Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

"Cặp đôi vàng" Messi - Neymar chung tay bắn hạ "Tầu ngầm vàng"

Thứ Hai 02/02/2015 04:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liên tục bị đối thủ dẫn bàn bằng lối chơi hết sức khó chịu nhưng rốt cục Barcelona vẫn giành thắng lợi chung cuộc sát nút 3-2 trong một ngày cặp Messi - Neymar chơi đúng sức (mỗi người đóng góp 1 bàn).

Xem bài tường thuật chi tiết trận Barca vs Villarreal

Những sự trùng hợp đang liên tiếp diễn ra với Barcelona. Chỉ trong vòng hơn nửa tháng qua, họ đã có tới 3 lần đụng độ kẻ thách thức Atletico tại La Liga và Cúp Nhà Vua. Chính nhờ tận dụng triệt để được màn “xa luân chiến” này và toàn thắng cả 3 trận, Barca đã thực sự lột xác hoàn toàn. Sự khát khao và quyết tâm trước và sau mỗi lần đánh bại Atletico đã giúp "gã khổng lồ" xứ Catalan còn thắng thêm một loạt trận nữa trong khoảng thời gian này để rồi qua đó thầy trò HLV Luis Enrique sở hữu chuỗi 7 trận thắng liên tiếp. Thành tích này đã giúp Barca bám sát ngôi đầu La Liga của đại kình địch Real và giành vé vào bán kết Cúp Nhà Vua.



Trùng hợp thay, đối thủ của Barca tại Cúp Nhà Vua tới đây không phải ai khác mà chính là… Villarreal. Giống như với Atletico trong hơn nửa tháng qua, ngay trước khi đương đầu tại Copa del Rey, Barca cũng có trận đấu “khởi động” với chính đối thủ này ở mặt trận La Liga. Như vậy, tính ra Barca và Villarreal cũng có tới 3 lần chạm trán trong vòng 1 tháng tới. Như đã nói, chính vì phải liên tiếp phải gặp cường địch cực mạnh Atletico trong một khoảng thời gian ngắn đã hun đúc sự khát khao và thắt chặt lại tinh thần đoàn kết đang bị rạn nứt tại Nou Camp để rồi Barca vươn lên mạnh mẽ. Giờ tính chất màn “xa luân chiến” với Villarreal cũng không khác là bao. Villarreal đang đạt phong độ cao không kém gì Atletico khi toàn thắng cả 4 trận gần đây, đã giành vé vào bán kết Cúp Nhà Vua và tiến sát tới Top 4 La Liga.. Trong tay HLV Marcelino là một tập hợp rất chất lượng và đồng đều.

Đặc biệt hơn, "tầu ngầm vàng" sở hữu một loạt thứ vũ khí "hạng nặng" rất khát khao khai hỏa tại Nou Camp. Đó là cặp anh em ruột nhà Dos Santos đến từ Mexico (Giovani và Jonathan) - những người bị Barca ruồng bỏ (cùng trưởng thành từ lò đào tạo La Masia) hay ngôi sao trẻ Denis Cheryshev đang thuộc quyền sở hữu của Real Madrid. Ngoài ra, không thể không kể tới họng thần công Luciano Vietto. Cả 4 cái tên này đều hiện diện ở danh sách xuất phát của đội khách. Trong khi đó, tất nhiên để đảm bảo mục tiêu chiến thắng, HLV Luis Enrique đã đưa ra sân đầy đủ tam tấu M-S-N lừng danh. Có thể bộ ba này chưa sánh nổi với B-B-C của Real Madrid nhưng nếu tách riêng Suarez ra thì Messi và Neymar quả thực là cặp đôi quá hoàn hảo. Hai thiên tài Nam Mỹ này đã cùng nhau ghi tới 52 bàn trên mọi mặt trận mùa này. Ở tuyến giữa, gương mặt trẻ Rafinha bất ngờ được trao cơ hội bên cạnh hai đàn anh Iniesta và Busquets mặc cho lão tướng Xavi hay tiền vệ trụ cột mới Ivan Rakitic đủ thể lực ra sân thi đấu.

