Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Benitez tới Real: Thành bại nằm ở canh bạc tuyến giữa

Thứ Ba 02/06/2015 17:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc Benitez dẫn dắt Real Madrid gần như đã được ấn định, và điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng tiền vệ của Real sẽ có rất nhiều thay đổi.

Mùa giải 2014/2015 đã gần như hạ màn và giờ là lúc các cầu thủ cũng như HLV được nghỉ ngơi sau 9 tháng tranh tài cực kỳ căng thẳng. Tuy nhiên với Real Madrid, mọi việc đang trở nên hỗn loạn hơn bao giờ hết sau sự ra đi của HLV Carlo Ancelotti. Rafael Benitez gần như chắc chắn sẽ là cái tên thay thế Carletto ở vị trí thuyền trưởng của Kền kền trắng, và điều này sẽ kéo theo rất nhiều sự thay đổi trong đội hình, đặc biệt là hàng tiền vệ của Real.

Benitez va canh bac noi hang tien ve Real hinh anh
Sẽ có rất nhiều thay đổi ở tuyến giữa khi Benitez lên nắm quyền ở Real

Trong 2 năm tại nhiệm của HLV Ancelotti tại Bernabeu, có thể thấy rõ tuyến giữa chính là nơi có nhiều sự thay đổi nhất, đồng thời cũng có ảnh hưởng lớn nhất tới lối chơi của đội bóng áo trắng. Năm đầu tiên cầm quyền, Carletto đã có hàng loạt những sự thay đổi then chốt để thay đổi lối chơi của Real so với thời của người tiền nhiệm Jose Mourinho. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, một tiền vệ đánh chặn là Sami Khedira được thay thế bằng một tiền vệ tổ chức, Luka Modric. Nhờ đó mà lối chơi của Real trở nên thanh thoát hơn chứ không còn thiên về sức mạnh cơ bắp như thời Mourinho. Thêm vào đó, Angel Di Maria cũng được chuyển từ vị trí tiền vệ cánh vào trung tâm đá tiền vệ con thoi, và có thể thấy đây chính là một bước đột phá để Real vươn tới đỉnh cao tại Copa del Rey cũng như Champions League. Ở mùa giải tiếp theo, Xabi Alonso và Di Maria nói lời chia tay với Los Blancos, thay vào đó là sự xuất hiện của James Rodriguez và Toni Kroos. Real một lần nữa lại “biến hình” khi từ bỏ lối chơi phản công nhanh quen thuộc và thiên nhiều về kiểm soát thế trận hơn.

Có thể thấy trong 2 năm, HLV Ancelotti đã dần chuyển đổi tuyến giữa Real từ lối chơi thô ráp với 2 tiền vệ máy quét sang một đội hình thiên về kỹ thuật và khả năng ban chuyền bóng hơn. Chỉ tiếc rằng khi cuộc cách mạng của nhà cầm quân 55 tuổi còn đang dang dở thì sự kiên nhẫn của chủ tịch Florentino Perez đã đi đến giới hạn cuối cùng. Hệ quả là Rafa Benitez là người được chỉ định lên nắm quyền tại Bernabeu. Vậy câu hỏi đặt ra là liệu khu trung tuyến của Real sẽ thay đối theo hướng như thế nào khi đội bóng có một thuyền trưởng mới?

Với những ai tinh ý, có lẽ không khó để nhận ra kế hoạch cải tổ đội bóng của Benitez. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha vốn là người trung thành với sơ đồ 4-2-3-1 đang rất được ưa chuộng trong bóng đá hiện đại. Thậm chí ngay cả khi sơ đồ 5 tiền vệ chưa trở nên phổ biến, Rafa đã áp dụng nó một cách khá thành công ở Liverpool với sơ đồ 4-4-1-1, một biến tấu của sơ đồ 4-4-2 truyền thống và có thể coi là bước đệm để chuyển sang 4-2-3-1 hiện tại. Với sơ đồ này, lối chơi đặc trưng sẽ là những đòn phản công nhanh, hàng tiền vệ được phân chia thành 2 lớp rõ ràng với những nhiệm vụ khác nhau. 2 tiền vệ trung tâm sẽ có 1 người làm nhiệm vụ máy quét, còn 1 người lo nhiệm vụ phân phối bóng. Trong khi đó, 3 cầu thủ ở phía trên thiên hẳn về tấn công, 2 tiền vệ cánh sẽ là những người túc trực dâng cao để hỗ trợ tiền đạo cắm còn 1 tiền vệ số 10 sẽ là người tổ chức các đợt tấn công cho Real. Về cơ bản, đây là lối đá điển hình của sơ đồ 4-2-3-1, nó khác xa so với triết lý “mọi nhân tố đều đóng góp vào lối chơi kiểm soát bóng” của Ancelotti và tiến gần hơn tới phong cách của Mourinho. Đây cũng là những sơ đồ mà Benitez đã từng áp dụng cho những đội bóng ông từng dẫn dắt như Inter Milan, Chelsea hay mới đây nhất là Napoli.

