Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chiến hạm Barca: Thống soái Enrique & ngòi nổ Messi

Thứ Ba 23/09/2014 21:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Barca giờ giống như một chiến hạm có thể san bằng tất cả với thống soái là HLV Enrique và ngòi nổ Messi.

Barca đang toàn thắng từ đầu mùa ở cả Liga và Champions League (4 Liga, 1 Champions League) và chưa để lọt lưới bàn nào. Barca giành chiến thắng là điều đã quá quen thuộc trong hơn nửa thập kỉ gần đây, nhưng cái cách binh đoàn xứ Catalunya đánh bại các đối thủ đang là một chủ đề được bàn luận rất nhiều. Vẫn là đội chủ động cầm bóng và tấn công, nhưng Barca của Enrique đã khác xa so với thời của các người tiền nhiệm dựa quá nhiều vào tiqui-taca.

Chiến hạm của “thống soái” Enrique

Barca đã làm mưa làm gió tại Tây Ban Nha và châu Âu trong suốt nửa thập kỉ qua, nhưng đúng theo quy luật, không có gì là mãi mãi. Tiqui-taca dần bị bắt bài và Blaugrana đã trắng tay ở mùa giải năm ngoái. Enrique được đưa về mùa hè vừa qua để thiết lập một đế chế mới tại sân Nou Camp. Ấn kiếm được trao trong tay và bước đầu vị HLV 44 tuổi đã ghi dấu ấn đậm nét.

hlv luis enrique
 

Sau 5 trận toàn thắng từ đầu mùa, Barca đang thể hiện đúng cái chất của Enrique hồi còn thi đấu, không màu mè, nhưng vô cùng hiệu quả. Ghi 12 bàn và giữ sạch lưới, Blaugrana giờ khác xa với hình ảnh công làm thủ phá giống mùa giải trước. Barca đang thực sự là một khối thống nhất, biết tấn công – phòng ngự tùy thời điểm, thậm chí sẵn sàng đổ bê tông với 11 người.

Cái tài của Enrique là kết hợp uyển chuyển giữa các trụ cột (Messi, Iniesta, Busquets..) với các bản hợp đồng mới (Rakitic, Mathieu, Bravo) cũng như các tài năng trẻ (Sandro, Munir). Với Enrique, không có vị trí nào là bất khả xâm phạm (chỉ trừ trường hợp của Messi), vì thế ông đã tạo ra một đội hình đầy tính cạnh tranh. Các cầu thủ luôn thi đấu máu lửa, đầy nhiệt huyết mỗi khi được tung vào sân.

Ngay cả những ngôi sao kì cựu như Pique, Alves hay thần đồng Neymar cũng sẵn sàng phải ngồi ghế dự bị nếu không có được phong độ cao nhất, Enrique đã cho thấy cái uy của ông với các học trò. Trước đây, các cule có lẽ không biết Sandro, Munir là ai, nhưng giờ họ đã rất nổi tiếng nhờ được Enrique tung vào sân và giúp Barca giành chiến thắng.

Barca đang thực sự lột xác dưới thời Enrique. Không còn là một đội bóng màu mè, mong manh dễ vỡ, Blaugrana giờ đánh trực diện, vỗ mặt đối thủ chứ không còn thêu hoa dệt gấm như trước. “Thống soái” Enrique đã chỉ huy “chiến hạm” Barca san bằng 5 cứ điểm và cứ đà này, sẽ còn nhiều mục tiêu khác bị thiêu hủy…

“Ngòi nổ” Messi

Ngoài việc tạo ra đội hình đầy tính cạnh tranh, chiến thuật đánh trực diện phát huy hiệu quả, một thành công nữa được đánh giá rất cao của Enrique là sử dụng siêu sao Messi. Nếu như Messi trước đây là con át chủ bài trên mặt trận tấn công của Barca với hiệu suất ghi bàn khủng khiếp, thì nay Enrique đã trao cho ngôi sao người Argrentina một nhiệm vụ mới, “số 10” đích thực trên sân. Leo giờ xuất hiện trên khắp mặt sân để vừa đảm nhận nhiệm vụ cầm trịch, chim mồi, vừa sẵn sàng tung ra những đường chuyền chết người để các đồng đội lập công.

Từ đầu mùa, Messi mới chỉ ghi được 3 bàn (kém Ronaldo tới 5 bàn), nhưng anh đã có tới 6 đường kiến tạo. Như vậy, Messi đã tham gia trực tiếp vào 9/12 bàn của Barca, chiếm tỉ lệ 75%. Messi có thể không ghi nhiều bàn như trước, nhưng rõ ràng tầm ảnh hưởng không hề giảm sút (nếu không nói là nhiều hơn).

Một đội bóng không thể trông chờ mãi vào khả năng làm bàn của 1 siêu sao, Enrique rất hiểu triết lý này và ông đang tạo ra một Barca gắn kết với “ngòi nổ” Messi. Với kĩ thuật siêu đẳng và nhãn quan chiến thuật thượng thừa, Leo đang làm quá tốt nhiệm vụ của mình.

Ở tuổi 27, rõ ràng Messi hiện tại và tương lai sẽ khó có thể bùng nổ liên tục như trước với những pha solo kinh điển. Nhưng với vai trò mới, siêu sao người Argentina đang trở nên toàn diện và quan trọng hơn với Barca. Barca đang có tới 5 tiền đạo (Messi, Neymar, Pedro, Munir, Sandro), cộng thêm Suarez sắp trở lại vào cuối tháng 10, vì thế Messi có thể yên tâm chơi lùi xuống để làm “ngòi nổ” cực kì nguy hiểm. Chiến hạm Barca với “thống soái” Enrique và “ngòi nổ” Messi đang thể hiện sức công phá hủy diệt. 5 trận đấu mới chỉ là khởi đầu, nhưng hẳn các cule đang vững tin vào một tương lai tươi sáng...

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X