Thứ Sáu, 10/05/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua vô địch Liga: Đây là chuyện... Kinh điển!

Thứ Bảy 27/08/2011 16:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi Barca đã mạnh lại còn giàu hơn với bản hợp đồng tài trợ trên áo đấu quá hậu hĩnh cùng Qatar Foundation, Real Madrid cũng đều đặn bỏ túi gần 30 triệu euro mỗi năm với Bwin, thì Atletico Madrid, Valencia, Sevilla, Villarreal, những đội bóng vẫn được gọi bằng cái tên mỹ miều "kẻ thách thức", lại rơi vào cảnh "đã nghèo còn gặp eo" khi các đối tác quảng cáo lần lượt rút lui để họ phải lần đầu tiên ra sân trong cảnh "ngực trần".

Hy vọng nào cho nhóm thách thức?

Hãy cho tôi thấy ngực áo của bạn và tôi sẽ nói cho bạn biết cơ hội vô địch của bạn đến đâu. Nhóm "thách thức" mà nghe được câu này thì chỉ có "điếng người". Mùa giải 11-12 sẽ là mùa giải đầu tiên trong lịch sử Liga cả bốn đội bóng thuộc nhóm này ra sân mà không có tên nhà tài trợ gắn trên ngực, sau khi những nhà tài trợ cũ (Kia ở Atletico, 888.com ở Sevilla, Unibet ở Valencia và Aeroport Castello ở Villarreal) đồng loạt rút lui. Tình hình kinh thế toàn cầu khó khăn, sức tiêu thụ của thị trường Tây Ban Nha giảm sút... được cho là những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp không còn "ham hố" gì với các đội bóng Liga. Nhưng nguyên nhân chính, có lẽ, là nguyên nhân không ai muốn nói ra: Sức hấp dẫn của những Valencia, Atletico... giờ quá yếu, tới mức các nhà tài trợ thấy rằng không đáng để mạo hiểm.

Real Madrid và Barcelona vẫn quá mạnh so với phần còn lại

Câu chuyện về chiếc áo đấu ở Liga cũng chính là câu chuyện về tính cạnh tranh ở giải đấu này. Trong khi những Barca, Real Madrid ngày càng hấp dẫn hơn, mạnh mẽ hơn, thì những đội bóng có, hay chính xác hơn là từng có, khả năng thách thức họ ngày càng trở nên xấu xí và yếu đuối hơn. Valencia vừa chào đón mùa giải mới bằng cách bán đi nhà vô địch thế giới cuối cùng. Villarreal không nhận được sự tăng cường nào đáng kể so với lực lượng chỉ về thứ tư mùa trước. Trong khi Sevilla khởi động tham vọng hồi sinh bằng thất bại bẽ bàng trước Hanover ở Europa League. Chỉ Atletico tạo được đôi chút tín hiệu tích cực, nhưng trong khi khả năng tỏa sáng của tân binh đắt giá Falcao vẫn còn bỏ ngỏ, thì việc chia tay 2 chân sút đã quá hiểu Liga là Aguero và Forlan chắc chắn không khiến họ mạnh hơn.

Mùa 09-10, "nhà vô địch của phần còn lại", Valencia, kém đội xếp thứ 2 Real Madrid tới 25 điểm, kém đội vô địch Barca tới 28 điểm. Mùa trước, khoảng cách này đã được "thu hẹp" đôi chút, nhưng Valencia vẫn còn kém Real Madrid tới 21 điểm và kém Barca tới 25 điểm. Không có dấu hiệu nào cho thấy khoảng cách vời vợi ấy sẽ được rút ngắn lại, chưa nói tới chuyện vượt qua, sau mùa giải này.

Vẫn là chuyện riêng của Barca và Real

Đã có quá nhiều lời phàn nàn về tình trạng thiếu công bằng trong phân chia thu nhập từ truyền hình ở Liga. Đã có không ít ý kiến khẳng định "giải đấu của những ngôi sao" (Liga de Estrellas) đang bị biến thành một phiên bản của giải Scotland, nơi hai "đại gia" Glasgow Rangers và Celtic cũng thay nhau vô địch. Những người luôn mơ về một Liga với những nhóm 4, 5 "chị em" vẫn ngày ngày rát cổ kêu gọi tiến hành cải tổ mạnh mẽ, trước hết từ cách phân chia thu nhập. Ai phàn nàn cứ phàn nàn, ai kêu cứ kêu. Trong khi giấc mơ thu nhập từ truyền hình của Barca chỉ hơn của Getate "chút xíu" vẫn chỉ là... giấc mơ, những trận "Kinh điển" sẽ tiếp tục có tiếng nói quyết định tới kết cục của cả mùa giải. Liga, Cúp Nhà Vua, thậm chí cả Champions League, vẫn sẽ là chuyện riêng giữa Barca và Real Madrid.

Trong cuộc đua này, Barca tất nhiên vẫn là đội cửa trên. Với những sự bổ sung chất lượng và hợp lý, về mặt chuyên môn, các nhà vô địch Liga và Champions League chỉ có mạnh hơn chưa không thể yếu đi. Đối thủ duy nhất của họ có lẽ là vấn đề động lực, nhưng xem Messi và đồng đội chơi như thể không còn ngày mai trong những trận gần đây, đối thủ này xem ra cũng không đáng ngại. Chính vì thế, muốn bắt kịp Barca, Real Madrid sẽ phải hoàn thành được đồng thời hai nhiệm vụ là giành được kết quả tốt hơn ở các trận "Kinh điển" và không để sẩy chân ở những trận còn lại. Mùa trước, Real không hề tệ hơn Barca trong những trận còn lại (giành 91 điểm, so với 92 của Barca). Nhưng họ vẫn phải về Nhì về 4 điểm kém đối phương, chỉ vì đã để mất tới 5 điểm trong 2 lượt đối đầu...

3 Trong 2 mùa giải gần đây, Barca chỉ để thua đúng 3 trận. Đội duy nhất đánh bại được Barca ở mùa 09-10 là Atletico Madrid (2-1). Mùa trước, có hai đội hạ được Barca là Hercules (0-2) và Real Sociedad (2-1). Đây đều là các tân binh.

31 Ở mùa 09-10, cả Barca lẫn Real Madrid đều giành được tổng cộng 31 chiến thắng (trên tổng số 38 trận). Mùa trước, con số này có giảm đi: Barca thắng 30 trận, trong khi Real Madrid "chỉ" thắng 29.

102 Trong cả hai mùa giải gần nhất, Real Madrid chứ không phải Barca mới là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất. Cả hai mùa họ, hàng công của đội bóng áo Trắng đều ghi được 102 bàn, trong khi thành tích của Barca lần lượt là 98 và 95.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X