Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Dani Alves: Mũi khoan bí mật bên hành lang cánh phải của Barca

Thứ Hai 04/05/2015 17:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà giới chuyên môn liên tục mổ xẻ về sự nguy hiểm đến từ bộ ba tấn công “MSN” bên phía đội bóng xứ Catalonia thì cái tên Dani Alves hoàn toàn có thể trở thành một mũi khoan bí mật của thầy trò HLV Luis Enrique trong cuộc đối đầu Barca vs Bayern thuộc khuôn khổ vòng bán kết Champions League diễn ra vào giữa tuần này.

Ở thời điểm hiện tại, phải thừa nhận rằng Barca đang thể hiện một phong độ quá thuyết phục trên mọi đấu trường. Trải qua giai đoạn lượt đi thi đấu có phần tương đối chệch choạc, cuối cùng thì HLV Luis Enrique cũng dần dần tìm ra công thức chiến thắng cho đội bóng chủ sân Nou Camp. Theo đó, bằng một lối đá tập trung kiểm soát bóng trên phạm vi không gian khá rộng (mở sang hai cánh và phần sân nhà), đồng thời tổ chức các đợt tấn công giàu tính trực diện và tốc độ, Barca đã thể hiện được tính hiệu quả đáng kể trong cách thức vận hành chiến thuật của mình. Thay vì tập trung tổ chức những pha phối hợp nhóm nhỏ, ban bật ngắn ở khu vực giữa sân như trước đây, đội bóng xứ Catalonia đã chấp nhận sử dụng nhiều hơn các đường chuyền dài vượt tuyến lên phía trên nhằm khai thác tối đa khả năng bứt phá của tam tấu tấn công “MSN” (Messi-Suarez-Neymar).

Truoc them tran Barca vs Bayern Dani Alves la mui khoan bi mat hinh anh
Dani Alves (giữa) có thể trở thành chìa khóa của Barca trong cuộc tiếp đón Bayern giữa tuần này

Về mặt lý thuyết, hàng tiền đạo bên phía Blaugrana chính là mối hiểm nguy đáng sợ nhất đối với thầy trò HLV Pep Guardiola trước thềm cuộc đối đầu Barca vs Bayern trong khuôn khổ lượt đi vòng bán kết Champions League giữa tuần này. Trong số những cái tên Messi, Suarez hay Neymar, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhân tố quyết định để tung ra “đòn trừng phạt” dành cho Hùm xám. Thế nhưng, nếu như đội bóng xứ Bavaria chỉ tập trung tìm kiếm phương án phong tỏa triệt để bộ ba “MSN”, chắc chắn đây sẽ là một sai lầm lớn của những nhà ĐKVĐ nước Đức. Lý do là bởi vì Barca vẫn còn sở hữu rất nhiều mũi nhọn cực kỳ lợi hại khác sẵn sàng “tiếp đạn” cho hàng công phía trên, thậm chí có thể tỏa sáng khi cần thiết. Một trong số đó, chính là hậu vệ cánh phải Dani Alves.

Ai cũng biết rằng, ngôi sao người Brazil vốn dĩ là mẫu hậu vệ cực kỳ đa năng. Mặc dù xuất phát ở vị trí lệch phải trong hàng thủ 4 người bên phía Barca nhưng Alves vẫn thường xuyên hoạt động dâng cao như một “wing-back” (cầu thủ chạy cánh) thuần túy. Không ít thời điểm, người ta thậm chí được chứng kiến cựu cầu thủ Sevilla chơi chẳng khác nào một… tiền đạo chạy cánh. Trên thực tế, ở độ tuổi 31, bản thân Alves cũng không còn duy trì được nền tảng thể lực sung mãn để có thể liên tục lên công về thủ một cách đều đặn như trước đây. Tuy nhiên, cần phải thừa nhận một cách thẳng thắn rằng, sự năng nổ của hậu vệ người Brazil vẫn luôn mang đến cho Barca những giải pháp hết sức sáng tạo.

Truoc them tran Barca vs Bayern Dani Alves la mui khoan bi mat hinh anh 2
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Dani Alves trong trận thắng Cordoba

Theo thống kê, Dani Alves chính là “chân chuyền” hiệu quả thứ ba của Barca kể từ đầu mùa đến giờ với tổng cộng 9 pha kiến tạo thành công trên hai đấu trường quan trọng (6 tại La Liga, 3 tại Champions League), chỉ kém duy nhất Messi (22) và Suarez (14). Tính trung bình mỗi trận, ngôi sao 31 tuổi này cũng thực hiện được khoảng 1,3 đường chuyền quan trọng cho các đồng đội, đứng thứ ba trong đội hình đội bóng xứ Catalonia (sau Messi, Suarez và Neymar). Như vậy, xét trên một khía cạnh nào đó, cầu thủ người Brazil chính là nhân tố đem đến sự đột biến nhiều nhất cho thầy trò HLV Enrique, chỉ đứng sau bộ ba nguyên tử “MSN”.

Bảng thống kê về khả năng tấn công của Dani Alves trong mùa giải 2014/2015

Kiến tạo

9

Đường chuyền quan trọng/trận

1,3

Số đường chuyền trung bình/trận

64

Tỷ lệ chuyền chính xác

88,6%

Qua người thành công/trận

0,6

Sút trung bình/trận

0,7

Thực tế đã chỉ ra rằng, sự thay đổi đáng kể về mặt lối chơi của Barca trong mùa giải năm nay đã giúp cho Alves phần nào được hoạt động tự do hơn bên hành lang cánh phải. Cụ thể, khi mà hệ thống luân chuyển bóng bên phía đội bóng chủ sân Nou Camp liên tục mở rộng sang hai biên, đồng nghĩa rằng cá nhân cựu ngôi sao Sevilla cũng được thoải mái dâng cao hơn để trở thành một mắt xích cần thiết tham gia vào khâu điều phối chung của toàn đội. Mặt khác, việc các tiền vệ không phải làm nhiệm vụ cầm, giữ bóng quá nhiều như trước đây cũng tạo điều kiện cho Barca xây dựng nên một phòng tuyến đánh chặn từ xa tương đối chắc chắn, qua đó trở thành cơ sở quan trọng để những hậu vệ biên như Alves được phép chơi tấn công nhiều hơn. Điều này chính là nguyên nhân lý giải về sự đa dạng cần thiết trong những đợt lên bóng bên phía thầy trò HLV Enrique.

Nhìn chung, xét trong bối cảnh cả Barca lẫn Bayern đều được xem là các hình mẫu tiêu biểu cho phong cách kiểm soát bóng đương thời thì chính sự khác biệt đến từ những “nhân tố bí ẩn” như Alves hoàn toàn có thể trở thành mấu chốt để giải quyết vấn đề ở trận bán kết lượt đi Champions League tới đây. Trong trận thắng tưng bừng 8-0 trước Cordoba cuối tuần vừa rồi, ngôi sao người Brazil đã có màn tập dượt hoàn hảo bằng hai đường chuyền kiến tạo chuẩn xác giúp Messi và Suarez lập công. Đây là điều mà hàng phòng ngự Bayern cần phải hết sức lưu ý, nhất là khi cầu thủ án ngữ hành lang cánh trái của Hùm xám là Juan Bernat cũng thường xuyên đánh mất vị trí và để lộ ra không ít khoảng trống mênh mông bên phần sân nhà.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X