo toàn bộ đội hình xuống rất thấp để bảo vệ chiến thắng còn Barca đương nhiên được tiếp thêm động lực để điên cuồng tấn công.

10 phút cuối trận, bóng chủ yếu lăn bên phần sân Sevilla và khung thành Rico liên tục rơi vào sóng gió. Song tất cả những gì Barca làm được chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội ăn bàn mà thôi. Đáng kể nhất là tình huống cầu thủ trẻ vào sân thay người Sandro Ramirez băng vào kết thúc trúng cột dọc ở cự ly gần sau đường căng ngang của Luis Suarez. Thật ra, trái bóng có lẽ đã chui vào lưới nếu Tremoulinas không tác động lên Sandro, qua đó giảm đi độ chính xác trong pha dứt điểm. Thế là, lần đầu tiên kể từ năm 2007, Sevilla đánh bại được Barca để leo lên nửa trên của BXH sau sự khởi đầu tồi tệ. Còn với thất bại thứ hai tại La Liga từ đầu mùa, thầy trò HLV Enrique giỏi lắm chỉ giữ được vị trí trong Top 4 sau vòng này. Quan trọng hơn, trận thua vừa rồi đã chỉ ra một thực tế phũ phàng rằng không có Messi, Barca trở nên tầm thường về khía cạnh tấn công. Họ sẽ vắng M10 ít nhất khoảng gần 2 tháng nữa và không rõ Enrique sẽ phải làm gì trong bối cảnh này để đội bóng không phải nhận thêm những kết quả thất vọng nữa đồng nghĩa mục tiêu bảo vệ ngôi vương La Liga sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

Đội hình thi đấu
Sevilla (4-2-3-1):
Sergio Rico; Coke, Andreolli, Kolodziejczak, Tremoulinas (Mariano 88'); Krychowiak, N'Zonzi; Krohn-Dehli, Iborra (Reyes 72'), Vitolo; Gameiro (Llorente 72')
Barcelona (4-3-3): Bravo; Sergi Roberto, Pique, Mathieu (Dani Alves 60'), Alba; Rakitic, Busquets, Mascherano; Munir (Sandro Ramirez 60'), Suarez, Neymar
 

Sevilla Thông số Barcelona
37 %Tỷ lệ kiểm soát bóng63 %
12 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)22 (8)
7Thủ môn cản phá3
7Phạt góc8
15Phạm lỗi14
5Việt vị1
5Thẻ vàng3
0Thẻ đỏ0

 

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X