Benitez va canh bac noi hang tien ve Real hinh anh 2
Đội hình dự kiến của Real dưới thời HLV Benitez

Nếu như tuyến tiền vệ của Real được phân khúc đúng như những gì đã nói ở trên thì đội hình trong tay Benitez vừa thừa lại vừa… thiếu. Cả Luka Modric lẫn Toni Kroos đều đang cho thấy được khả năng cầm trịch tuyến giữa khá tốt, nhưng không ai trong số họ có thể đảm nhiệm được vai trò của một tiền vệ trụ cơ bắp. Khedira gần như sẽ tới Juventus, còn Irrallamendi đã sa sút quá nhiều sau 2 năm ngồi trên băng ghế dự bị của Kền kền trắng. Chính vì thế, Benitez sẽ phải nhanh chóng tìm ra một quân cầu thủ có khả năng “cày cuốc” ở giữa sân như Javier Mascherano ở Liverpool, Esteban Cambiasso ở Inter hay Gokhan Inler ở Napoli. Paul Pogba là một cái tên lý tưởng vào lúc này, nhưng bên cạnh Real vẫn còn cả tá CLB khác muốn có được tiền vệ người Pháp, và quan trọng là Perez có thể sẽ không thích Pogba vì vẻ ngoài chẳng mấy bóng bẩy. Trong khi đó, Isco cũng sẽ là một cái tên bị đặt nhiều dấu hỏi khi anh khó lòng có thể cạnh tranh được một vị trí trong đội hình chính thức. Mùa giải năm ngoái, cơ hội đã đến rất gần với cựu cầu thủ của Malaga khi anh tỏ ra phù hợp với chiến thuật của HLV Ancelotti, nhưng với việc Real thay tướng trong mùa hè năm nay, tương lai của Isco có lẽ sẽ lại trở về một màu tăm tối.

Tuy nhiên, sự thay đổi chiến thuật của nhà cầm quân 55 tuổi nhiều khả năng cũng sẽ giúp một số cầu thủ thi đấu thăng hoa hơn mà Gareth Bale là một trường hợp điển hình. Thực tế đã chứng minh cầu thủ người xứ Wales thích hợp với lối chơi phản công với tốc độ cao chứ không phải kiểm soát bóng. Anh ghi tới 21 bàn trong mùa giải đầu tiên góp mặt trong đội hình Real, nhưng ở mùa năm nay Bale lại cho thấy sự xuống dốc với chỉ 15 bàn thắng. Nếu như trở lại với lối chơi phản công nhanh quen thuộc, Bale chắc chắn sẽ phát huy được những sức mạnh về tốc độ và sức rướn của mình. Những tiết lộ gần đây cũng cho thấy HLV Benitez dự kiến sẽ coi cầu thủ số 11 như là con át chủ bài trong chiến lược tại Bernabeu, điều đó đủ để cho thấy tương lai của Bale ở mùa sau sẽ sáng sủa hơn mùa này nhiều. Thêm vào đó, James Rodriguez cũng gần như được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự và được thỏa sức sáng tạo ở phía trên. Vai trò của cầu thủ người Colombia trong đội hình Real ngay càng quan trọng khi anh đóng góp 17 bàn và 15 kiến tạo cho Real trong mùa này, và chắc chắn anh sẽ còn là nhân tố quan trọng của Benitez ở mùa tới đây.

Nói tóm lại, với sự có mặt của Rafa Benitez, hàng tiền vệ của Real sẽ có rất nhiều thay đổi trong thời gian tới đây, cả về con người lẫn nhiệm vụ của từng vị trí. Cuộc đại phẫu đó sẽ làm thay đổi căn bản lối chơi của Kền kền trắng trong mùa tới và đồng thời cũng quyết định thành bại của đội bóng. Trên lý thuyết, sẽ có những mặt lợi và mặt hại trong sự chuyển đổi của HLV Benitez, và liệu mọi chuyện có thành công hay không thì còn tùy vào tài năng của vị chiến lược gia này.

Xem thêm tin tuc bong da Tay Ban Nha

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X