Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Điểm yếu của Barca trong trận El Clasico: Luis Enrique!

Thứ Sáu 24/10/2014 16:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thói quen chiến thắng dần hình thành trong huyết quản của Barcelona, nhưng đây mới chỉ là trận El Clasico đầu tiên của Luis Enrique trên băng ghế huấn luyện…

Thế nên, chính các Cules cũng đang rất hoài nghi về khả năng có được 3 điểm ngay trên sân Santiago Bernabeu của Barcelona. Bước vào cuộc đấu này, dù là một cựu cầu thủ của Los Blaugrana, Enrique vẫn có ít lợi thế về mặt kinh nghiệm cầm quân tại El Clasico hơn so với Carlo Ancelotti. Đây đã là mùa thứ 2 Carletto dẫn dắt Kền kền trắng tiếp đón Barcelona trong 2 năm qua, nhưng với Enrique, chịu sức ép kinh hoàng từ một trận đấu ở đẳng cấp này trên băng ghế chỉ đạo là chuyện chưa bao giờ.

luis enrique
Đây mới là trận Siêu Kinh điển đầu đời của Enrique trên ghế chỉ đạo

Sự thiếu kinh nghiệm trong các trận đấu lớn này đã thể hiện rõ trong trận Barcelona gặp PSG tại Champions League. Đành rằng Barca có những điểm yếu nhất định, nhưng Enrique đã không tìm được cách để vá víu tạm thời những nhược điểm đó trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút của trận đấu, mà trái lại tỏ ra khá lúng túng và vô phương khi bị đối thủ nắm thóp. Mới đây, Real Madrid còn được hưởng thêm một lợi thế về tâm lý khi trong trận thắng Eibar vừa qua, người ta đã chứng kiến thầy trò Enrique – Messi hục hặc với nhau vì quyết định thay La Pulga giữa chừng của chiến lược gia 44 tuổi này. Nói thế để thấy nếu như Real Madrid có bất kì nơi nào để khoan phá trực tiếp, thì đó là Luis Enrique chứ không phải cầu thủ nào của

Barcelona.

Trong khi Enrique vẫn còn đầy rẫy vấn đề, thì Carlo Ancelotti lại đang trên đà tự tin. Sự ồn ào khó chịu của Jose Mourinho trước đây với Pep Guardiola chỉ thể hiện rằng Real Madrid sợ Barcelona mà thôi. Lúc này Ancelotti là một quí ông nhã nhặn, không thị phi, không gây hấn, không bới móc mà theo chủ nghĩa ôn hòa. Carletto biết mình phải làm gì thay vì nghĩ ra những đòn tâm lý chưa chắc đã có tác dụng. Ông đang tập luyện cho các cầu thủ, lên phương án chiến thuật và khơi dậy tinh thần chiến đấu nơi binh tướng. Lúc này Real cần phải “mài giũa” hàng công để có thể tái lập hiệu suất khủng khiếp 3.75 bàn/ trận trong chặng đầu của mùa giải.

Ronaldo lúc này đang thực sự là một con quái thú không biết nương tay với khung thành đối phương. 10 trận, 18 bàn là con số quá khủng khiếp, kể cả khi lúc này anh đã được đẩy lên đá cặp trung phong với Karim Benzema. Việc CR7 được yêu cầu đá cao hơn sẽ tạo điều kiện cho Ancelotti vận hành sơ đồ 4-4-2 thay vì 4-3-3, giúp Kền kền trắng cân bằng hơn trong cả nhiệm vụ tấn công và phòng ngự. Có thể thấy trong bối cảnh James Rodriguez hay Toni Kroos còn bị ngợp với môi trường mới trong vài vòng đấu đầu tiên, Ancelotti đã không tốn nhiều thời gian để tìm ra một giải pháp thích hợp. Không ngoa nếu như gọi Carletto là thiên tài về ứng biến. Trong khi đó, trở tay trong những tình huống khó khăn lại không phải điểm mạnh của Enrique như đã phân tích.

Messi
Messi đã từng bị hàng thủ Malaga khóa trái

Những phát kiến độc đáo nhất của Enrique cho tới mùa giải này chỉ là việc kéo Lionel Messi xuống chơi sâu hơn, và cải thiện chất lượng cho hàng thủ. Trên thực tế, đây cũng chẳng phải là điều gì mới mẻ cho cam, bởi lẽ việc cho Messi chơi hộ công đã được Alejandro Sabella áp dụng khá thành công từ thời World Cup 2014. Nói cho công bằng, Enrique chỉ thành công trong việc thuyết phục M10 chấp nhận chơi ở vị trí này chứ không phải là ông đã ấn vào tay tiền đạo người Argentina một vị trí thành công mới. Trong khi đó, Ancelotti đã biến Kroos thành một ông chủ tuyến giữa thực sự, và nếu tiền vệ người Đức được giao phó lùi sâu hơn thường lệ, Messi sẽ gặp phải một đối trọng khó nhằn, chưa chắc đã có thể tỏa sáng. Còn với hàng thủ, việc họ giữ sạch lưới là do Claudio Bravo cùng các cộng sự chưa gặp phải đối thủ rắn mặt nào ở La Liga. Sang Champions League, họ để PSG nã 3 bàn vào lưới, trước Ajax cũng thủng lưới 1  lần.

Như thế là đủ để Ancelotti dẫn trước Enrique một bước. Kết hợp với những binh biến hậu trường như việc sao lớn Messi bất tuân thượng lệnh hay việc phòng thay đồ Barca dần bị xáo trộn, Barca hoàn toàn có khả năng phơi áo tại Bernabeu. Nếu Real vươn lên dẫn trước sớm (thói quen của họ mùa này khi chưa có một hiệp 1 nào mà Kền kền không thể ghi bàn trong 10 trận gần nhất), họ sẽ có lợi thế lớn bởi lẽ khả năng khích lệ, bơm lửa cho các học trò của Enrique cũng không có gì xuất sắc. Trong trận hòa Malaga, HLV 44 tuổi đã tỏ ra bất lực và thể hiện dấu hiệu buông xuôi khi đội nhà bế tắc.

Thành Nguyễn 

 

    
Dòng sự kiện

Siêu kinh điển Real Madrid - Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X