Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Đội hình tiêu biểu của La Liga một thập kỷ qua

Thứ Tư 22/07/2009 10:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – La Liga, giải đấu của những ngôi sao, của những đội hình trong mơ mà bất kì một CLB nào cũng khao khát sở hữu. Nhờ vào nguồn tài chính dồi dào và bề dầy truyền thống, Barca cùng Real Madrid đã nắm trong tay rất nhiều siêu sao số 1 thế giới trong một thập kỷ qua. Đó là lý do tại sao ĐHTB La Liga giai đoạn 2000-2010 do Goal bình chọn lại tràn ngập các Madridistas và Barcelonistas.

 TIN LIÊN QUAN
 » Đội hình xuất sắc nhất của Barcelona trong một thập kỷ qua
 » Đội hình xuất sắc nhất một thập kỷ qua của Real Madrid
So với dàn sao từng tung hoành tại các sân cỏ Tây Ban Nha, đội hình tiêu biểu chỉ có 11 vị trí quả thực là ít ỏi. Có lẽ vì vậy mà Goal đã bỏ sót “máy quét” Makelele, cầu thủ gây được tầm ảnh hưởng lớn trong đội hình Real đầu thế kỷ 21, trong khi tôn vinh Sergio Ramos, một cầu thủ còn khá trẻ và chỉ thực sự thi đấu nổi bật trong vài ba năm qua. Tương tự, sự vắng mặt của Eto’o trong đội hình cũng là một điều đáng tiếc.

Thủ môn: Iker Casillas (Real Madrid, 1999- )

Casillas luôn nhận được cái nhìn tôn trọng ngay cả khi Real thua cuộc

Việc “Thánh Iker” lọt vào ĐHTB có lẽ không phải điều đáng để bàn cãi. Anh bắt đầu nổi lên từ trận chung kết Champions League 2002, vào sân thay người và từ chối mọi nỗ lực săn bằng tỉ số của CLB Bayer Leverkusen. Trong cả hai danh hiệu vô địch La Liga 2007 và 2008, Casillas đều để lại dấu ấn rõ nét. Hiếm có thủ môn nào, dù thua trận, vẫn được ca ngợi hết lời như Casillas, giống như các thất bại 0-2 trước Barca hay 0-4 trước Liverpool mùa trước. Ngay cả khi mới giành vẻn vẹn một danh hiệu Zamora duy nhất, nhưng chắc chắn không có thủ thành nào ở La Liga đứng ngang tầm Casilla trong 10 năm qua.

Hậu vệ phải: Sergio Ramos (Sevilla, 2003-2005/Real Madrid, 2005- )

Được coi là Paolo Maldini của Tây Ban Nha, chàng hậu vệ xuất thân thành Seville có lẽ không có đối thủ ở La Liga tại vị trí hậu vệ cánh phải, trước khi Dani Alves xuất hiện. Sự cơ động và năng nổ của SR4 luôn được đánh giá cao. Anh chơi tốt ở vị trí hậu vệ lẫn trung vệ và là mẫu cầu thủ toàn diện: giỏi không chiến, có tốc độ, bản năng ghi bàn. Với những pha băng lên khá bất ngờ bên hành lang cánh phải, Ramos luôn là vũ khí bí mật và tiềm ẩn của Real trong mỗi trận đấu.

Trung vệ: Carles Puyol (Barcelona, 1999- )

Puyol chứng minh rằng không phải tất cả những trung vệ người Tây Ban Nha đều cao ráo, mảnh dẻ và thi đấu thiếu nhiệt huyết. Gương mặt dữ tợn của đội trưởng Barcelona đủ để nói lên phong cách chơi bóng hết mình của anh. Giống như Ramos, anh có thể chơi ở vị trí hậu vệ và trung vệ, thậm chí bất kì vai trò nào khi HLV yêu cầu. Mặc dù không vươn tới tầm cỡ như Fabio Cannavaro hay John Terry, nhưng bù lại Puyol thi đấu ổn định và hiếm khi trồi sụt về phong độ như hầu hết các đồng nghiệp. 

Trung vệ: Roberto Ayala (Valencia, 2000-2007)

Ayala là điểm nhấn của Valencia khi Los Che 2 lần vô địch La Liga các năm 2002 và 2004

Trong nửa thập kỷ đầu TK 21, Valencia được biết đến với hình ảnh quyến rũ trong tấn công, nhưng chính hàng thủ chắc chắn mới là nhân tố làm nên thành công của họ. Và tất nhiên, thủ lĩnh người Argentina, Ayala, đóng vai trò rất lớn đằng sau những thành quả vang dội mà Los Che gặt hái. Lối chơi khoa học, đọc tình huống xuất sắc của anh không chỉ giúp Ayala hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự, mà còn ghi được những bàn thắng đẹp mắt từ những pha lên tham gia không chiến. Ngôi vị á quân Champions League, hai chức vô địch La Liga và một UEFA Cup là những gì anh để lại Mestalla.

