Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Chiến thuật El Clasico: Khi Benitez buộc phải thay đổi

Thứ Hai 16/11/2015 15:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Bất cứ HLV nào từng dẫn dắt Real Madrid cũng phải tìm cách giải quyết bài toán có tên “Equilibrio”, tức là đi tìm sự cân bằng giữa công và thủ. Rafael Benitez cũng không nằm ngoài danh sách ấy khi ông đang phải rất đau đầu trước những sách lược cho trận El Clasico đầu tiên của cá nhân HLV người Madrid.

Trong phần lớn trận đấu đã qua của mùa giải, HLV Benitez rất ưa thích sơ đồ, ngay cả khi những trụ cột trên hàng công của ông như Gareth Bale, James Rodriguez hay Karim Benzema thay nhau vắng mặt. Đó là một điểm khá kỳ lạ bởi trước khi cựu HLV của Napoli cập bến Bernabeu, mọi người đều dự đoán rằng ông sẽ áp dụng sơ đồ sở trường 4-2-3-1 mang lại thành công cho mọi đội bóng nơi ông đã đặt chân qua. Thế nhưng Benitez đã quyết định thay đổi, một phần là bởi các cầu thủ tấn công như Bale hay Ronaldo đang ngày càng khao khát được thi đấu trong vai trò của một tiền đạo cắm, vấn đề thứ hai là Casemiro đã thể hiện được khả năng của mình và xứng đáng giành một suất đá chính.

Chien thuat El Clasico Khi Benitez buoc phai thay doi hinh anh
Rafael Benitez buộc phải thay đổi trước trận siêu kinh điển

Tuy nhiên, tưởng chừng như một Real bất bại sau 10 vòng đấu đầu tiên (ngoại trừ trận thắng Real Betis 5-0) khi chơi với sơ đồ 4-3-3 đã cho thấy được khả năng công thủ toàn diện của đội bóng này, nhưng những trận đấu trước Paris Saint-Germain và mới nhất là trận thua tại Sevilla đã phơi bày trần trụi những mặt trái của sơ đồ chiến thuật này. Trước hết, cần phải giải thích rằng 4-3-3 của Rafa Benitez được vận hành bởi bộ ba tiền vệ trung tâm cơ động là Casemiro, Modric và Kroos. Trên hàng công các tiền đạo cánh thường xuyên được phép đứng bó sâu vào trong vòng cấm địa, đặc biệt là khi Ronaldo chơi ở vị trí này. Nhưng khi đó, hành lang hai bên cánh của Los Blancos sẽ mỏng hơn bánh tráng, đặc biệt là khi Marcelo (Nacho) và Danilo đều là những dạng “hậu vệ công”.

Bằng chứng là ở trận đấu với PSG hay Sevilla, những đội bóng cũng đều chơi với sơ đồ 4-3-3, hành lang hai bên cánh của Real bị khoét rất sâu. May mắn cho Real là PSG đã không tận dụng được hết những cơ hội ở vị trí đó. Còn ở trận đấu gần nhất tại Sanchez Pizjuan, các tiền vệ cánh của đội chủ nhà như Konoplyanka và Mariano liên tục tìm được những khoảng trống rộng rãi ngay phía sau lưng của hậu vệ trái Nacho. Rất nhiều tình huống Sevilla đã tổ chức phản công và thậm chí là có bàn thắng từ những khoảng trống ấy, dựa vào sự vượt trội về số lượng cầu thủ ở khu vực này. Điều đó hoàn toàn có thể bị khai thác bởi Barcelona bởi họ đang sở hữu 2 trong số những cầu thủ chạy cánh hay nhất thế giới, đó là Messi và Neymar, cùng những tiền vệ trung tâm có thể đưa bóng đến mọi vị trí trên sân.

Lịch sử El Clasico đương đại: Những chiến thuật “điên rồ” nhưng hiệu quả không ngờ
(Bongda24h.vn) – Lịch sử 262 trận El Clasico đã chỉ ra rất nhiều những trận đấu hay những quyết định rất “điên rồ” của các HLV, ít nhất là trong vòng 5 năm...

