Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Vất vả bắn hạ "bầy Dơi", Barca bảo vệ chắc ngôi đầu

Thứ Bảy 18/04/2015 22:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mặc cho mở tỷ số từ giây thứ 58 nhờ công của Luis Suarez song "gã khổng lồ" xứ Catalan vẫn phải trải qua những thời khắc vô cùng khó khăn, đặc biệt trong hiệp 1 ở cuộc tiếp đón đối thủ cứng cựa Valencia trên sân nhà. Tuy nhiên đội khách không làm sao kiếm nổi bàn gỡ dù sở hữu không ít cơ hội thuận lợi. Bản thân Barcelona đã phần nào lấy lại được thế trận sau giờ nghỉ giải lao nhưng phải đến tận những giây cuối cùng mới có được bàn thắng định đoạt trận đấu và đó là pha lập công thứ 400 của đại siêu sao Messi trong màu áo Blaugrana.

Xem lại bài tường thuật chi tiết trận Barcelona 2-0 Valencia

La Liga 2014/15 vẫn còn 7 vòng đấu. Song dễ nhận thấy hành trình trở lại ngai vàng La Liga ở mùa này của Barca chỉ còn 2 thử thách thực sự. Đó là trận tiếp Valencia tại vòng 32 và cuộc đại chiến tại sào huyệt của nhà ĐKVĐ sắp mất ngai Atletico ở vòng áp chót (37). Nếu thầy trò HLV Luis Enrique vượt thành công cả 2 cửa ải này, họ gần như sẽ bảo vệ được vị trí đầu bảng khi mùa giải kết thúc. Tuy nhiên, làm được điều đó không hề đơn giản với đội bóng xứ Catalan. Còn nhớ, tại vòng 31 Barca đã sảy chân trước Sevilla (2-2) trong trận đấu cũng được xem có tính chất quan trọng trên chặng đường chinh phục chiếc cúp vô địch. Trận hòa tai hại này (dẫn trước 2-0 nhưng bị đội chủ nhà lội ngược dòng thành công) đã lấy đi của họ nửa lợi thế so với Real Madrid, khiến Barca bị Kền kền trắng rút ngắn khoảng cách từ 4 xuống 2 điểm đồng nghĩa nguy cơ để tuột mất ngôi đầu đã hiện hữu hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, thật may mắn, chiến thắng ấn tượng 3-1 tại Paris trước PSG ở lượt đi tứ kết Champions League giữa tuần vừa rồi đã giúp Barca lấy lại sự tự tin và tinh thần hưng phấn. Nó như bệ phóng mạnh mẽ giúp họ lại bay cao như chuỗi 9 trận thắng liên tiếp trước đó. Tuyệt vời hơn, bộ ba nguyên tử Messi-Suarez-Neymar đã vào guồng trở lại. Xin nhắc lại, ở thắng lợi cách đây vài ngày, Neymar mở tỷ số cho Barca, còn Suarez ghi 2 bàn còn lại. Messi không ghi bàn, nhưng vẫn là linh hồn trong chiến thắng này và là người chọc khe dọn cỗ cho Neymar lập công. Dẫu vậy, đối thủ ở vòng 32 này, Valencia thật sự rất đáng gờm. Phong độ hiện giờ của thầy trò HLV Nuno Santo rất ấn tượng. Nếu Barca thắng 9 và hòa 1 ở 10 trận gần đây, thì Valencia cũng bất bại với 7 chiến thắng và 3 trận hòa.

Vat va ban ha bay Doi, Barca bao ve chac ngoi dau hinh anh
Suarez mở tỷ số rất sớm cho Barcelona


Los Che còn khát điểm không kém Barca, khi đang cạnh tranh rất khốc liệt với Atletico và Sevilla trong cuộc đua vé dự Champions League mùa sau. Không những vậy, HLV Santo và học trò đích thực là chuyên gia cản đường “ông lớn”. Hẳn các CĐV Barca sẽ vẫn còn cái cảm giác thót tim khi nhớ lại trận lượt đi giữa 2 CLB tại vòng 13, trận đấu mà họ rất may mắn mới giữ sạch lưới và chỉ chiến thắng nhờ pha lập công duy nhất của Sergio Busquets ở phút 90+4. Kể từ đó, Bầy dơi thậm chí còn đáng sợ hơn khi gặp các “ông lớn”. Họ hạ gục Real 2-1 ở trận khai xuân 2015 (lượt đi La Liga), đồng thời bất bại ở 2 trận gặp Atletico: thắng 3-1 ở lượt đi tại Mestalla và hòa 1-1 ở lượt về ở Calderon.

