Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Real Madrid 5-0 Betis: James Rodriguez đã "đánh bại" Isco

Chủ Nhật 30/08/2015 13:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Real Madrid cuối cùng cũng đã có chiến thắng đầu tay tại La Liga 2015/16 lại rất hoành tráng ngay trên sân nhà Bernabeu. Điểm khác biệt nhất và cũng là lý do khiến họ có thể trình diễn một thứ bóng đá thuyết phục hơn hẳn so với trận ra quân hòa Gijon chính là sự xuất hiện của tiền vệ James Rodriguez.

HLV Rafa Benitez đã quyết định giải quyết khủng hoảng thừa ngôi sao trên hàng công bằng cách để hai tiền vệ tổ chức là Isco và James Rodriguez thay nhau đá chính ở vị trí tiền vệ cánh trong sơ đồ 4-2-3-1. Khi mà các vị trí còn lại đều đã được đóng khung (Benzema đá cắm, Bale đá hộ công, Ronaldo đá tiền vệ trái, bộ đôi tiền vệ trung tâm là Kroos và Modric), thì Isco và James sẽ phải hết sức nỗ lực để giành được vị trí của mình. Người đầu tiên được trao cơ hội là Isco ở trận đấu tại vòng 1 La Liga chính là “cậu bé vàng” năm 2012, Isco. Thế nhưng, cựu cầu thủ của Malaga đã không để lại nhiều dấu ấn. Rõ ràng tài năng của Isco và James rất khó để so sánh bởi lối chơi của cả hai không hề giống nhau nhưng đều cùng ở đẳng cấp thế giới.


Du am Real Madrid Real Retis James Rodriguez da danh bai Isco hinh anh
James Rodriguez (giữa) đã có màn trình diễn hoàn toàn thuyết phục

Isco là một tiền vệ sở hữu thể hình nhỏ con và đôi chân cực kỳ khéo léo. Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Valencia này có nền tảng kỹ thuật cực tốt giúp anh có khả năng thực hiện những tình huống đi bóng lắt léo rất khó chịu. Tất nhiên, Isco khi cần, vẫn có thể tung ra những đường chuyền chết người khiến tất cả phải ngỡ ngàng, cho dù điều đó không xảy ra thường xuyên. Với James Rodriguez, mọi thứ đảo ngược lại một chút. Cựu cầu thủ của Monaco hoàn toàn có thể tạo ra những pha đi bóng mang tính xuyên phá bởi kỹ thuật tốt và tốc độ cũng không tồi. Nhưng anh lại có xu hướng chơi như một số 10 đúng nghĩa, tức là luôn cố gắng tạo ra những đường chuyền mang tính quyết định thay vì tích cực đi bóng. Thực tế thì khả năng kiến tạo của cầu thủ đã đoạt danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất năm 2014" của FIFA cũng xuất sắc hơn nhiều so với kỹ thuật rê dắt.

Chúng ta có thể thấy rõ điều này thông qua trận đấu tại Gijon tuần trước. Trong suốt 71 phút có mặt trên sân, Isco chỉ tạo ra được đúng 2 cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn cùng 4 đường căng ngang. Trong khi đó, James dù chỉ vào sân từ phút thứ 56, nhưng đã tạo ra được 2 cơ hội cùng 6 đường căng ngang. Isco là mẫu cầu thủ luôn thích được bó vào giữa còn James lại thích chơi dạt cánh nhiều hơn một chút nhắm tạo ra tối đa các cơ hội cho đồng đội.

Ronaldo tiếp tục tịt ngòi, Real Madrid vẫn vả 5 đầu ngón tay vỡ mặt Betis
(Bongda24h.vn) - Dù cho ngôi sao lớn nhất đội chưa thể giải tỏa cơn khát bàn thắng và lại bỏ lỡ vài cơ hội ăn bàn thuận lợi như trận mở màn song đội bóng Hoàng...

