Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm thắng lợi của Barca: Ông chủ Rakitic

Chủ Nhật 01/03/2015 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngôi sao người Croatia đã để lại dấu ấn trong cả 3 bàn thắng của thầy trò HLV Luis Enrique ở trận đấu giữa Granada vs Barca đêm qua.

Giai đoạn gần đây, khi mà phong độ của đội bóng xứ Catalonia là hết sức ấn tượng (13 thắng lợi liên tiếp trước thềm trận Granada vs Barca), dĩ nhiên các culé cũng có thừa sự tin tưởng vào 3 điểm trọn vẹn trong chuyến hành quân đến sân của Granada. Như thường lệ, HLV Luis Enrique vẫn sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 quen thuộc với những niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công, chính là bộ ba “nguyên tử” Messi-Suarez-Neymar. Mặc dù vậy, trong một ngày thi đấu chói sáng, tiền vệ Ivan Rakitic mới là nhân tổ để lại nhiều dấu ấn hơn cả để góp phần đem về thắng lợi chung cuộc 3-1 dành cho Barca.

Granada vs Barca hinh anh
Rakitic (giữa) tỏa sáng giúp Barca đánh bại Granada 3-1

Phút 24 của trận đấu, cựu cầu thủ Sevilla đã mở tỷ số cho đội khách bằng một pha dứt điểm cận thành đơn giản, sau đường chuyền kiến tạo từ Suarez. Bước sang hiệp hai, đến lượt Rakitic trả ơn chân sút người Urguay với tình huống bấm bóng cực kỳ tinh tế tạo điều kiện để Suarez thoát xuống ghi bàn, gia tăng cách biệt lên thành 2-0. Ở pha lập công thứ ba, tiền vệ người Croatia lại tiếp tục là nhân tố khởi xướng đợt tấn công bằng đường chuyền dài chuẩn xác cho Suarez băng xuống và kiến tạo cho Messi ghi bàn.

Thống kê cho thấy, mặc dù chỉ chuyền bóng chính xác khoảng 80% trong cả trận nhưng Rakitic đã thực hiện được 3 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội (chỉ kém Neymar, 4 lần). Xét trên một khía cạnh nào đó, đồng nghĩa rằng phong cách thi đấu có phần mạo hiểm và “phiêu lưu” đến từ ngôi sao người Croatia vô hình chung cũng đem lại sự trực diện và đơn giản cần thiết cho lối đá của Barca. Thực tế đã chỉ ra rằng, Rakitic rất chịu khó thực hiện những đường chuyền dài và tốc độ lên phía trên, tạo điều kiện để các mũi nhọn bên phía Barca dễ dàng phát huy được khả năng bứt phá hiệu quả của mình. Đơn cử như Suarez chẳng hạn, trong cả hai bàn thắng mà chân sút người Uruguay để lại dấu ấn (một bàn, một kiến tạo), đều xuất phát từ những tình huống chuyền dài chuẩn xác của Rakitic.

Không khó để nhận ra sự thay đổi đáng kể về mặt lối chơi của Barca trong những trận đấu gần đây. Cụ thể, từ một phong cách tiki-taka truyền thống phụ thuộc khá nhiều vào khả năng luân chuyển bóng nhịp nhàng của các tiền vệ, cho đến thời điểm này, HLV Enrique đã quyết định xây dựng một hệ thống phối hợp nhóm rộng hơn hẳn với phạm vi hết sức bao quát lan sang cả hàng thủ cũng như hai hành lang cánh. Theo đó, những mắt xích như Jordi Alba, Dani Alves hay Mascherano chính là các nhân tố thực hiện nhiều đường chuyền ngắn hơn cả nhằm giúp cho đội bóng xứ Catalonia duy trì được nhịp độ kiểm soát thế trận ở khu vực trung tuyến. Về phần Rakitic, trong vai trò của một tiền vệ tấn công, thay vì làm nhiệm vụ phân phối bóng, cầu thủ người Croatia sẽ “đơn giản hóa” tối đa các tình huống lên bóng bên phía thầy trò Enrique đồng thời cố gắng tạo ra sự đột biến ngay từ giữa sân. Minh chứng rõ nét nhất, không gì khác chính là màn trình diễn vô cùng thuyết phục của cựu ngôi sao Sevilla ở trận thắng 3-1 trước Granada đêm qua.

Granada vs Barca hinh anh 2

Trên thực tế, khi mà Mascherano đã làm quá tốt phần việc ở vị trí “mỏ neo” che chắn trước hàng thủ (6 cú tắc bóng, 2 lần đánh chặn, 4 pha cản phá) thì bản thân Rakitic cũng được thoải mái dâng cao hơn để phát huy khả năng phát động tấn công tuyệt vời của mình. Mặt khác, cần phải nói thêm rằng một hệ thống pressing cực kỳ chủ động với hàng phòng ngự liên tục dâng cao và áp sát đối phương bên phía Barca cũng giúp cho thầy trò HLV Enrique hạn chế tối đa các tình huống phản công “vỗ mặt” từ phía đối thủ nhờ vào khả năng đánh chặn tương đối hiệu quả. Về phần Rakitic, sau giai đoạn nửa mùa giải 2014/2015 có phần khá “phập phù” và chưa thể hiện được nhiều, có lẽ bây giờ chính là thời điểm thuận lợi nhất để ngôi sao người Croatia chứng tỏ chân giá trị tại Nou Camp.

Xem thêm video trận Granada 1-3 Barcelona (Vòng 25 La Liga 2014-2015)


Xem thêm tin tức bóng đá tại ĐÂY

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X