Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Real mất điểm trên Bernabeu, cuộc đua ngôi vương La Liga thêm gay cấn

Thứ Hai 02/03/2015 05:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đà hồi sinh sau thất bại thê thảm trước người hàng xóm Atletico đã bất ngờ khựng lại vào đêm qua trong trận Real vs Villarreal khi Los Blancos bó tay trong việc đánh đắm "tầu ngầm vàng". Thậm chí, phải nhờ vào chấm 11m, họ mới tìm được bàn thắng duy nhất nhưng cũng không bảo vệ nổi thành quả sau một thoáng "nghiệp dư" của hàng thủ. Thực ra, nếu thủ thành Asenjo không thi đấu xuất sắc và hàng công sắc sảo hơn thì chắc chắn Real đã có được một chiến thắng, qua đó duy trì cách biệt 4 điểm với Barca chứ không phải 2 điểm mong manh như hiện tại.

Sau trận thua 0-4 tại derby Madrid hôm 7/2, HLV Carlo Ancelotti đã phải chấp nhận một thực tế, Real không thể tiếp tục chơi với sơ đồ 4-3-3, do sơ đồ này không còn phù hợp với tình trạng thể lực suy giảm và vấn nạn chấn thương của đội bóng. Thế là, kể từ đó ông buộc phải thay đổi. Trên lý thuyết, sơ đồ mới của Kền kền trắng là 4-4-2, nhưng được thi triển khá linh hoạt, khi cần có thể chuyển sang 4-2-3-1. Nhưng điều quan trọng là, Real đã chuyển sang chơi với 2 tiền vệ đóng chốt ở khu trung tuyến, chứ không chỉ với một như ở sơ đồ 4-3-3.

Sự điều chỉnh trên đã khiến sức công phá của Real có phần suy giảm, lối chơi cũng không còn bay bướm như trước, song bù lại họ trở nên chắc chắn hơn rất nhiều, chứ không còn mong manh như những trận đầu năm 2015. Kết quả là Real đã toàn thắng 3 trận sau thảm họa derby Madrid và không để thủng lưới bàn nào, chính xác là cùng với tỷ số 2-0 (chuỗi thành tích phòng ngự tốt nhất của Real mùa này). Ngoài sự điều chỉnh chiến thuật bằng việc bổ sung một tiền vệ đánh chặn như đã nói, cuộc cách mạng đội hình của Real đã thành công còn do sự hòa nhập tuyệt vời của tân binh Lucas Silva. Ngôi sao vừa gia nhập Bernabeu trong tháng 1 vừa qua chỉ mất đúng 20 phút cuối trận thắng Deportivo để thuyết phục được Ancelotti giao cho anh đá chính trong cả 2 trận sau đó.

Nói cách khác, Real đã hy sinh đôi chút khả năng tấn công để gia cố hàng thủ. Rõ ràng đó là điều cần thiết và hợp lý. Khi mà với hàng công toàn siêu tiền đạo, Real chỉ cần duy trì sự chắc chắn ở tuyến dưới thì họ chẳng phải lo gì không có chiến thắng. Ở cuộc tiếp đón Villarreal tại vòng 25 La Liga, chẳng có lý do gì để Real phải thay đổi sơ đồ cũng như nhân sự trong bối cảnh Sergio Ramos, James Rodriguez, Luka Modric chưa bình phục chấn thương. Ronaldo vẫn chơi cặp với Benzema trên hàng tiền đạo còn Bale và Isco hoạt động hai bên cánh trong khi Lucas Silva trấn giữ trung tuyến cùng Toni Kroos. Tại hàng thủ, Pepe chơi cặp trung vệ với Varane và hai bên cánh nằm trong tay hai cái tên tốt nhất cho vị trí này: Dani Carvajal, Marcelo.

Real vs Villarreal hinh anh
Ronaldo vẫn ghi bàn dù chỉ từ chấm 11m nhưng không đủ đưa Real tới chiến thắng. Ảnh: Getty Images

Cộng thêm lợi thế sân nhà, Los Blancos dễ dàng lấn lướt các vị khách ngay sau tiếng còi khai cuộc và sớm có được vài tình huống uy hiếp nhưng bóng từ chân Ronaldo, Lucas Silva đều chỉ có thể đi ra ngoài. Bất ngờ thay, ở ngay pha bóng tấn công đầu tiên về phía khung thành Real ở phút 14, đội khách đã tạo ra được sóng gió khi Casillas phải xuất sắc từ chối cú kết thúc của Moreno và cú đá bồi sau đó của Gomez không thể thắng nổi cái đầu của Carvajal trên vạch vôi.

Sau nửa hiệp 1, dù hoàn toàn vượt trội về thời gian kiểm soát bóng nhưng các phương án tấn công của Real lại tỏ ra khá tối, chưa đủ độ sáng để xuyên thủng hệ thống "lá chắn phòng ngự" của "tầu ngầm vàng". Chính xác phải đến tận phút 33, CLB Hoàng gia TBN mới có được cơ hội ăn bàn thực sự rõ rệt đầu tiên trong trận đấu với pha đánh đầu chệch cột dọc trong gang tấc của trung vệ Varane từ quả phạt góc do "chuyên gia cố định Toni Kroos thực hiện. Tuy nhiên, đó cũng là tất cả những gì Real làm được cho đến hết hiệp 1. Thực ra, trái bóng một lần dội trúng xà ngang khung thành Villarreal song lại từ một quả tạt vô tình đi hơi sâu của Bale chứ không phải sản phẩm của một đợt tấn công sắc bén.

