Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Celta Vigo - Barca: Món quà cho Tito

Thứ Bảy 30/03/2013 09:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tito Vilanova đã trở lại Barcelona hôm thứ Ba (26/3), sau hai tháng điều trị ung thư tuyến mang tai tại New York. HLV người Tây Ban Nha đã bắt tay vào công việc. Theo thông báo của Barca, Tito sẽ dẫn dắt CLB cho tới hết mùa, trước khi bước vào các đợt xạ trị tiếp theo. Sự trở lại của Tito, khi từng đối diện với cái chết, khiến các cule liên tưởng đến câu chuyện từng diễn ra với Johan Cruyff, thuyền trưởng đội bóng Catalunya thời mà Tito học việc ở đây.

“Thánh” suýt chết vì thuốc lá

Từng gắn bó 5 mùa với Camp Nou trên cương vị cầu thủ; mở ra kỷ nguyên vàng với 4 danh hiệu La Liga và chức vô địch châu Âu khi làm HLV, Johan Cruyff xứng đáng là huyền thoại bất tử của Barca. Thành công hiện nay của Azulgrana cũng có dấu ấn rất lớn của “thánh Johan”, từ triết lý bóng đá tổng lực, đặt nền tảng cho sự ra đời của tiki-taka, và là người xây dựng La Masia.

Giống như người thầy Cruyff, Tito đã chiến thắng cái chết
Giống như người thầy Cruyff, Tito đã chiến thắng cái chết

Cruyff đến Camp Nou trong bối cảnh “đội quân kền kền” (Quinta del Buitre) đang thao túng, với serie 5 chức vô địch La Liga (1986-1990). Huyền thoại người Hà Lan bắt đầu xây dựng “Dream Team” của mình và nhanh chóng chấm dứt kỷ nguyên Real Madrid bằng việc thống trị La Liga 1991-1994. Trước Guardiola, Cruyff là HLV giàu thành tích nhất của Barca, với 11 danh hiệu.

Ít ai biết, Cruyff suýt bỏ mạng trước khi nhìn thấy thành công của mình. Cruyff nổi tiếng là người nghiện thuốc lá nặng và từng phải trải qua ca phẫu thuật van tim. Sau này ông hồi tưởng lại: “Bóng đá cho tôi tất cả những gì có thể có trong cuộc đời, nhưng thuốc lá đã suýt lấy đi tất cả”. Cruyff hút thuốc khi còn trẻ, nhưng chứng nghiện thuốc không ngăn ông trở thành cầu thủ vĩ đại. Các HLV hiếm khi than phiền về thói quen xấu của Cruyff, ngoại trừ Hennes Weisweiler, và đó là lý do khiến HLV người Đức bị đẩy khỏi Camp Nou năm 1976.

Sau khi trở thành HLV, “thánh Johan” càng hút nhiều hơn, đặc biệt là những lúc căng thẳng và mỏi mệt. Khi Barca gặp nhiều khó khăn ở mùa giải 1990/91, Cruyff có thời điểm hút tới 20 điếu xì gà mỗi ngày. Tháng 2/1991, Cruyff bị đau tim nặng và phải nhập viện. Sau này, bác sĩ Mario Petit chữa trị cho ông tiết lộ, Cruyff đã rất may mắn khi tới bệnh viện kịp thời trước khi bệnh tim trở nên tồi tệ. Petit đã nói với bệnh nhân của mình rằng ông có thể bình phục và trở lại công việc nếu chấp nhận hai điều kiện: thứ nhất, phải lên bàn mổ và nghỉ ngơi hoàn toàn trong 2 tháng, thứ hai, phải từ bỏ thuốc lá.

“Tôi nói không với thuốc lá từ đó bởi tôi biết mình sẽ chết nếu tiếp tục hút”, Cruyff hồi tưởng lại. Những điếu xì gà Camel hảo hạng được ông thay thế bằng kẹo que. Người đàn ông sinh năm 1947 cũng tham gia tích cực vào phong trào vận động bỏ thuốc lá được Sở Y tế Catalunya phát động. Ông đã xuất hiện trên truyền hình tổng cộng 16 lần để kêu gọi mọi người ngừng hút thuốc.

Tấm gương của Tito Vilanova

Sau điều trị, Cruyff trở lại và cùng Barca mở ra chuỗi 4 mùa giải thống trị mặt trận quốc nội. Một năm sau đó, người học trò ưu tú của Rinus Michels cùng Barca bước lên đỉnh vinh quang châu Âu, khi đánh bại Sampdoria ở Wembley. Trong thời gian ấy, Cruyff tập trung nhiều vào xây dựng La Masia, nơi sản sinh ra các danh thủ Guardiola, Albert Ferrer, Guillermo Amor… Sự kết hợp giữa các “cantera” với các ngôi sao cỡ bự được mua về như Stoichkov, Laudrup, Romario hay Koeman đã đem tới bước đột phá cho thành công. Ngày nay, La Masia là cái nôi tạo ra những ngôi sao sáng giá nhất thế giới và là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Barca.

Bài học từ “thánh Johan” đã tiếp thêm động lực cho Vilanova, đứa con của La Masia chiến thắng bệnh ung thư và trở lại ghế huấn luyện. Trong suốt 16 tháng qua, Tito đã âm thầm chiến đấu với bệnh ung thư. Cả thế giới bàng hoàng khi tháng 12 năm ngoái, Barca thông báo HLV 44 tuổi tái phát bệnh nan y. Tito lên bàn mổ lần hai, rồi sang New York để bắt đầu quá trình trị liệu.

Là người cùng cảnh ngộ, Cruyff đã ra sức cổ vũ Tito. “Suy nghĩ đầu tiên của tôi khi nghe tin dữ từ Tito là về vợ và các con cậu ấy. Họ là những người bị tổn thương nhiều nhất. Dĩ nhiên là Tito sẽ trở lại, tôi tin vào điều đó. Khi đau ốm bạn càng cần phải nghĩ tích cực hơn”.

Cuối cùng thì Tito đã trở lại để khởi đầu một cuộc chinh phục mới. Giống như Johan vĩ đại, Tito sẽ sớm bỏ túi danh hiệu Liga đầu tiên ngay sau khi trở về từ cõi chết, nhưng cũng có thể nhà cầm quân trẻ tuổi không cần đợi đến một năm để vô địch châu Âu. Chiến thắng có thể đến ngay trong mùa hè này, tại chính cái nơi mà Cruyff từng chiến thắng, sân Wembley.

Đội hình dự kiến
Celta Vigo
: Varas; Johny, Cabral, Demidov, Lago; Oubina, Insa; Fernandez, Bermejo; Lucas; Park.
Barcelona: Pinto; Alves, Pique, Mascherano, Montoya; Thiago, Song, Fabregas; Sanchez, Villa, Tello.
Dự đoán: 0-2

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X