 

Real có thể bắt nạt những đội bóng nhỏ bằng sơ đồ chiến thuật 4-3-3, nhưng khi phải đối mặt với những gã khồng lồ trong nước và tại châu Âu, không những hàng thủ của họ bị khai thác mà hàng công cũng chẳng thể nào lên tiếng. Rafa Benitez hoàn toàn có thể chọn một giải pháp khác, khả dĩ hơn, cân bằng hơn và đã được kiểm chứng trong quá khứ, đó là 4-4-2. Đây được đánh giá là sơ đồ chiến thuật cân bằng nhất về mặt công lẫn thủ. Họ luôn có 2 cầu thủ đá cánh để có thể ngăn cản những tình huống gia tăng áp lực của đối phương ở hành lang bên cánh. Chính Real Madrid trong năm mà họ đoạt cú Decima, chức vô địch châu Âu thứ 10, HLV Ancelotti cũng áp dụng sơ đồ chiến thuật này, cho dù trên lý thuyết nó vẫn là 4-3-3.

Khi đó HLV người Ý để Di Maria thi đấu như một trong 3 tiền vệ trung tâm, nhưng anh thường xuyên dạt cánh trái để hỗ trợ tấn công và cả phòng ngự. Còn người đá cánh trái như dự đoán là Ronaldo, lại thường xuyên di chuyển trong vòng 16m50 để tạo nên cặp đôi sát thủ cùng Karim Benzema. Cánh phải vẫn sẽ được trấn giữ bởi siêu sao người xứ Wales, Gareth Bale. Cũng với sơ đồ chiến thuật này, Real Madrid đánh bại Barca 3-1 trong lần hiếm hoi họ thắng trong một trận cầu El Clasico với tỷ số cách biệt những năm qua. Khi đó, Isco là người thay thế cho vị trí của Angel Di Maria. Ở thời điểm hiện tại, khi mà James Rodriguez đã bình phục hoàn toàn chấn thương, anh có thể đảm nhiệm vị trí tiền vệ trái này để Ronaldo có thể thoải mái di chuyển vào trong vòng cấm.


James Rodriguez la cau thu quan trong bac nhat cua Real hien tai
James Rodriguez là cầu thủ quan trọng bậc nhất của Real hiện tại

Bên cạnh đó, HLV Benitez cũng có lựa chọn khác cũng với sơ đồ 4-4-2 này, đó là điều ông đã áp dụng vào trận đấu tại vòng 2 La Liga mùa này trước Real Betis. Bộ đôi tiền đạo hôm đó là Benzema và Bale, Ronaldo vẫn phải thi đấu ở cánh trái, còn James Rodriguez chuyển sang thi đấu ở cánh phải. Kết quả là Real đã giành chiến thắng tới 5-0. Những phương án kể trên không những giúp cho Benitez tìm được bài toàn Equilibrio, mà ông cũng giải quyết luôn được bài toán để tiền vệ James Rodriguez thi đấu bởi vai trò của anh rõ ràng là rất quan trọng với Real Madrid vào lúc này, đặc biệt ở nhiệm vụ cung cấp bóng cho các tiền đạo.

Tất nhiên một đội bóng thi đấu với sơ đồ 4-4-2 rất khó có thể kiểm soát bóng tốt, một nguyên tắc quan trọng với Real Madrid kể từ đầu mùa, thế nhưng khi đối đầu với Barcelona, kiểm soát bóng không bao giờ được coi là ưu tiên hàng đầu, có lẽ Bayern Munich hiểu rõ điều này hơn ai hết. Chính vì thế mà HLV Benitez buộc phải thay đổi, cả về sơ đồ chiến thuật, lối chơi cùng như triết lý, như nhận định của Cesc Fabregas trước trận Real vs Barca: “Mọi người đều biết Barcelona sẽ đá như thế nào, vấn đề là ở Real Madrid mà thôi.”

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X