Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đại chiến Nam Mỹ và châu Âu ở La Liga: Bên nào nặng ký hơn

Thứ Sáu 13/02/2015 22:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Barca đã chiêu mộ thành công tiền đạo Luis Suarez, cựu tiền đạo của Liverpool sẽ cùng với Messi và Neymar trở thành bộ 3 Nam Mỹ (M-S-N) rất đáng sợ của Barca ở mùa giải mới. Đây sẽ là cây “đinh ba” để đối chọi với “tam tấu” châu Âu, Benzema – Bale và Ronaldo (BBC) bên phía Real Madrid.

Bộ ba Nam Mỹ đáng sợ nhất La Liga

Ở mùa giải vừa qua, Suarez cùng Ronaldo chia sẻ Chiếc giày vàng với 31 bàn thắng qua đó trở thành Vua phá lưới thứ 5 của Châu Âu đầu quân cho Barca, sau Krankl, Stoichkov, Larsson và Henry. Trước khi mùa giải khởi tranh, BLĐ Barca hy vọng Suarez sẽ hợp với Messi và Neymar trở thành bộ 3 Nam Mỹ hủy diệt tại La Liga mùa giải mới. Trong quá khứ Suarez chưa mùa giải nào ghi dưới 10 bàn ở giải VĐQG mà anh góp mặt, điều này càng khiến đội bóng của La Liga có niềm tin vào chân sút người Uruguay. Ngoài khả năng ghi bàn, Suarez còn rất mạnh về khoản kiến tạo. Điều này đã được chứng minh khi còn khoác áo Ajax ở mùa giải 2007-08 anh đã góp công không nhỏ giúp Huntelaar đoạt Vua phá lưới, trong 33 bàn thắng mà chân sút hiện đang thi đấu cho Schalke 04 có được thì Suarez kiến tạo tới 17 bàn. Đặc biệt ở mùa giải vừa qua trong màu áo Liverpool, anh đã góp công không nhỏ để đưa Sturridge về nhì trong cuộc đua tới danh hiệu vua phá lưới với 21 bàn thắng. Trong số 21 bàn của tiền đạo người Anh thì có tới 12 lần Suarez kiến tạo để Sturridge lập công, những con số này khẳng định rằng ngoài khả năng làm bàn đa dạng thì tiền đạo người Uruguay cũng thực hiện rất tốt vai trò kiến tạo.
 
Dai chien Nam My va chau Au o La Liga Ben nao nang ky hon hinh anh
MNS của Barca
Nếu giữ nguyên được phong độ như ở mùa giải trước, khả năng Suarez cùng Messi và Neymar có thể hướng tới cột mốc 100 bàn thắng trong một mùa giải là hoàn toàn có thể thực hiện được. Xét về lý thuyết, đây không phải là mục tiêu xa vời, vì ngay ở mùa trước, Messi, Neymar và Suarez đã ghi được tới 87 bàn. Thành tích đó lẽ ra đã cao hơn, nếu Suarez được dự Cúp châu Âu và không bị treo giò trong giai đoạn đầu của mùa bóng. Trong khi Neymar cũng kịp có được 15 bàn trong mùa giải đầu tiên thi đấu ở châu Âu và Messi vẫn thể hiện khả năng của mình với 41 bàn thắng ở mọi đấu trường. Vậy hiện tại bộ ba này đang chơi như thế nào khi mùa giải đã đi qua hơn nửa chặng đường?

Sau 4 tháng bị cấm thi đấu, Suarez trở lại và đang hòa nhập vào lối chơi của đội bóng chủ sân Nou Camp. Việc phải nghỉ thi đấu quá lâu khiến chân sút người Uruguay chưa thể hòa nhập ngay lập tức với lối chơi của Barca, tuy nhiên mọi chuyện đang diễn biến tốt khi bộ ba Nam Mỹ đang thi nhau hủy diệt đối thủ, đặc biệt ở trận đấu gần nhất cả Suarez – Neymar và Messi đều lập công trong chiến thắng 5-2 trước Athletic Bilbao. Hiện tại bộ ba M-S-N đã có được tổng cộng 42 bàn sau 22 vòng đấu tại La Liga, trong đó Messi đóng góp 23 bàn, Neymar 16 bàn còn Suarez mới chỉ có được 3 bàn. Về khoản kiến tạo, bộ ba này có được tổng cộng 24 đường chuyền giúp đồng đội lập công. Hiện tại, Barca đang bám đuổi Real trên BXH La Liga, cơ hội vô địch vẫn đang rất rộng mở với đội bóng chủ sân Nou Camp. Cụ thể, đối với sức mạnh hàng tấn công thì không có gì phải bàn khi nguồn cảm hứng M-S-N
 đang tuôn chảy bất tận. Theo thống kê, bộ ba này đã ghi tới 63/105 bàn cho Barca kể từ đầu mùa. Trên hết, nhà cầm quân 44 tuổi đã tìm ra được công thức chiến thắng cho “Gã khổng lồ” xứ Catalunya, khi Suarez “hy sinh” làm mạch nối thúc đẩy Messi và Neymar trở thành cỗ máy sản xuất suất bàn thắng không ngừng nghỉ. Tính riêng, 10 trận thắng liên tiếp của Barca gần đây bộ đôi Messi (10) và Neymar (9) đã có tới 19/37 bàn.