Hậu vệ trái: Roberto Carlos (Real Madrid, 1996-2007)

Carlos là mẫu hậu vệ Brazil điển hình: nhanh nhẹn, đầy sức mạnh khao khát ghi bàn và trên hết, anh sở hữu cái chân trái đặc biệt. Những cú đá phạt tầm xa của Carlos không mang lại hiệu suất ghi bàn cao cho anh, nhưng bù lại, đó đều là các tuyệt tác nghệ thuật. Mặc dù trong những năm đầu quân cho Real, Carlos thường để hổng cánh trái vì mải mê tham gia tấn công, nhưng anh thực sự là dấu ấn khó phai trong lịch sử Los Blancos. Kể từ khi Carlos rời Bernabeu, La Liga vẫn đang mòn mỏi tìm kiếm một ngôi sao kế thừa anh.

Tiền vệ phải: Lionel Messi (Barcelona, 2004- )

CT Joan Laporta của Barcelona gọi anh là “cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới”, báo chí không ngừng so sánh anh với huyền thoại Maradona. Đó là sức ép từng chôn vùi tên tuổi của các tài năng trẻ như Ariel Ortega, Pablo Aimar và gần đây là Carlos Tevez, những người được ví von với “Maradona mới”. Tuy nhiên, Messi là trường hợp cá biệt. Kỹ thuật, lanh lẹ và có thêm một chút láu cá, Messi đã tái hiện tất cả những gì Maradona từng làm, từ ghi lập công bằng tay đến độc diễn ghi bàn từ giữa sân… Xem M10 chơi bóng đơn giản là một món quà. 

 Messi cũng giống như Maradona, là sự kết hợp giữa thiên tài và "kẻ trộm"

Tiền vệ trung tâm: Xavi (Barcelona, 1998- )

Sau Zinedine Zidane, Xavi là cầu thủ kiến thiết lối chơi bậc thầy tiếp theo của La Liga, và có lẽ anh là người xứng đáng thay thế hình ảnh Zizou khi tiền vệ người Pháp treo giày. Không phải cầu thủ có tốc độ, cũng không sở hữu tố chất kỹ thuật thượng thừa đến mức làm xiếc với trái bóng, nhưng khả năng đọc trận đấu và tung ra những đường chuyền quyết định của Xavi là rất đáng nể. “Tay chuyền số 1” Barca luôn là cầu thủ sở hữu nhiều đường chuyền thành bàn nhất ở La Liga trong mấy mùa vừa qua. Không những vậy, khả năng đánh chặn từ xa của anh cũng được đánh giá cao.

Tiền vệ trái: Ronaldinho (Barcelona, 2003-2008)

Nếu không có một mùa giải vứt đi ở Nou Camp trong năm 2008, chắc chắn Ronnie sẽ còn được tán dương không ngớt bởi người dân xứ Catalan. Anh là mẫu cầu thủ có thể lèo lái cả một đội bóng, mang về chiến thắng bởi những giây phút thăng hoa với trái bóng. NHM sẽ còn nhớ tới màn trình diễn ấn tượng của anh trên SVĐ Santiago Bernabeu mùa 2005/06, khi Ronnie đóng vai trò nhạc trưởng, giành chiến thắng thuyết phục 3-0 cho Barca. Anh là cầu thủ duy nhất ở La Liga có thể sánh ngang Zidane thời đỉnh cao phong độ.

Hộ công: Zinedine Zidane (Real Madrid, 2001-2006)

Sẽ không quá khi cho rằng nhạc trưởng người Pháp là ngôi sao sáng nhất La Liga và làng bóng đá thế giới trong một thập kỷ qua, thậm chí xuyên suốt lịch sử môn túc cầu. Được đưa về Bernabeu với giá chuyển nhượng kỷ lục 78 triệu euro, Zizou chính là viên gạch cuối cùng hoàn tất đế chế Galacticos 1.0 ở Real Madrid. Mỗi pha chạm bóng của anh đều thu hút sự chú ý và trầm trồ từ NHM. Những ngôi sao như Zidane thường gắn tên tuổi với những giây phút quyết định trận đấu, giống như cú volley không tưởng của anh vào lưới Leverkusen trong trận chung kết Champions League 2002.

Diego Forlan hai lần đoạt Pichichi vào các năm 2005 và 2009

Tiền đạo: Diego Forlan (Villarreal, 2004-2007/Atletico Madrid, 2007- )

Không thực sự thành công trong màu áo CLB Manchester United, nhưng Forlan lại thăng hoa khi chuyển sang La Liga chơi bóng. Tại đây, anh đã hai lần đoạt ngôi vị Vua phá lưới Pichichi, đồng thời sở hữu Chiếc giày vàng châu Âu. Tiền đạo người Uruguay là mẫu trung phong toàn năng, anh có thể ghi bàn ở mọi vị trí, đa dạng cánh làm bàn: từ sút xa, đệm bóng, dứt điểm chân trái/ phải hay đánh đầu.

Tiền đạo: Ronaldo (Real Madrid, 2002-2007)

Các Madridistas vẫn nhắc đến hat-trick để đời của Ronaldo vào lưới Manchester United trong trận tứ kết Champions League năm 2003, một trong những trận cầu hấp dẫn nhất lịch sử giải đấu số 1 châu Âu (Real thua 3-4 nhưng vẫn đi tiếp với tổng tỉ số 6-5). Đó chỉ là một trong số ít những màn trình diễn ấn tượng của anh trong màu áo Real Madrid. Sau 5 năm khoác áo Los Blancos, Ronaldo có được 104 bàn thắng sau 177 trận đấu chính thức trên tất cả cá mặt trận.

  • Ngô Thắng (Theo Goal)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X