Không những vậy, Valencia còn hội tụ đầy đủ lực lượng mạnh nhất chuyến làm khách tại Nou Camp trong khi đội chủ nhà mất Andres Iniesta do chấn thương. Song may mắn, hậu vệ phải Daniel Alves đã kịp bình phục để ra sân ngay từ đầu. Dù vắng Iniesta nhưng HLV Enrique đã gây bất ngờ khi quyết định cất Ivan Rakitic trên băng ghế dự bị (thực ra, mùa này, cựu tiền vệ từng khoác áo cả Barca lẫn Real thường xuyên tiến hành xoay vòng lực lượng đôi lúc khó hiểu như vậy) và thay vào đó, ông tung Mascherano đá cặp với Busquets. Đây là trận hiếm hoi cả hai tiền vệ phòng ngự của Barca sát cánh cùng nhau trên sân. Xem ra, Enrique đánh giá rất cao đội khách Valencia và muốn tăng cường sự chắc chắn cho tuyến giữa. Trách nhiệm tổ chức lối chơi đặt nặng lên vai "số 10" đã không còn đỉnh cao Ở hàng phòng ngự, Jordi Alba cũng phải ngồi ngoài xem "dự bị cho mình" Adriano chứng tỏ năng lực. Tất nhiên, chơi cao nhất trên tuyến đầu của Blaugrana vẫn là tam tấu siêu đẳng M-S-N.

Vat va ban ha bay Doi, Barca bao ve chac ngoi dau hinh anh 2
Tuy nhiên Valencia đã chơi rất tốt, nhiều thời điểm lấn lướt đội chủ nhà nhưng không làm sao ghi được bàn

Tưởng như phải vất vả lắm, Barca mới có thể tìm được bàn mở tỷ số nhưng thật bất ngờ, thời gian mới trôi qua chưa đầy 1 phút (chính xác là giây thứ 58), đội chủ nhà đã có được điều mình cần. Từ phần sân nhà, Busquets phất đường chuyền dài tầm thấp đỉnh cao không kém gì một tiền vệ tổ chức thực thụ cho Messi và sau vài nhịp dẫn bóng đột nhập vòng cấm, M10 tung ra pha kiến tạo đặt Suarez vào thế ăn bàn thuận lợi. Rất bình tĩnh, sát thủ người Uruguay tiêu diệt nốt chốt chặn cuối cùng Diego Alves. Đây là bàn quan trọng thứ ba liên tiếp mà "số 9" ghi được trong vòng ba ngày, sau cú đúp vào lưới PSG ở tứ kết lượt đi Champions League.

Đội khách đứng đậy cực nhanh sau bàn thua choáng váng và mau chóng lấy lại sự tự tin lẫn tinh thần để không ngại tổ chức tấn công về phía cầu môn Barca hòng gỡ hòa. Tỷ số suýt được cân bằng ở phút thứ 3 khi Rodrigo cứa lòng chệch cột dọc trong gang tấc. Nhưng cũng chỉ đến phút thứ 9, Valencia đứng trước cơ hội vàng đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Trọng tài dứt khoát chỉ tay vào chấm 11m sau khi Rodrigo ngã xuống sân do tác động từ phía sau của Pique. Dẫu vậy, cú đá penalty của đội trưởng Dani Parejo lại quá đơn giản với Bravo và thủ thành người Chile dễ dàng đổ người tóm gọn.

Song đội khách vẫn duy trì được thế trận cực tốt. Bằng lối đá pressing trên khắp mặt sân và quyết tâm, Valencia đã không ngừng dồn ép đội chủ nhà hùng mạnh và tạo ra không ít sóng gió khiế hàng thủ Barca vất vả chống đỡ chỉ có điều khả năng tận dụng cơ hội không tốt. Trong đó, Paco Alcacer - tiền đạo từng chơi đầy ấn tượng nửa đầu mùa giải nhưng đã đánh mất phong độ kể từ đầu năm 2015 - bỏ lỡ không dưới 2 tình huống nguy hiểm. Phút 32, Feghouli co chân sút chìm ở sát vạch 16m50 và cột dọc đã cứu nguy cho Barca khi mà Bravo đã bó tay đầu hàng. Không lâu sau đó, vẫn tuyển thủ quốc gia Algeria này tung ra cú đá gần trúng đích.

