Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Barcelona và căn bệnh mới “Busidependencia”

Thứ Sáu 13/11/2015 17:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Sau căn bệnh Messidependencia kéo dài hàng thập kỷ, Barcelona giờ đây lại đang đối mặt với một hội chứng mới mang tên “Busidependencia”.

CLB Barcelona luôn tự hào là một tập thể đoàn kết, thi đấu ăn ý với cái gốc, cái rễ từ lò đào tạo La Masia. Những Xavi, Iniesta… hay Messi đã cùng nhau xây dựng nên một đế chế hùng mạnh, đánh đông dẹp bắc trong suốt một thập kỷ qua. Thế nhưng, trên thực tế Blaugrana lại được nhận xét là đội bóng một người. Vận mệnh và sự thành bại của họ được gắn lên đôi chân của Messi. Khi Leo thăng hoa, Barca giành được rất nhiều danh hiệu cao quý và ngược lại.

Mùa giải 2013-2014, Barca vẫn có được lực lượng mạnh nhất trong đội hình nhưng họ đã không thể giành nổi một danh hiệu nào. Người ta quy mọi trách nhiệm cho cựu HLV Tata Martino, người đã bị đội bóng sa thải ngay sau đó. Nhưng có một sự thật không ai dám thừa nhận, Messi chính là nguyên nhân lớn khiến Blaugrana đại bại ở mùa đó. Đó là thời điểm cầu thủ sinh năm 1987 thi đấu sa sút phong độ và bị nghi là “dưỡng sức” để cùng với Argentina hướng tới việc chinh phục danh hiệu World Cup 2014.

CLB Barcelona va can benh moi mang ten Busidependencia hinh anh
Trước đây, Barca phụ thuộc vào Messi...

Một năm sau, Luis Enrique lên nắm quyền thay thế cho Martino. Lối chơi của Barca tuy có thay đổi nhưng rốt cuộc người mang lại thành công của đội nhà vẫn không ai khác ngoài Messi. Bỏ qua màn trình diễn xuyên suốt mùa giải, tiền đạo người Argentina đã ghi bàn thắng duy nhất giúp Barca đánh bại Atletic, qua đó lên ngôi vô địch La Liga 2015-2016 trước 1 vòng đấu. Ít lâu sau trên sân Nou Camp, Messi lại có pha solo đẹp mắt để mở điểm qua đó giúp đội nhà đánh bại Bilbao lên, ngôi vô địch Cup nhà Vua TBN. Còn tại Berlin, dù không ghi bàn nhưng chủ nhân của 4 danh hiệu QBV FIFA cũng góp công rất lớn giúp Barca đánh bại Juve để hoàn tất cú ăn ba.

Nhưng đây chỉ là nhìn nhận trong 2 mùa gần đây. Còn những mùa giải dưới triều đại của Pep, Tito Villanova, Messi vẫn là cầu thủ quan trọng bậc nhất và Barca quá phụ thuộc vào anh để giành những danh hiệu cao quý. Có lẽ không phải nói nhiều nếu chúng ta nhìn vào 2 bàn thắng trong 2 trận Chung kết Champions League vào lưới M.U mà Leo đã ghi được. Tóm lại, Messidependencia gọi là “hội chứng phụ thuộc Messi” chính là căn bệnh mà Barca đã mắc phải trong nhiều năm qua. Hay nói một cách khác, vận mệnh của Barca gói gọn trong câu nói “thành tại Messi, bại tại Messi”.

Và khi Messi dính chấn thương đầu gối hồi tháng 9 vừa qua, nhiều người đã nhận định tháng ngày về sau chắc chắn sẽ là thảm họa đối với Barca. Nhưng trong cơn bĩ cực, song sát Su-Ne đã liên tục tỏa sáng để giúp Blaugrana giành liên tiếp những chiến thắng vang đội, dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga 2015-2016 và đặt một chân dự vòng 1/8 Champions League. Neymar thi đấu như một thủ lĩnh hàng công trong khi đó Suarez vẫn rất có duyên trước khung thành của thủ môn đối phương. Có vẻ như, căn bệnh “Messidependencia” đã chính thức chấm dứt từ đây. Sự vắng mặt của Messi đã bất ngờ giúp Neymar thoải mái nhảy “Samba” trên hàng công của nhà ĐKVĐ.

