Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cazorla: Lời giải cho bài toán “số 10” của Arsenal

Thứ Sáu 28/11/2014 15:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi mà Mesut Oezil vẫn chưa thể trở lại vì chấn thương thì Santi Cazorla đang ngày càng chứng tỏ mình có thể đảm nhiệm xuất sắc vai trò “số 10” tại sân Emirates.

Giữa tuần vừa qua, Arsenal đã giành chiến thắng hết sức thuyết phục với tỷ số 2-0 trước Dortmund trong khuôn khổ lượt đầu thứ 5 vòng bảng Champions League. Chứng kiến những diễn biến trên sân Emirates, không ít người sẽ cho rằng Sanogo hay Sanchez mới là điểm sáng nổi bật nhất bên phía đội bóng thủ đô London. Tuy nhiên, ở một góc nhìn tổng thể hơn, thì Cazorla mới thực sự là “nhạc trưởng” trong lối chơi của Pháo thủ.

Cazorla da o vi tri ho cong la loi giai cho Arsenal hinh anh
Cazorla vừa có màn trình diễn ấn tượng trong trận thắng Dortmund tại Champions League

Có lẽ, cũng không cần bàn quá nhiều về màn trình diễn tuyệt vời của tiền vệ người Tây Ban Nha ở trận gặp Dortmund cách đây vài ngày nữa. Thống kê cho thấy, khi Cazorla đá hộ công, cựu ngôi sao Villarreal chính là cầu thủ chuyền bóng nhiều nhất trong đội hình Arsenal, với tổng cộng 56 đường chuyền (chính xác tới 87,5%). Tỷ lệ chuyền dài của Cazorla cũng là rất tốt (7/8 lần chính xác). Bên cạnh đó, tiền vệ 29 tuổi còn có 5 pha đi bóng qua người thành công, nhiều thứ nhì đội (sau Sanchez, 6 lần). Trong cả trận, Cazorla cũng thực hiện được 3 đường chuyền quan trọng, với điểm nhấn đáng kể là hai đường kiến tạo thuận lợi giúp Sanogo và Sanchez lập công.

Dễ dàng nhận thấy rằng, khi được xếp chơi ở vị trí “số 10”, ngôi sao người Tây Ban Nha đã phát huy được khả năng sáng tạo của mình nhiều hơn. So với Oezil thì Cazorla cũng là mẫu cầu thủ hoạt động linh hoạt hơn, đồng thời sẵn sàng lùi về tham gia tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự. Điều này cũng phần nào giúp cho tuyến giữa của Arsenal duy trì được sự cân bằng trong nhiều thời điểm. Mặt khác, các vị trí mũi nhọn bên phía Pháo thủ như Sanchez hay Chamberlain cũng được tự do hơn trong việc xâm nhập vòng cấm đối phương, nhằm khai thác các khoảng trống thuận lợi.

Trên thực tế, HLV Wenger đã sử dụng sơ đồ 4-4-2 kim cương trong trận thắng Dortmund hồi giữa tuần vừa rồi. Với cặp trung phong cắm Sanchez-Sanogo, tuyến đầu của Arsenal đã liên tục duy trì được một sức ép đều đặn và ổn định về phía khung thành đối phương. Ngoài ra, khi hai tiền vệ lệch cánh Ramsey và Chamberlain chủ động bó vào trung lộ, tuyến giữa của Pháo thủ cũng đảm bảo được khả năng đánh chặn cần thiết đồng thời giúp cho Cazorla hoạt động thoải mái hơn trong vai trò của một hộ công thuần túy.

Kể từ thời điểm Oezil dính chấn thương và nhiều khả năng phải nghỉ thi đấu đến hết năm, không ít ý kiến từ giới chuyên môn đã cho rằng Arsenal nên sử dụng sơ đồ hai tiền đạo để giải quyết bài toán “số 10”. Giai đoạn gần đây, khi mà Sanchez chủ động dâng cao hơn và thường xuyên tỏa sáng với những bàn thắng quan trọng cho Pháo thủ, phương án này cũng dần dần trở nên khả thi hơn dành cho đội bóng thành London. Tuy nhiên, rất nhiều thời điểm, cảm giác rằng tiền đạo người Chile có phần quá “đơn độc”. Nguyên nhân, chính là bởi phía sau cựu ngôi sao Barca chưa có một cầu thủ làm bóng thực thụ.

Cazorla da o vi tri ho cong la loi giai cho Arsenal hinh anh 2
Cazorla chính là lời giải hợp lý cho bài toán "số 10" của Pháo thủ

Mặc dù vậy, với giải pháp sử dụng hệ thống 4-4-2 kim cương (thực chất là 4-1-3-2) ở trận gặp Dortmund giữa tuần qua, xem như HLV Wenger đã tìm ra lời giải hợp lý nhất cho Arsenal. Ở vị trí của một hộ công, Cazorla sẽ là nhân tố “châm ngòi” cho các đợt lên bóng của Pháo thủ. Bên cạnh đó, khi vận hành dưới một sơ đồ hai tiền đạo, cá nhân Sanchez cũng được hoạt động đúng với sở trường, nhằm phát huy tối đa những phẩm chất tuyệt vời của mình. Mặt khác, việc thi đấu với một bộ khung có xu hướng bó vào trung tâm cũng giúp cho lối chơi của đội bóng chủ sân Emirates được đơn giản hóa hơn hẳn, bớt rườm rà hơn đồng thời duy trì được tính trực diện cũng như tốc độ cần thiết.

Nhìn chung, bản thân Cazorla vốn dĩ là mẫu tiền vệ hiện đại, có lối chơi phong phú và đa dạng. Xét trên nhiều khía cạnh, tiền vệ người Tây Ban Nha thậm chí còn toàn diện so với Oezil. Trong bối cảnh Arsenal hiện đang không có được lực lượng tốt nhất, đồng nghĩa rằng HLV Wenger cũng nên chấp nhận xoay vòng với những phương án chiến thuật mới. Cho đến thời điểm hiện tại, giải pháp sử dụng sơ đồ 4-1-3-2 với Cazorla trong vai trò của một “số 10” xem chừng là lời giải hợp lý hơn cả dành cho đội bóng thành London.

Xem lại trận thắng của Arsenal trước Dortmund

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X