Du am Barca vs Villarreal Ban ha tau ngam vang hinh anh
Barca đã vượt khó giành thắng lợi dù liên tục bị dẫn trước

Quả thực, Villarreal không hề dễ xơi chút nào khi nhập cuộc rất tự tin trên Nou Camp và điềm đạm chống đỡ thành công các đợt uy hiếp dồn dập của đội chủ nhà. Bởi thế, trong khoảng 15 phút đầu tiên, mặc cho hoàn toàn chiếm ưu thế trên sân và lấn lướt về thời gian kiểm soát bóng, Barca chỉ có nổi đúng 1 cơ hội nguy hiểm, xuất phát từ cú đặt lòng xoáy vô cùng kỹ thuật của Luis Suarez từ ngoài vòng cấm sau quả căng ngang của Daniel Alves mà nếu thủ thành Asenjo không tung người phản xạ xuất thần, mành lưới Villarreal hoàn toàn có thể rung lên.

Phút 21, lại là Suarez co chân dứt điểm nhanh, vẫn từ màn kiến tạo do Alves thực hiện và trái bóng bay sạt cột dọc. Thật ra, từ đầu mùa đến giờ, Suarez đã nổi tiếng về khoản .... bỏ lỡ cơ hội ăn bàn thuận lợi. Nếu tận dụng tốt hơn thì có lẽ sát thủ người Uruguay không chỉ dừng lại ở thành tích 2 bàn thắng tại La Liga (may bù lại, Suarez đã có 7 đường chuyền kiến tạo). Chẳng những dần lâm vào bế tắc trong khâu ghi bàn mà Barca còn bất ngờ bị thủng lưới vào phút 31. Ở đợt tấn công gần như đầu tiên trong trận đấu, số 2 Mario Gaspar tung ra cú sút chìm từ ngoài vòng cấm và gần như chắc chắn trái bóng sẽ đi ra ngoài (có lẽ phải cách cầu môn đến vài mét) nếu Cheryshev không kịp thò ra cái chân tiếp ứng làm đổi hướng, khiến Bravo đành bó tay vì quá khó.

Bị dẫn bàn, Barca buộc phải dồn lực lên tấn công và đó càng là dịp để Villarreal chứng tỏ lối đá phòng ngự cực kỳ khó chịu của mình. Tưởng như cho đến hết hiệp 1, dàn sao Blaugrana vẫn phải "bó tay toàn tập" trước hệ thống phòng ngự dày đặc và được tổ chức chặt chẽ của các vị khách thì đúng phút 45, Barca đã san bằng được tỷ số. Nhận bóng từ Messi, tiền vệ 21 tuổi Rafinha xoay sở nhanh rồi thực hiện cú sửa lòng chân trái mà chỉ có tài năng của Asenjo mới giúp khách tránh khỏi bàn thua. Tuy nhiên, đến cú đá bồi sau đó của Neymar thì thủ môn 25 tuổi này đành chịu thua. Vậy là, ngôi sao bóng đá số 1 xứ sở Samba đã nổ súng trận thứ 4 liên tiếp trên mọi đấu trường (7 bàn).

Du am Barca vs Villarreal Ban ha tau ngam vang hinh anh 2
Villarreal đã chơi tốt nhưng vẫn không thể làm nên chuyện vì cách biệt về đẳng cấp, trình độ

Bàn gỡ xuất hiện đúng lúc đã mang đến cho Barca trạng thái tâm lý thoải mải hơn sau giờ nghỉ giải lao nhưng không vì thế mà họ có thể dần bắt nạt được các vị khách bởi Villarreal đâu dễ suy sụp chỉ vì một bàn thua. Do đó, khó khăn và thách thức với đội chủ nhà trong hiệp 2 chẳng giảm đi bao nhiêu. Chưa dừng lại ở đó, kịch bản của hiệp đầu đã được tái lập. Phút 51, trung vệ dày dạn kinh nghiệm Pique đã mắc sai lầm cực kỳ sơ đẳng để người đồng đội cũ Giovanni Dos Santos cướp được bóng và dẫn liền một mạch vào vòng cấm địa trước khi chuyền vào trong thuận lợi cho Vietto dứt điểm vào lưới trống. Đây là pha lập công thứ 10 của chân sút người Argentina tại La Liga mùa này.