Tiền đạo Nolito: Từ hàng thải của Barca đến hiện tượng La Liga
Ở khả năng săn bàn, anh chỉ thua kém mỗi Neymar, Suarez và Ronaldo. Trên phương diện sáng tạo, anh đang cùng với Asensio, Soldado chia sẻ vị trí dẫn đầu danh...

Thế nhưng, sau hội chứng phụ thuộc vào Messi, Barca lại bất ngờ mắc phải căn bệnh khác mang tên “Busidenpendencia”. Không phải ngẫu nhiên mà HLV Luis Enrique khen Busque là “tiền vệ phòng ngự xuất sắc thế giới” trong một trận cầu mà Neymar tỏa sáng. Đó là trận thắng của Barca trước Getafe, tiền đạo sinh năm 1992 tỏa sáng với một bàn thắng nhưng vai trò của Busi còn được đánh giá cao hơn cả nhờ khả năng đánh chặn thông minh. Nhưng đây chỉ là một ví dụ điển hình trong rất nhiều những trận đấu mà tiền vệ sinh năm 1988 hoàn thành tốt vai trò của mình.

Theo thống kê trong 3 trận gần nhất, Busquets đạt tỉ lệ chuyền bóng ngắn chính xác 94.6% (263/278 đường chuyền), bóng dài 96.4% (27/28 đường chuyền). Busi thực hiện thành công 25 lần cướp bóng, 10 pha đánh chặn, 12 cú tắc bóng, tạo ra 5 cơ hội và 7 lần không chiến thành công. Đây đều là những con số thống kê khủng và là thành tích đáng mơ ước của bất cứ một tiền vệ phòng ngự nào trên thế giới. Trong trận gặp Villarreal mới đây, khi mà Barca đang gặp vô vàn bế tắc thì Busquets đã tung đường kiến tạo như đặt để Neymar lập công mở ra trận thắng tưng bừng cho đội nhà, qua đó vượt mặt Real để giành lấy ngôi đầu bảng xếp hạng La Liga 2015-2016. Kể từ đó, căn bệnh Busidependencia càng hiện rõ hơn trong lối chơi của gã khổng lồ xứ Catalan.

Barcelona va can benh moi Busidependencia hinh anh 2
Còn bây giờ họ phụ thuộc vào Busquets

Có một sự thật chúng ta cần phải thừa nhận, Messi vắng mặt đã có Neymar gánh vác vai trò hàng công. Và ngược lại, Neymar hoặc Suarez vắng mặt thì Barca cũng dễ dàng tìm ra giải pháp thay thế. Nhưng ở vai trò tiền vệ phòng ngự, không ai có thể chơi tốt và ổn định như tiền vệ Sergio Busquets. Không chỉ mang đến sự chắc chắn, khả năng kiểm soát bóng cho tuyến giữa, Busi còn đang là linh hồn, là người hùng thầm lặng của nhà ĐKVĐ. Và không phải vô cớ khi ngày được đôn lên đội một Barca (2008), Busquets đã ngay lập tức chiếm lấy vị trí chính của của Toure và qua đó tống tiễn tiền vệ người Bờ Biển Ngà khỏi Nou Camp.

Hiện tại, Mascherano được xem là người duy nhất có thể đóng thế cho Busquets nhưng nên nhớ Mascherano năm nay đã 31 tuổi. Vậy trong tương lai, ai đủ sức thay thế Busi để gánh vác được vai trò tiền vệ phòng ngự của Barca. Những Gumbau, Roberto ư? Họ thật khó để có thể đạt đến tầm đẳng cấp của Busi và dù có lật tung cả lò đào tạo La Masia lên cũng thật khó có thể tìm ra cầu thủ phù hợp. Xem ra, căn bệnh Busidependencia mới và vấn đề mà Barca cần phải giải quyết lúc này, thậm chí nó còn nguy hiểm hơn Messidependencia rất nhiều.

Hữu Trưởng

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X