Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm El Clasico phiên bản chung kết cúp Nhà vua: Sở trường & sở đoản

Thứ Năm 17/04/2014 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận El Clasico được định đoạt rất đơn giản: Kẻ thắng dùng sở trường để thắng, còn kẻ thua đơn giản là vì dùng sở đoản để tấn công.

Có một điểm rất dễ nhận ra trong trận El Clasico: Real Madrid tiếp cận trận đấu bằng sở trường của họ, còn Barcelona thì cố gắng tìm đường vào khung thành Iker Casillas bằng… sở đoản. Ngay kể cả khi không có Cristiano Ronaldo ở trên sân, Real vẫn sử dụng tốc độ để đàn áp Barca. Tốc độ cá nhân của Bale, của Modric, của Di Maria, tốc độ trong những pha phối hợp xuyên thẳng vào khung thành do Pinto trấn giữ. Barcelona quay cuồng trước tốc độ mà đối thủ tạo ra.

Messi đang kéo Barca đi xuống vì sự ích kỉ của mình?
Messi đang kéo Barca đi xuống vì sự ích kỉ của mình?

Trong khi Real Madrid, dù mất CR7, vẫn sử dụng sở trường của mình để tấn công Barca, thì gã khổng lồ xứ Catalan, dù có đầy đủ những siêu sao trong đội hình, lại phải miễn cưỡng sử dụng một lối chơi có thể coi là sở đoản của họ: Tạt cánh, đánh đầu. Những Messi, Xavi, Iniesta, Neymar không thể vẽ nên tiqui-taca sở trường. Họ bị khóa chặt trước hàng thủ đặc kín và khoa học của Real Madrid. Không thể đan đập như thói quen, Barca hầu như chỉ đưa bóng ra biên nhắm mắt nhắm mũi tạt vào trong.

Nhưng với những cầu thủ tầm thước đứng trong vòng cấm địa, những cú lật bóng của Barca trở nên vô nghĩa. Nó không một lần tìm đến đầu của những cầu thủ đứng trong vòng cấm địa, mà dễ dàng bị hàng thủ Real Madrid phá ra. Leo Messi hôm nay cũng không làm được gì nên hồn. Không có một pha đi bóng bứt phá nào từ phía siêu nhân người Argentina. Anh chìm nghỉm giữa hàng thủ Real. Sự biến mất của Messi bỗng dưng trở nên đáng ghét khi báo chí TBN mới đây vừa tung lên thông tin khẳng định: Trong trận tứ kết Champions League lượt về với Atletico Madrid, Messi đã cố tình chống lệnh HLV. Anh không thèm di chuyển, không thèm đón bóng đơn giản là vì Tata Martino đã không xếp Messi thi đấu đúng vị trí sở trường của anh. Sự ích kỷ của Messi đã kéo Barca đi xuống.

Và hệ quả là rạng sáng nay, tiqui-taca huyền thoại đã biến mất một cách tuyệt đối và càng thất vọng hơn khi rõ ràng Barca không có một phương án B hữu hiệu để thay thế. Tất cả NHM, bản thân Tata Martino và cả những siêu sao trực tiếp góp mặt trên sân đều hiểu, tạt cánh đánh đầu không phải là giải pháp thông minh. Ngay kể cả khi Barca đã gỡ được một bàn từ pha đánh đầu của Bartra, nhưng nó không đồng nghĩa với việc tấn công bằng cách này là giải pháp hữu hiệu.

Còn Real Madrid thì ngược lại hoàn toàn. Họ giữ được bản sắc và họ đã chiến thắng. Trong tình huống Gareth Bale tung đòn kết liễu Barca, có lẽ Cristiano Ronaldo ngồi trên khán đài cũng phải thầm kính nể trước tốc độ của Bale. Anh chấp cầu thủ chạy theo cả mét, chạy vòng ra đường biên rồi vẫn bứt lên, vượt mặt và ghi bàn. Quá khủng khiếp. Vậy là Real Madrid đã có được chiếc cúp mà chắc chắn Barcelona cũng rất thèm thuồng. Nhưng tất cả đều hợp lý thôi. Khi tiqui-taca đã chạm đến đáy của sự thất bại, cũng là lúc Barca cần lĩnh những cái tát tỉnh người để nhận ra họ bắt buộc phải thay đổi.

Theo Soha

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X