Vat va ban ha bay Doi, Barca bao ve chac ngoi dau hinh anh 3
Phải đến những giây cuối cùng, Barca mới có được bàn củng cố chiến thắng

Chính xác tới phút 40, Barca mới có được sự đáp trả thích đáng với pha lao vào dứt điểm chệch cột dọc ở khoảng cách gần của Messi sau pha Xavi bật cao làm tường bằng đầu. Song quả thật, Valencia đã chơi hiệp đầu quá tuyệt vời và xứng đáng có được một kết quả tốt hơn, không chỉ vì họ đã sút hỏng một quả phạt đền. Chính vì điều đó mà ngay đầu hiệp 2, HLV Enrique đã tung Ivan Rakitic vào sân thay cho Adriano, cầu thủ chơi rất tệ trong hiệp 1. Như vậy, Mascherano lùi về sắm vai trò trung vệ quen thuộc bên cạnh Pique còn Mathieu, một gương mặt cũ của ... Valencia, dạt sang cánh trái. Đó thực ra vốn là vị trí mà hậu vệ người Pháp thường xuyên đảm nhận hồi còn khoác áo Los Che.

Sự điều chỉnh này đã phát huy hiệu quả khi Barca dần đoạt lại tuyến giữa và cục diện không còn bị lép vế. Sóng gió lên cầu môn Valencia cũng tăng lên đáng kể nhưng đội chủ nhà không thể cải thiện cách biệt mong manh. Phút 64, đại siêu sao Lionel Messi thực hiện cú sút phạt lệch về cánh trái và lần này, tới lượt xà ngang trở thành cứu tinh cho đội khách. Để tạo đột biến trên hàng công, HLV Enrique đã đưa Pedro vào sân thế chỗ của Suarez, cầu thủ mở tỷ số nhưng xét tổng thể, chơi không quá ấn tượng. Tuy nhiên, bàn thắng thứ hai để củng cố chiến thắng dù trội hơn về mặt trận tấn công vẫn chẳng thấy đâu. Trong khi đó, bầy Dơi cũng bất lực trong kế hoạch lật ngược thế cờ bởi đơn giản đối thủ đã trở lại là chính mình.

Vat va ban ha bay Doi, Barca bao ve chac ngoi dau hinh anh 4
Thủ thành Bravo góp một phần công sức vào chiến thắng của Barca khi đẩy thành công 1 quả phạt 11m

Những tưởng tỷ số chung cuộc của trận đấu là 1-0 thì ngay trước tiếng còi mãn cuộc, Barca đã có bàn ấn định kết quả. Xuất phát từ việc chặn đứng thành công một đợt tấn công của đội khách, Neymar dễ dàng chuyền bóng cho Messi khi phía trước "Diego Maradona mới" chẳng còn bóng dáng bất cứ cầu thủ nào của Valencia (Messi không rơi vào thế việt vị do nhận bóng bên phần sân nhà). Thế là, El Pulga cứ ung dung cầm bóng xuôn đối diện với Diego Alves nhưng phải đến nỗ lực dứt điểm thứ hai, anh mới làm tung mành lưới Valencia. Đây chẳng những là pha lập công thứ 35 của M10 ở La Liga mùa này mà còn là bàn thắng tròn thứ 400 của anh trong màu áo Barcelona sau 471 trận.

Với chiến thắng nhọc nhằn nhưng vô cùng quý giá này, Barcelona giữ vững ngôi đầu bảng sau vòng 32 và giờ họ chỉ cần rung đùi chờ đợi "đại kình địch" Real Madrid sảy chân trước Malaga ở trận đấu sau đây vài tiếng để niềm vui thêm tưng bừng. Dù gì, Barca vẫn tiến một bước dài quan trọng trên chặng đường trở lại ngôi vị số 1 TBN.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Bravo; Alves, Pique, Mathieu, Adriano (Rakitic 46'); Mascherano, Busquets, Xavi (Sergi Roberto 80'); Messi, Neymar, Suarez (Pedro Rodriguez 65')
Valencia:
Alves; Barragan, Mustafi, Otamendi, Orban (Jose Gaya 46'); Parejo, Fuego, Andre Gomes; Feghouli (Joao Cancelo 67'), Alcacer (Negredo 74'), Rodrigo
 

Barcelona Thông số Valencia
68 %Tỷ lệ kiểm soát bóng32 %
11 (5)Tổng số cú sút (trúng đích)11 (3)
3Thủ môn cản phá3
6Phạt góc3
18Phạm lỗi17
4Việt vị3
4Thẻ vàng4
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X