Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Claudio Bravo: Kẻ vô danh gặp thời

Thứ Hai 18/05/2015 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước đây, không ai biết Claudio Bravo là ai? Thậm chí ngay cả cầu thủ này đã có màn trình diễn ấn tượng trong màu áo của ĐTQG Chile tại World Cup 2014. Xuất phát từ kẻ vô danh, thủ môn sinh năm 1983 đã và đang trở thành nhân tố chủ chốt cho sự thành công của gã khổng lồ Barca.

Tưởng chừng như sự ra đi của Victor Valdes sẽ mang đến hiểm họa khôn lường cho Barca nhưng thực tế mọi thứ đã diễn ra trái lại với những suy nghĩ, đồn đoán của nhiều người. Lần lượt Ter Stegen và Claudio Bravo cập bến Nou Camp ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2014. Đây là hai thủ môn một già, một trẻ và không có nhiều tên tuổi trong làng bóng đá thế giới. Tuy nhiên, cả Ter Stegen và Claudio Bravo đều là hai nhân tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của Barca mùa này. Trong đó cần phải kể tới Bravo, chốt chặn đáng tin cậy và góp công đầu giúp gã khổng lồ xứ Catalan đòi lại chức vô địch La Liga trước 1 vòng đấu.

Trong suốt 8 năm tại sân Anoeta, Claudio Bravo không hề có thành tích nổi bật gì trong màu áo của Real Sociedad cho tới khi cầu thủ sinh năm 1983 bất ngờ có màn “hồi xuân” cực kỳ ấn tượng trong màu áo của ĐTQG Chile tham dự VCK World Cup 2014 trên đất Brazil mùa Hè vừa qua. Ngay sau đó, Barca đã ngay lập tức chiêu mộ Bravo với giá chuyển nhượng chỉ vào khoảng 12 triệu EURO với một bản hợp đồng kéo dài 4 năm. Ban đầu, gã khổng lồ xứ Catalan tin rằng tuyển thủ của Chile sẽ trở thành “người đóng thế” chất lượng cho tài năng trẻ Ter Stegen – người được ví như Oliver Kahn của bóng đá Đức.

Claudio Bravo Ke vo danh gap thoi hinh anh
Bravo có màn trình diễn xuất thần trong màu áo của Bar

Chưa hết, Claudio Bravo tiếp tục gặp phải vận đen khi có màn ra mắt không được như ý muốn trong đội hình chính của Barca. Còn nhớ hồi đầu mùa, pha bắt bóng có phần chủ quan của cầu thủ người Chile là nguyên nhân chính khiến gã khổng lồ xứ Catalan đón nhận thất bại 0-1 muối mặt trước Napoli trong khuôn khổ trận giao hữu. Và với màn trình diễn kém cỏi, nhiều người cho rằng thật khó để Bravo có thể chiếm được lòng tin của HLV Luis Enrique – vị chiến lược gia luôn nổi tiếng với phong cách làm việc chuyên nghiệp và trọng dụng những cầu thủ có được phong độ cao nhất.

Ngày La Liga khởi tranh, bất ngờ đã xảy ra khi HLV Luis Enrique quyết định trọng dụng Bravo trong đội hình chính chứ không phải là Ter Stegen. Không phụ sự kỳ vọng của HLV, tuyển thủ người Chile đã có trận đấu tốt và góp phần giúp Barca giữ sạch lưới trong trận thắng 3-0 trước Elche. Nên nhớ ở trận đấu này, gã khổng lồ xứ Catalan đã gặp phải bất lợi rất lớn khi Mascherano sớm phải nhận thẻ đỏ rời sân. Cũng từ đây, Bravo dần khẳng định được giá trị của mình và liên tục được sử dụng trong đội hình chính của Barca tại La Liga. Cụ thể, vừa chân ướt, chân ráo tới Nou Camp nhưng cựu cầu thủ của Real Sociedad đã thiết lập một kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi trải qua 8 trận giữ sạch lưới và giúp Barca có được một khởi đầu như mơ tại giải quốc nội. Chưa dừng lại ở đó, Bravo còn đi vào lịch sử tại La Liga khi trở thành thủ môn có khởi đầu tốt nhất sau khi trải qua 754 phút không để thủng lưới hồi đầu mùa (vượt qua thành tích 560 phút giữ sạch lưới của cựu danh thủ Peio Artola thiết lập ở mùa giải1977/1978).

Mùa giải năm nay, thủ môn Claudio Bravo đã bắt trọn 37 trận đấu tại La Liga, trong khi đó đấu trường Champions League và cup nhà Vua TBN là đất diễn của Ter Stegen. Theo thống kê, cầu thủ sinh năm 1983 đã có tới 71 pha cứu thua, trải qua 22 trận giữ sạch lưới và chỉ đạt tỉ lệ thua cực thấp 0.51 bàn/trận tại La Liga mùa giải năm nay. Sự có mặt của Bravo trong khung gỗ đã góp phần giúp Barca đang có hàng phòng ngự chắc chắn nhất tại xứ sở bò tót khi mới để lọt lưới 19 bàn. Trong giai đoạn nước rút quan trọng tại La Liga, Bravo tiếp tục chứng tỏ phong độ thi đấu tuyệt vời khi trải qua thêm 6 trận liên tiếp nữa giữ sạch lưới trước những trận đấu quan trọng trước Valencia, Espanyol và mới đây nhất là Atletico Madrid. Đêm qua tại Calderon, Bravo đã có tới 3 tình huống cứu thua xuất sắc để giúp Barca bảo toàn được thắng lợi mong manh 1-0 trước Atletico qua đó chính thức đăng quang chức vô địch La Liga trước 1 vòng đấu.

Thông số

Số trận đã đấu

Cứu thua

Số trận sạch lưới

Tỉ lệ thua

Claudio Bravo

37

71

22

0.51 bàn/trận

Barca đã chính thức giành lại chức vô địch La Liga. Đây là thành quả xứng đáng cho một cuộc cải tổ mạnh mẽ, sự thay đổi về con người và lối chơi của gã khổng lồ xứ Catalan trong mùa giải năm nay. Tuy nhiên, trong đó không thể không nhắc tới người hùng Claudio Bravo ở khung gỗ của Barca. Với việc chỉ để thủng lưới 19 bàn và duy trì được phong độ thi đấu chói sáng, tuyển thủ người Chile đã góp công đầu giúp Barca trở lại ngôi vị cao nhất tại La Liga. Về phương diện cá nhân, Bravo đang một mình một ngựa trong cuộc đua tới việc sở hữu danh hiệu Zamora (gang tay vàng La Liga mùa giải năm nay). Và để có được thành quả này, Bravo đã không ít lần gặp may mắn và lớn nhất là việc chiếm trọn lòng tin của HLV Luis Enrique hồi đầu mùa. Từ một kẻ vô danh không được biết đến trong làng bóng đá thế giới, tên tuổi của Bravo đang nổi như cồn sau một mùa giải thành công cùng với gã khổng lồ Barca.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X