Đầu hiệp 2, Ronaldo có lần hiếm hoi đột nhập được vào vòng cấm địa đối phương và kết thúc bằng cú sút căng nhưng không đánh bại được thủ thành Asenjo. Tuy nhiên, rốt cục cũng chỉ đến phút 51, thế trận bế tắc đã được khai thông. Hậu vệ người Bờ Biển Ngà, Eric Bailly đã thực hiện hành vi vật ngã Ronaldo khá thô thiển trong khu vực 16m50 nên trọng tài hoàn toàn có lý khi rút ra tấm thẻ vàng cùng quả phạt 11m. Chính "nạn nhân" kiêm chuyên gia sút penalty số 1 Real và hàng đầu thế giới không mấy khó khăn đánh bại Asenjo ở cú đá sở trường. Đây là bàn thứ 30 của CR7 ở La Liga mùa này.

Real vs Villarreal hinh anh 2
Villarreal đã chiến đấu đến cùng và xứng đáng có được kết quả hoà. Ảnh: Getty Images

Một khi đã có bàn thắng khai thông, mọi chuyện dần trở nên đơn giản với "Dải thiên hà". Phút 54, cú dứt điểm trái phá của đương kim "Quả bóng vàng FIFA" trúng giữa mặt thủ thành đối phương và anh này cần phải nhờ đến sự trợ giúp của đội ngũ y tế để có thể tiếp tục thi đấu. Bị dẫn bàn, đội khách đã mạnh dạn vùng lên chứ không chịu đầu hàng và HLV Marcelino García Toral đã có liền hai sự điều chỉnh nhân sự trên hàng công. Chính quyết định sáng suốt đó đã đem về bàn gỡ hoà đầy bất ngờ cho các vị khách. Trong một đợt tấn công tưởng như hết sức bình thường được triển khai từ cánh trái có sự tham gia của cầu thủ mới vào sân Luciano Vietto, hàng phòng ngự áo trắng đã tỏ ra lúng túng một cách khó hiểu, qua đó giúp tiền đạo trẻ Gerard Moreno rảnh rang giương súng tiêu diệt "Thánh" Iker Casillas.

Với đẳng cấp của một ông lớn, Real Madrid đứng dậy rất nhanh và có liên tiếp hai pha uy hiếp thừa khả năng thành bàn đều được mang tên Ronaldo nhưng cả hai lần, Asenjo đã chơi quá xuất sắc, nổi bật là pha tung người từ chối cú đánh đầu căng. Để tăng cường hàng công, Carlo Ancelotti đã tung tài năng trưởng thành từ chính lò Castilla của Real, Jese Rodriguez vào sân thay cho Lucas Silva tuy vậy tình hình không khả quan hơn bao nhiêu. Tiếp đó, đến lượt Illarramendi rồi "gà son một thời" của M.U, Javier Hernandez có mặt trên sân mang theo hy vọng của nhà cầm quân người Italia song mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi. Mario Gaspar đã kịp giải nguy khi bóng trong tầm kết thúc của Ronaldo còn Jese Rodriguez đệm lòng ra ngoài dù cầu môn đã không còn thần gác đền trấn giữ.

Mải mê tấn công, Real suýt "đứt" sau một đợt phản công chớp nhoáng của đội khách nếu như Casillas không phản xạ xuất thần cản phá cú băng vào dứt điểm nhanh của Vietto sau quả tạt của đồng đội từ cánh trái. Những phút bù giờ, sự thất vọng của dàn sao đắt giá Hoàng gia chỉ tăng lên gấp bội sau khi Costa gần đưa bóng về lưới nhà bởi ngăn cản đường kiến tạo của Toni Kroos còn Ronaldo bật cao đánh đầu vọt xà ngang. Với kết quả hoà 1-1 tai hại này, bầy "Kền kền trắng" giờ đây đã có thể cảm nhận rõ rệt hơi thở gấp gáp ngay phía sau của đại kình địch Barcelona còn Villarreal tiếp tục nuôi hy vọng tranh đấu giành một suất tham dự cúp châu Âu mùa sau cũng như tạo động lực cho trận bán kết lượt về cúp Nhà vua TBN gặp Barca vào giữa tuần sau. Dẫu đã thua 1-3 ở lượt đi song nếu nỗ lực ít nhất như 90 phút vừa rồi trên Bernabeu thì chưa biết chừng họ có thể làm nên điều kỳ diệu trên sân nhà.

Đội hình thi đấu
Real Madrid:
Casillas; Carvajal, Pepe, Varane, Marcelo; Lucas Silva (Jese Rodriguez 72'), Kroos, Isco (Illarramendi 78'), Bale; Benzema (Javier Hernandez 81'), Ronaldo
Villarreal: Asenjo, Mario Gaspar, Dorado, Costa, Bailly, Pina (Trigueros 61'), Sergio Marcos (Jonathan Dos Santos 68'), Moises Gomez, Giovani dos Santos (Luciano Vietto 62'), Joel Campbell, Moreno

Real Madrid Thông số Villarreal
62 %Tỷ lệ kiểm soát bóng38 %
25 (7)Tổng số cú sút (trúng đích)9 (4)
3Thủ môn cản phá6
10Phạt góc4
7Phạm lỗi20
1Việt vị1
2Thẻ vàng5
0Thẻ đỏ0

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X