Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm trận Chelsea 2-2 Barca (4-2): Enrique và nỗi lo hàng phòng ngự

Thứ Tư 29/07/2015 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sự hớ hênh ở hàng phòng ngự đã khiến cho Barca bị Chelsea gỡ hòa phút cuối và để thua tức tưởi trên chấm penalty. Đây rõ ràng là một nỗi lo rất lớn cho HLV Luis Enrique trước mục tiêu hoàn tất cú ăn sáu thần thành sắp tới và đặc biệt là cuộc đua vương quyền ở mùa giải 2015/2016.

Như đã biết, HLV Luis Enrique đang rất thành công với lối chơi thực dụng tại Barca ở mùa giải 2014/2015 và đỉnh cao là cú ăn ba lịch sử. Dễ dàng nhận ra trong lối chơi này, nhà cầm quân người TBN lấy phòng ngự là tiêu chí sống còn và không còn tư duy lấy công bù thủ nữa. Nhờ vậy mà gã khổng lồ xứ Catalan đã sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất tại La Liga (thủng lưới 21 bàn) và chắc chắn nhất châu Âu (lọt lưới 11 bàn). Đó là một hình ảnh Barca hoàn toàn khác lạ trong lịch sử đội bóng, mạnh mẽ, thực dụng mà không còn tấn công ban bật, chuyền bóng như xưa. Tuy nhiên, sự chắc chắn ở hàng phòng ngự đang là nỗ lo rất lớn đối với Barca lúc này trong chuyến du đấu hè, đặc biệt là trong trận gặp Chelsea mới đây.

Chelsea 2-2 Barca hinh anh
Hàng phòng ngự của Barca đã bộc lộ nhiều điểm yếu.

Cách đây không lâu, HLV Luis Enrique đã không dưới hai lần khẳng định, ông không thích những chuyến du đấu mùa Hè và sẽ không dồn toàn sức lực cho những trận đấu vô bổ này. Thật vậy, Barca thi đấu rất vật vờ, họ nhọc nhằn đánh bại La Galaxy trong ngày đầu ra quân với tỉ số 2-1, thua đậm M.U với tỉ số 1-3 và mới đây gã khổng lồ xứ Catalan tiếp tục thất bại trước Chelsea trên loạt đá penalty. Ngoài sự thiếu vắng đi Messi, Neymar hay Mascherano là một trong những nguyên nhân dẫn điến những kết quả kém cỏi của Blaugrana. Tuy nhiên, nguyên nhân chính lại đến từ hệ thống hàng phòng ngự lỏng lẻo, khâu mà HLV Luis Enrique đã dồn biết bao tâm sức để xây dựng ở mùa giải trước.

Cụ thể, trong trận Chelsea 2-2 Barca mới đây, hàng phòng ngự được tổ chức bởi Mathieu và Bartra đã có một ngày thi đấu dưới sức. Họ bất lực khi nhìn Hazard solo qua hàng loạt các cầu thủ trước khi đưa bóng vào lưới Ter Stegen. Và ngay sau đó, họ không thể theo được cú bứt tốc rất nhanh của Diego Costa, và nếu chính xác hơn trong pha dứt điểm thì chân sút gốc Brazil đã mang về bàn thắng nhân đôi cách biệt ngay trong hiệp một cho The Blues. Chưa hết, sự hớ hênh của hàng phòng ngự Barca còn đến từ những pha chống bóng bổng bởi khả năng không chiến kém cỏi của những Adriano hay Bartra. Và ngay cả khi hiệp hai bắt đầu, những quân bài tốt nhất như Pique hay Vemarelen được tung vào sân thì sự chắc chắn ở hàng phòng ngự của Barca vẫn không được đảm bảo.

Tưởng như Barca đã được hưởng trọn niềm vui chiến thắng trước Chelsea thì ở phút 85, hàng phòng ngự hớ hênh lại một lần nữa giết chết họ. Xuất phát từ tình huống ra vào không hợp lý của thủ môn Masip (vào thay cho Ter Stegen), Cahill đã xuất hiện đúng lúc để ghi bàn thắng dễ dàng đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Và khi trận đấu bị kéo đến loạt đá luân lưu 11m, đại diện của Premier League đã tận dụng cơ hội triệt để qua đó hạ đối thủ với tỉ số 4-2. Ở trận này, Barca dù thiếu vắng đi rất nhiều trụ cột nhưng họ hoàn toàn có thể nghĩ tới một chiến thắng nếu như hàng phòng ngự không mắc quá nhiều sai lầm. Đây không phải là lần đầu tiên hệ thống phòng ngự của Barca lại lỏng lẻo và đáng trách đến vậy. Trước đó, họ đã từng nếm trái đắng trước M.U và bàn rút ngắn tỉ số trong trận gặp La Galaxy.

Chelsea 2-2 Barca hinh anh 2
Khả năng tranh chấp của các cầu thủ Barca kém hơn so với Chelsea.

Mặc dù trận Chelsea và Barca chỉ mang tính chất giao hữu nhưng nó là một hồi chuông cảnh báo cho hệ thống phòng ngự của HLV Luis Enrique. Một hàng phòng ngự đã từng đánh đông dẹp bắc ở mùa trước lại tỏ ra mong manh, dễ vỡ chỉ trong 3 trận giao hữu vừa qua trên đất Mỹ. Đây rõ ràng là một nỗ lo rất lớn không chỉ đối với BLĐ Barca mà còn khiến cho các cule không khỏi bất an nhất là khi mùa giải sắp sửa cận kề. Chưa hết, đối với Barca mùa nói thì thời điểm này là rất quan trọng nhất là khi họ sẽ có tới 3 trận chung kết vào đầu tháng 8 tới gồm: hai trận siêu cup TBN với Athletic Bilbao và trận tranh siêu cup châu Âu với Sevilla.

Đã đến lúc, HLV Luis Enrique cần nhìn nhận những trận thua vừa qua của Barca để có những giải pháp kịp thời cho hàng phòng ngự, khâu yếu điểm nhất của đội bóng ở thời điểm hiện tại. Trong danh sách của Barca lúc này có tới 5 cầu thủ thi đấu trung vệ gồm Pique, Mascherano, Mathieu, Bartra và Vermaelen. Tuy nhiên, số lượng nhiều cũng không đồng nghĩa với việc những cầu thủ này đảm bảo được chất lượng để duy trì cho mùa giải tới và điều này đã được họ bộc lộ rất nhiều điểm yếu trong 3 trận đấu vừa qua trên đất Mỹ. Giờ đây, vai trò của HLV Luis Enrique lại tiếp tục rất quan trọng trong việc tìm ra thủ lĩnh ở hàng phòng ngự và tiếp tục xây dựng một hệ thống phòng ngự chắc chắn trước khung thành của Bravo hay Ter Stegen để chuẩn bị cho mùa tới.

Chelsea

Thông số trận đấu

Barca

9(4)

Sút khung thành

18(6)

13

Phạm lỗi

14

2

Phạt góc

7

31%

Kiểm soát bóng

69%

0

Thẻ vàng

2

4

Cứu thua

2

2

Việt vị

0

 Xem video Barca 2 – 2 Chelsea (2-4): Giao hữu quốc tế:

Phương Vy 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X