Nhận thấy điểm khác biệt này, HLV Rafa Benitez đã quyết định để tiền vệ người Colombia, James Rodriguez, đá chính ngay từ đầu trong trận đấu đầu tiên của mùa giải mới trên sân Bernabeu Real Madrid vs Betis. Rõ ràng với 2 bàn thắng và 1 đường kiến tạo, chúng ta đều thấy rõ ràng quyết định của cựu HLV Napoli là hoàn toàn chính xác. Đây là trận đấu mà Real Madrid đã chơi rất thuyết phục và giành thắng lợi 5-0 bằng cú đúp của bộ đôi James Rodriguez và Gareth Bale. Bàn còn lại được ghi do công của Karim Benzema, chân sút vừa mới trở lại sau khi phải nghỉ thi đấu 1 tháng. Bên cạnh đó, Bale và James cũng có cho riêng mình một đường kiến tạo thành bàn.

Cả hai bàn thắng mà cầu thủ nổi danh từ CLB Porto lập công đều được thực hiện rất đẹp mắt. Đầu tiên là cú sút phạt ở góc rất hẹp đưa bóng đi với lực rất mạnh và hiểm trước khi bay vào lưới trước sự ngỡ ngàng của đội khách Real Betis. Đây không phải lần đầu James thực hiện những cú sút phạt đẹp mắt như vậy. Trong đợt giao hữu trước thềm mùa giải mới tại Trung Quốc, anh cũng từng ghi được 2 bàn thắng và 1 lần đưa được bóng trúng khung gỗ từ những cú sút phạt ở khoảng cách thậm chí còn xa hơn. Bàn thắng thứ hai thì lại cho thấy sự nhạy cảm về khả năng chạm bóng bước một và cú tung người móc bóng đầy ngẫu hứng và đẹp mắt của cầu thủ 24 tuổi, chẳng khác gì cái cách mà anh từng vẽ lên một đường cong tại Brazil ở World Cup 2014 để đoạt danh hiệu Puskas (bàn thắng đẹp của năm). Tuy nhiên trước đó, cần phải nói đến đường kiến tạo cực kỳ chuẩn xác và đúng nhịp mà anh đã dành cho Bale ngay ở phút thứ 2 của trận đấu giúp cầu thủ người xứ Wales mở tỷ số trận đấu tại vòng 2 La Liga 2015/16 này. Đó chính là điều mà Rafa Benitez mong đợi ở cầu thủ này.

Du am Real Madrid 5-0 Betis James Rodriguez da danh bai Isco hinh anh 2
Pha vô-lê tuyệt vời của James Rodriguez

Nếu nhìn vào biểu đồ nhiệt của tiền vệ James Rodriguez, có thể thấy anh đã tích cực chơi bám cánh phải nhiều hơn là những tình huống đi bóng vào giữa giống như Isco. Đây cũng có thể là một chỉ thị của HLV, yêu cầu một chân chuyền như James phải tích cực tìm cơ hội treo bóng vào trong vòng cấm cho những sát thủ như Bale, Benzema hay thậm chí và cả Ronaldo xâm nhập vào và dứt điểm. Lối chơi có phần đơn giản nhưng lại rất hiệu quả này chính là thứ vũ khí phù hợp nhất với nhân sự của Real hiện tại. Họ không có được một sự gắn kết như Barcelona nhưng lại sở hữu quá nhiều cỗ máy làm bàn. Cái họ thiếu chính là những chân chuyền, những nhà kiến tạo tài ba và James Rodriguez là người phù hợp nhất trong vai trò đó lúc này.

Sẽ không có gì bất ngờ nếu kể từ sau trận đấu này, cậu bé vàng Isco hoàn toàn mất vị trí chính thức vào James. Cầu thủ trẻ người Tây Ban Nha được rất nhiều cổ động viên Real Madrid yêu mến, tuy nhiên nếu như anh muốn có thể có cơ hội cạnh tranh với Bale thì anh nên tích cực tìm kiếm cơ hội tung ra nhiều được chuyền và kiến tạo hơn là cố gắng rê dắt hay dứt điểm từ những cú sút xa. Ở trận đấu tại vòng 1, có tới 3 lần Isco cố gắng tìm kiếm vận may bằng những tình huống kết thúc từ bên ngoài vòng cấm. Nhưng tất cả đều đi lên trời một cách quá thiếu chính xác. Con số 3 lần sút xa của Isco thậm chí còn nhiều hơn cả Bale, cầu thủ đã chơi trọn 90 phút trận đó mà chỉ sút 2 quả. Ai cũng biết siêu sao người xứ Wales là cầu thủ sút xa hay nhất tại Los Blancos hiện tại, bằng chứng là ở bàn thắng ấn định tỷ số Real Madrid 5-0 Real Betis.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X