Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Benitez đã có lời giải cho bài toán Galacticos hóc búa

Thứ Bảy 05/09/2015 08:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Một trong những thách thức lớn nhất của các đời HLV Real Madrid dưới thời chủ tịch Florentino Perez là phải biết cách điều khiển, quản lý sao cho êm đẹp đội hình gồm toàn sao lớn hàng đầu thế giới.

Được làm việc tại CLB lớn nhất giàu truyền thống nhất thế giới, sở hữu trong tay dàn lực lượng gồm toàn gương mặt xuất sắc là niềm hạnh phúc lớn với bất cứ HLV nào song đi kèm với đó là hàng núi áp lực trong công việc. Chỉ có hoàn thành thật tốt trách nhiệm của mình, may ra bạn mới có thể trụ lại được môi trường khắc nghiệt đó. Nhưng đôi khi thành công cũng không đồng nghĩa với chiếc ghế được bảm bảo. Manuel Pellegrini từng cùng Real Madrid kết thúc mùa giải 2009/10 tại La Liga với điểm số kỷ lục nhưng chỉ về thứ 2 sau kình địch Barcelona. Như vậy là đủ để ngài chủ tịch Florentino Perez có lý do đá ông ra đường.

Benitez tìm cách tránh vết xe đổ của những người tiền nhiệm

Jose Mourinho giúp Real vô địch La Liga lần đầu tiên sau 6 năm nhưng với việc chưa thể lên ngôi tại Champions League cùng một loạt các xung đột cá nhân với đám công thần, “'Người đặc biệt” vẫn mất việc như thường. Carlo Ancelotti hoàn tất giấc mơ La Decima (vô địch Champions League lần thứ 10) của Los Blancos sau 12 năm chờ đợi nhưng mau chóng bị mất chức sau mùa giải 2014/15 trắng tay. Tại Real có những điều lệ, văn hóa riêng biệt mà người ta không chỉ nhìn từ bên ngoài.

Giờ đến lượt HLV Rafael Benitez lãnh trách nhiệm giúp “Dải ngân hà” tỏa sáng nhất có thể. Ông nổi tiếng là một HLV thông minh cũng như đã có kinh nghiệm chiều lòng những chủ tịch hoặc chủ sở hữu CLB. Benitez biết thời gian không chờ đợi mình và chọn cho mình cho giải pháp thuận theo tự nhiên, không cố gắng thay đổi kết cấu sẵn có mà chú trọng tìm giải pháp tốt nhất cho dàn Galacticos hiện tại của Perez.

Các đội bóng trong quá khứ của Benitez thường đi theo lối chơi chặt chẽ và kỉ luật. Nhưng nếu không thể tìm ra một tiền vệ phòng ngự chất lượng làm mỏ neo, yếu tố then chốt của chiến thuật mang màu sắc thực dụng, chiến lược gia người Tây Ban Nha đành tập trung vào khâu tấn công vốn là tài sản hiện có của CLB và cố gắng phát huy được hết tiềm năng nội tại để làm hài lòng Perez. Cách tiếp cận các trận đấu giao hữu trước mùa giải đã phần nào nói lên được phong cách chủ đạo của Real mùa giải 2015-2016: mạnh mẽ, tốc độ và hủy diệt. Bước vào La Liga, chiến thắng hoành tráng 5-0 trước Real Betis cũng là minh chứng cho điều đó.

Ở đó, sự trở lại của Karim Benzema trên hàng công Real trở thành điểm nhấn. Không được liệt vào hàng những ngôi sao lớn nhất đội song cầu thủ người Pháp vẫn rất quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Benitez. Benzema biết cách chạy chỗ chiến thuật, làm tường và tạo không gian cho các đồng đội. Có thể ví von tiền đạo này như một cái trục giữa làm tựa để các cầu thủ tấn công khác vận hành xung quanh. Gareth Bale là một trong những người hưởng lợi nhất từ sự trở lại của Benzema và đã có màn trình diễn chói sáng trước Real Betis. Nhiều người đã nhận định dưới thời Benitez, Bale được đặt vào vị trí trung tâm của hàng công (số 10) nhưng thực chất đó chỉ là đội hình xuất phát mang tính tượng trưng còn khi thi đấu trên sân. Real tỏ ra cực kỳ đa dạng.

Chính trận đại thắng Betis vừa rồi đã khiến tất cả có cái nhìn toàn diện hơn về Real phiên bản Benitez. Đội hình của CLB Hoàng gia TBN luôn chuyển động không ngừng và có cảm giác mọi cầu thủ đều có thể trở thành một họng của khẩu súng nòng xoay sẵn sàng nhả đạn khi cần. Khi Benzema thu hút hậu vệ, khoảng trống phía trước mở ra với Bale. Khi Ronaldo đi vào trung lộ, Bale thế vai bên cánh trái và thời điểm đó James Rodriguez sẽ linh họat di chuyển vào trong và lại trở thành hộ công cho tiền đạo cắm Benzema.

Các ngôi sao của Real Madrid đã biết tỏa sáng cùng nhau

Bale, Benzema và Rodriguez đã có một buổi tối thăng hoa và gây ngỡ ngàng cho người xem. Bale trông giống như một tiền đạo thứ 2 di chuyển tự do hoặc một tiền vệ công hơn là một “số 10” truyền thống. Trong quá khứ, Benitez đã từng nhiều lần giúp các học trò vượt qua giới hạn của bản thân mà trường hợp Steven Gerrard từ cầu thủ thiên phòng ngự trở thành tiền vệ box-to-box toàn năng hàng đầu thế giới. Chiến lược gia có thân hình ngày càng phì nhiêu này đang giúp đội bóng phát triển lên tầm cao mới dựa trên nội lực và cũng là cách tự lực xây chắc chiếc ghế của mình. Benitez thừa hiểu văn hóa CLB và tính cách của ngài chủ tịch ra sao. Real sẽ không ngừng theo đuổi chính sách Galacticos và nhiệm vụ của ông là lắp ghép những ngôi sao đang có thành dải ngân hà sáng chói chứ không phải xây dựng hành tinh riêng của mình. Nếu muốn thể hiện cá tính, hẳn Benitez đã không tới đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X