Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Carlo Ancelotti: Nhà phát kiến vĩ đại

Thứ Tư 30/07/2014 16:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Cột mốc “La Decima” đã được chinh phục và vị chủ tịch đầy tham vọng Florentino Perez đã đặt mục tiêu “Undecima” (danh hiệu thứ 11) cũng như nhiều danh hiệu to lớn nữa. Điểm tựa cho giấc mơ ấy không ai khác, ngoài Carlo Ancelotti.

Mỗi năm, Real Madrid luôn mua nhiều ngôi sao, mới nhất là Toni Kroos và James Rodriguez. Nhưng có một thực tế, Ancelotti, một bộ óc thiên tài, mới là “Galactico” quan trọng nhất ở Santiago Bernabeu.

Sinh ra để vĩ đại

Khi Ancelotti đặt chân đến Bernabeu, Real thể hiện hình ảnh rất tích cực trong chuyến du đấu Mỹ. Bước vào các trận đấu chính thức, đội bóng Madrid lại thể hiện hình ảnh trái ngược. Từ trận thắng Betis vất vả, cho đến thất bại trước Atletico và Barca.

carlo ancelotti
 

Trong nửa đầu mùa giải vừa qua, Real chỉ thắng được Juventus là đội bóng lớn. Chính xác thì Juve chưa trưởng thành khi bước ra sân chơi châu Âu, kể từ sau scandal Calciopoli (dàn xếp tỷ số), bị phanh phui 2006. Thời điểm trước Giáng sinh, có rất nhiều áp lực dành cho Anceloti, từ những thành viên trong Hội đồng Madrid, các cử tri và Madridista.

Đáp lại, Ancelotti rất bình thản. Ông nhấn mạnh bản thân đang thực hiện các thử nghiệm. “Thời gian cần thiết là 1-2 tháng, hoặc cả mùa giải chưa biết chừng”. Perez hoàn toàn chấp nhận cuộc thử nghiệm. Bởi vì, ông bị thuyết phục ngay từ cách nhà cầm quân người Italy “dẹp loạn”, sớm trả lại bầu không khí hòa bình cho phòng thay đồ.

Khi những thử nghiệm thu được kết quả tích cực, Real giành Cúp Nhà Vua, và ẵm Champions League. Tại Lisbon hai tháng trước, Real xua tan nỗi ám ảnh “La Decima”. Carletto là người tạo ra khác biệt, dù ông đã có chút may mắn.

Hơn một thập niên, rất nhiều lần ghế chủ tịch thay đổi, bên cạnh một tá HLV, Real đã tìm được người phù hợp. Một đội bóng vĩ đại (trong thế kỷ XX) cần một nhà cầm quân thiên tài, người đã giành 5 danh hiệu Champions League.

Bộ óc thiên tài của Ancelotti

Carletto là một sản phẩm tuyệt vời mà Arrigo Sacchi, cựu HLV người Italy, nhào nặn. Ông thấm nhuần lối chơi pressing tổng lực của Sacchi, dựa trên 4-4-2 cổ điển. Nhưng khi bước vào những ngày tháng đẹp đẽ nhất trên cương vị HLV, Carletto gắn với triết lý khác: Hệ thống 3 tiền vệ.

Đỉnh cao đầu tiên khi Carletto thực sự trưởng thành trong nghề huấn luyện là kỷ nguyên hoàng kim cùng Milan. Những Milanista đi cùng đội bóng giai đoạn 2002-2007 không thể nào quên khái niệm “L’albero di Natale” (cây thông Noel). Đó là cách gọi của người Italy, và chính Carletto, về 4-3-2-1. Chiến thắng trước Juve trong trận chung kết Champions League 2003 là bộ ba tiền vệ Gattuso-Pirlo-Seedorf, với Rui Costa-Sheva đá lùi sau Inzaghi.

Một năm sau, Scudetto lịch sử của Milan vẫn đến với bộ ba tiền vệ ấy; Sheva đá trung phong, Rui Costa-Kaka là cầu nối. Champions League 2007 là “cây thông” với trục ngang giữa Gattuso-Pirlo-Ambrosini, ở trên có Seedorf-Kaka, và Inzaghi đá cắm. Milan vẫn có thể chiến thắng khi chuyển sang 4-3-1-2, nhưng Carletto vẫn một mực xây dựng “cây thông”.

Khi sang Chelsea, Carletto đưa CLB thành London đăng quang Premier League 2009-10 với kỷ lục ghi 103 bàn thắng. Malouda-Ballack-Lampard là 3 nhân tố phát triển hàng tiền vệ. PSG là Lucas Moura-Verratti-Matuidi.

Với Chelsea và PSG là sự áp đặt lối chơi lên đối thủ, kiểm soát bóng toàn diện. Ngược lại, với Real, chiến lược gia 55 tuổi này tiến hành làm mới 4-3-3 theo cách khác. Nhờ những ngôi sao tốc độ hai cánh, Real không kiểm soát bóng, mà di chuyển để tạo không gian. Carletto gạt Oezil rườm rà để chọn những nhân tố nhanh nhẹn hơn, biết đá ít chạm và chịu khó di chuyển (Oezil rất lười chạy, dù quãng đường mỗi trận vẫn cao).

Trong khi các đội đá 4-3-3 thường chuyền bóng nhiều, Ancelotti lại khác. 4-3-3 của Carletto trái ngược với tiki-taka của Pep Guardiola (cũng 4-3-3). “Chúng tôi không cần 30 đường chuyền để ghi bàn. Chúng tôi luôn chọn giải pháp khác ngắn và nhanh hơn. Khoảng trống! Khoảng trống! Khoảng trống!... Tôi thích những khoảng trống. Có khoảng trống, đội hình sẽ cân bằng và có bàn thắng”. Khi tạo được khoảng trống, Real cũng dễ dàng chuyển sang 4-4-2 mà Ancelotti thấm nhuần từ Sacchi.

Những sơ đồ thực tế cũng chỉ để tham khảo, và Carletto luôn có cách vận hành khác nhau nhiều biến ảo. Thế nên, hãy tin rằng Ancelotti sẽ lại thành công khi làm mới cách chơi, để Kroos và James Rodriguez dễ dàng thích nghi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X