Nhưng khác với hiệp đầu, niềm vui của Villarreal ngắn chẳng tày gang. Chỉ khoảng hơn một phút sau, trận đấu lại trở về vạch xuất phát sau cú đá trái phá tung nóc lưới của Rafinha - tiền vệ người Brazil có cha là Mazinho (nhà vô địch World Cup 1994). Đây mới là bàn đầu tiên của cầu thủ sinh năm 1993 này trong màu áo đội 1 Barca ở La Liga (trước đó, Rafinha từng 4 lần lập công ở đấu trường này khi còn khoác áo Celta Vigo theo diện cho mượn và dẫn dắt anh khi đó không ai khác ngoài người thầy hiện tại Luis Enrique). Có một thông tin đáng lưu ý là dù sinh ra và lớn lên tại TBN song có vẻ Rafinha Alcantara đã quyết định cống hiến cho cố quốc Brazil thay vì phục vụ cho quê hương mới TBN giống như anh trai Thiago (cũng xuất thân từ lò La Masia và hiện khoác áo Bayern Munich).

Bàn thắng dồn dập xuất hiện. Chỉ đến phút 55, bảng điện tử trên thánh đường Nou Camp lại bị sửa và lần này, đội bóng vươn lên dẫn trước không còn là Villarreal. Có bóng từ Suarez ở sát vạch 16m50, Messi thực hiện ngay cú cứa lòng bằng cái chân phải không thuận song vẫn thừa độ khó để hạ gục Asenjo. Đây là bàn thứ 22 của siêu sao người Argentina trong mùa giải tại La Liga và cách biệt với đại kình địch Ronaldo trong cuộc đua giành danh hiệu "Vua phá lưới" lại bị thu hẹp. Nếu chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến giờ thì Messi mới là cầu thủ đạt thành tích ghi bàn tốt hơn.

Du am Barca vs Villarreal Ban ha tau ngam vang hinh anh 3

Khi ưu thế dẫn bàn nằm trong tay Barca thì đương nhiên cục diện phải khác. Villarreal không thể mãi cố thủ bên phần sân nhà mà bắt đầu phải tìm cách triển khai tấn công nhiều hơn hòng vớt vát lại hy vọng giành điểm. Thế là, chủ nhà không còn quá vất vả trong việc uy hiếp cầu môn. Phút 65, Neymar ung dung thoát xuống đối đầu với thủ thành Villarreal nhưng không thể chiến thắng và cũng chẳng có quả 11m nào cho Barca dù "tiểu Pele" phải nằm sân. Dưới triều đại Enrique, mỗi khi Barca đang nắm lợi thế trong hiệp 2 thì kiểu gì họ cũng chơi chậm hẳn lại nhằm bảo đảm an toàn tối đa và trận này cũng chẳng phải ngoại lệ. Bởi thế, nhịp độ trận đấu trong những phút cuối bị đội chủ nhà kéo xuống thấp nhưng không phải Barcelona không còn cơ hội nguy hiểm nào, chỉ có điều họ không thể chuyển hoá thêm nữa còn Villarreal chỉ biết "lực bất tòng tâm"

3-2 là kết quả chung cuộc của trận đấu và với chiến thắng nhọc nhằn nhưng xứng đáng này, Barca đã duy trì được cách biệt 1 điểm ít ỏi với "đại địch thủ" Real Madrid trên BXH La Liga. Song nếu đội bóng Hoàng gia TBN đánh bại Sevilla trong trận đá bù diễn ra vào giữa tuần này thì tình thế sẽ khác. Dẫu sao, thầy trò Enrique vẫn có quyền vui mừng về phong độ ổn định và tốt dần đều của đội bóng trong thời gian qua, đặc biệt sau những gì đã xảy ra cả trên sân cỏ lẫn trong hậu trường. Rõ ràng, trong mọi hoàn cảnh, Barcelona vẫn bộc lộ được tư chất cần có của một đại gia hàng đầu châu lục.

Đội hình thi đấu
Barcelona:
Bravo, Alves, Pique, Mascherano, Alba, Busquets (Mathieu 71'), Iniesta, Rafinha (Rakitic 88'), Neymar, Suarez (Pedro 79'), Messi
Villarreal: Asenjo, Mario Gaspar, Musacchio, Ruiz, Costa, Jonathan (Gomez 84'), Bruno, Pina (Trigueros 76'), Cheryshev, Giovani (Uche), Vietto

Barcelona Thông số Villarreal
70 %Tỷ lệ kiểm soát bóng30 %
19 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (3)
1Thủ môn cản phá4
8Phạt góc2
10Phạm lỗi20
4Việt vị3
1Thẻ vàng2
0Thẻ đỏ0

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X