“Tam tấu” châu Âu sẵn sàng ứng chiến

Chỉ cần nhìn vào những cái tên lừng lẫy của bộ ba BBC, bất cứ đội bóng nào cũng phải hoảng sợ. Những Bale, Benzema và Ronaldo đều là những cái tên thể hiện sức mạnh rất khủng khiếp. Nếu “cây đinh ba” của Barca thiên về kỹ thuật thì “tam tấu” BBC của Real Madrid lại thiên về sức mạnh và tốc độ. Không những thế bộ ba của Real Madrid còn vượt trội hơn về mặt hiệu quả khi có được 106 bàn thắng ở mùa giải vừa qua (so với 87 bàn của bộ ba Nam Mỹ bên phía Barca), trong đó Ronaldo vẫn là cái tên nổi bật nhất khi đóng góp tới 56 bàn thắng. Benzema vẫn thi đấu tròn vai khi có được 27 bàn còn Bale đã có một mùa giải tuyệt vời khi có được 23 bàn. Ngoài khả năng ghi bàn, “Tam tấu” BCC còn rất mạnh ở khả năng kiến tạo. Trong mùa giải vừa qua bộ ba của Real đã có được tổng cộng 43 lần kiến tạo giúp đồng đội lập. Trong đó Bale nổi bật nhất với 16 đường kiến tạo thành bàn, tiếp đến là Benzema là 14 còn Ronaldo là 13 (thống kê tại La Liga và Champions League).
 
Dai chien Nam My va chau Au o La Liga Ben nao nang ky hon hinh anh 2
Bộ ba châu Âu của Real
Đặc biệt đây đã là mùa giải thứ 3 bộ ba châu Âu của “kền kền trắng” sát cánh bên nhau, trong khi đó đây mới là mùa giải thứ 2 Neymar và Messi thi đấu cùng nhau còn với Suarez chỉ là một tân binh. Nếu phải tìm ra một bộ ba có thể đối chọi với “cây đinh ba” Nam Mỹ của Barca thì duy nhất “tam tấu” châu Âu của Real được đánh giá cân bằng ở thời điển hiện tại. Lúc này, bộ ba Nam Mỹ bên phía Barca đang thi đấu rất tốt, tuy nhiên bộ ba châu Âu của Real cũng không hề kém cạnh. Sau 22 vòng đấu tại La Liga, bộ ba BBC đã ghi tổng cộng 49 bàn. Trong đó Ronaldo dẫn đầu với 28 bàn, Benzema có được 11 bàn còn Bale sở hữu 10 bàn từ đầu mùa. Về mặt kiến tạo, tổng cộng ba cầu thủ này đã tạo ra tổng cộng 23 đường chuyền thành bàn. Như vậy, so với bộ ba Nam Mỹ bên phía Barca, BBC đang mạnh hơn về tổng số bàn thắng 49 so với 42, tuy nhiên lại kém hơn về mặt kiến tạo (23 so với 24). 

Hiện tại Real và Barca đang là hai đội bóng dẫn đầu trên BXH La Liga, Real xếp trên với 1 điểm nhiều hơn. Bộ ba châu Âu BBC của họ nhỉnh hơn một chút so với bộ ba Nam Mỹ M-S-N bên phía Barca, vì vậy Kền kền trắng đang có lợi thế so với đối thủ trong cuộc đua tới chức vô địch. Ở phần còn lại của mùa giải, Real và Barca là những đội bóng có cơ hội vô địch lớn nhất, do đó hàng công sẽ quyết định rất lớn đến danh hiệu vô địch La Liga ở mùa giải này. 
 

Thúy Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X