Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết Champions League: Xóa dớp kẻ về nhì vĩ đại

Thứ Sáu 15/05/2015 12:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau vòng bán kết vô cùng hấp dẫn và kịch tính, Barcelona đã hẹn gặp Juventus trong trận chung kết Champions League 2014/2015 tại Berlin vào mùng 6/6. Không chỉ là cuộc chiến vương quyền mà đây là cơ hội để 1 trong 2 đội xóa được cái dớp “kẻ về nhì vĩ đại”.

Trước vòng bán kết, không nhiều người chọn Barcelona và Juventus cho trận chung kết Champions League 2014/2015 bởi Bayern hay Real đều được đánh giá rất cao. Đặc biệt ai cũng dự đoán rằng danh hiệu cao quý nhất cấp CLB vẫn chỉ là cuộc chơi riêng của 3 ông lớn Barca, Real và Bayern. Còn với Juventus, một thế lực trong quá khứ thì việc nằm trong vòng 4 đội cũng là một thành công lớn. Thế nhưng thầy trò HLV Allegri đã chứng minh điều ngược lại khi họ có 2 trận đấu xuất sắc trước nhà ĐKVĐ Real Madrid. Sẵn sàng chơi đôi công tại Turin nhưng lại cực kỳ mưu mẹo và lạnh lùng tại Bernabeu để kết liễu Kền kền trắng. Việc Barca vào chung kết, thậm chí là vô địch Champions League ở mùa giải này đang nằm trong suy nghĩ của số đông CĐV trung lập. Bởi với 3 siêu sao tấn công thượng thặng trên hàng công là Messi, Suarez và Neymar thì rất khó có CLB nào có thể ngăn cản bước tiến của thầy trò HLV Luis Enque vào thời điểm này. Thế nhưng cũng như thời điểm diễn ra vòng bán kết, dù Juve bị đánh giá thấp nhưng họ chẳng phải tay mơ để Barca dễ dàng vượt qua. Vì thế chẳng có khái niệm đội nào yếu hơn trong trận chung kết sắp tới. Mà minh chứng cho sức mạnh khá cân bằng của 2 đội là việc nhà ĐKVĐ Serie A và đại diện La Liga là 2 đội bóng lớn còn lại của châu Âu còn cơ hội ăn 3 ở mùa giải này.

Juventus va Barca xung dang co mat trong tran chung ket Champions League mua nay
Juventus và Barca xứng đáng có mặt trong trận chung kết Champions League

Đẳng cấp của Barca và Juve là không phải bàn cãi và họ cũng là một trong những CLB giàu truyền thống bậc nhất tại cựu lực địa. Chỉ tiếc rằng trong quá khứ, mỗi khi 2 đội gặp nhau thì đội đi tiếp sẽ trở thành… á quân ở giải đấu đó. Làn tái ngộ ở chung kết tại Berlin sắp tới sẽ là cơ hội để 1 trong 2 đội bóng này xóa được cái dớp “kẻ về nhì vĩ đại” này. Cụ thể ở mùa giải 2002/2003, khi Juventus còn sở hữu những siêu sao thượng thặng như Del Piero, Neved, Conte, Trezeguet, Thuram, Edgar Davids, Camoranesi thì đó chính là thời hoàng kim của “Bà đầm già”. Họ hiên ngang chào đón gã khổng lồ Barcelona tại tứ kết mà chẳng chút ái ngại. Và rồi trong trận đấu tại Nou Camp, Del Piero và các đồng đội đã đả bại đội chủ nhà tới 3-1 để giành quyền vào bán kết. Tuy nhiên ở mùa giải năm đó, “Lão phu nhân” đã thất bại tức tưởi trên chấm luân lưu 11m ở trận chung kết trước AC Milan. Điều tương tự cũng diễn ra ở lần đầu Barcelona và Juventus gặp nhau tại đấu trường châu Âu. Ở vòng 1/16 Inter-Cities Fairs Cup 1970/1971 (tiền thân của Europa League), đội bóng thành Turin đã vượt qua Blaugrana với tỷ số 4-2 sau 2 lượt trận. Mùa giải năm đó, Juve đã đi thẳng 1 mạch tới trận chung kết và… thất bại trước Leeds United.

Thế nhưng không phải Barca toàn thua trước Juve, ngoài 2 thất bại kể trên thì họ cũng đã có 2 lần vượt mặt “Bà đầm già” ở cúp C2 và C3 trước kia (gộp thành Europa League ngày nay). Đó là trận đấu ở cúp C3 mùa giải 1985/1986, đội bóng xứ Catalan đã hiên ngang đánh bại Juve hùng mạnh của Michel Platini ở tứ kết. Đó là mùa giải mà Barca đã đi tới trận đấu cuối cùng nhưng họ lại phải nhận thất bại trước Steaua Bucharest. Tại cúp C2 1990/1991, Barca một lần nữa tái ngộ Juve ở bán kết. Đây thực sự là “cuộc chiến giữa những vì sao” sáng nhất bầu trời châu Âu thời điểm đó gồm Baggio, Di Canio, Stoichkov, Laudrup, Koeman hay Zubizarreta. Sau 2 cuộc rượt đuổi tỷ số hấp dẫn thì Blaugrana là đội giành quyền đi tiếp. Thế nhưng Barca vẫn là đội thua cuộc trong trận chung kết trước MU với 2 bàn thắng của Mark Hughes.

Như vậy trong cả 4 lần gặp nhau tại cúp châu Âu thì đội thắng trong trận Barcelona vs Juvetus đều tiến thẳng đến trận chung kết và… thua cuộc. Thế nhưng lần này 1 trong 2 đội sẽ xóa được cái “dớp” về nhì khi họ chạm trán nhau trong trận đấu lịch sử tại Berlin. Cuộc tái ngộ tại Olympic vào ngày 6/6 tới sẽ là lần thứ 5 cả Barca và Juventus lọt vào chung kết Cúp 1/ Champions League. Rõ ràng thủ đô nước Đức sẽ là nơi trình diễn của 2 đội bóng giàu truyền thống trong quá khứ và là 2 CLB thành công nhất châu Âu ở mùa giải này. Barcelona và Juventus đã chứng tỏ rằng họ xứng đáng hơn bất kỳ đội bóng nào để góp mặt ở chung kết Champions League 2014/2015, trận đấu được chờ đợi nhất trong năm của làng túc cầu thế giới.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X