Thứ Hai, 13/05/2024Mới nhất
Zalo

Hàng thủ Barca mùa giải 2015-2016: Sẽ có cạnh tranh khốc liệt

Thứ Tư 22/07/2015 07:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mùa giải trước, Barcelona gần như luôn thi đấu với bộ tứ Alves, Pique, Mascherano và Alba, đặc biệt là trong những trận cầu quan trọng. Thế nhưng các cầu thủ sẽ phải đón nhận sự cạnh tranh lớn hơn ở mùa bóng 2015/16, đặc biệt là ở vị trí của bộ đôi trung vệ.

Trong bộ tứ này, gần như chắc chắn Jordi Alba sẽ giữ được vị trí chính thức xuyên suốt mùa giải tới và thậm chí là trong ít nhất 5 năm nữa. Vẫn giữ được khả năng lên công nhịp nhàng, ngôi sao người TBN còn ngày càng cải thiện khả năng phòng thủ. Cựu cầu thủ của Valencia đã biết khi nào phải lên, khi nào phải về để rồi trở thành một cỗ máy hoạt động không biết mệt mỏi bên cánh trái của hàng thủ Barca. Vẫn còn một khoảng cách lớn về khả năng tấn công giữa Alba và người đàn anh Dani Alves bên cánh đối diện. Thế nhưng khi sự nghiệp đang ở độ chín nhất, cầu thủ 26 tuổi gần như một mình “cân” cả cánh trái giúp Neymar hay Iniesta không phải tham gia vào công tác phòng ngự cũng chống phản công. Người đá dự bị cho Jordi Alba vẫn sẽ là Adriano. Cầu thủ người Brazil này luôn sẵn sàng đóng vai trò kép phụ và luôn chơi rất tròn vai.

Vị trí của Jordi Alba là không thể thay thế

Bên cánh phải, Alves hiện đã không còn sung sức như trước, nhưng vì khả năng tấn công, chuyền và tạt bóng của tuyển thủ Brazil vẫn còn rất tốt nên anh vẫn được cho phép dâng cao. Đó là bởi bên cánh phải luôn có sự hỗ trợ cực kỳ nhiệt tình của Ivan Rakitic. Cựu cầu thủ của Sevilla thường xuyên nhận trách nhiệm bọc hậu mỗi khi Alves, cũng từng thi đấu cho Sevilla, không kịp lui về phòng ngự. Mùa hè vừa qua, tưởng chừng như hậu vệ này đã quyết định rời Barca, nhưng cuối cùng “gã khổng lồ” xứ Catalan vẫn phải xuống nước tăng lương cho Alves để giữ cầu thủ 32 tuổi này ở lại Nou Camp thêm một năm.

Nói gì thì nói, Alves luôn nằm trong top những hậu vệ cánh hàng đầu thế giới trong khoảng 5 năm qua. Dù đã thành công trong việc thuyết phục Barca ký hợp đồng mới, Alves vẫn sẽ có một mùa giải phải cạnh tranh dữ dội đặc biệt trong giai đoạn hai của mùa bóng 2015-2016, thời điểm một cầu thủ khác đến từ Sevilla, Aleix Vidal đủ điều kiện khoác áo Barca (hiện đội bóng xứ Catalan vẫn đang phải chịu án phạt cấm chuyển nhượng cho đến đầu năm sau nên những tân binh mới được đưa về như Vidal, Turan sẽ chỉ được tập chay chứ không được ra sân thi đấu từ giờ đến cuối năm 2015). Tân binh trị giá 17 triệu Euro của Barcelona vừa có một mùa bóng thăng hoa cùng đội bóng xứ Andalusia và thừa sức đá bay Alves khỏi suất đá chính.

Tình hình sẽ trở nên khó khăn hơn với Pique và Mascherano ở trung tâm hàng phòng ngự Barcelona mùa bóng tới. Đối với Pique, nhiều người vẫn lo ngại phong độ không được ổn định của cựu cầu thủ Manchester United. Mùa giải trước, cầu thủ 28 tuổi đã không có được một nửa đầu mùa giải ấn tượng khi liên tục mắc lỗi. Thế nhưng chính anh là người đã lột xác ở giai đoạn lượt về và giúp Barca có một chuỗi trận hết sức ấn tượng để rồi cuối mùa giành luôn cú ăn ba vĩ đại lần thứ hai trong lịch sử đội bóng. Dẫu vậy, người ta vẫn không biết liệu anh sẽ trình diễn một phong độ như nào ở giai đoạn đầu tiên của mùa giải tới. Khá bất ngờ khi nhiều người đánh giá cao Mascherano, với vị trí sở trường là tiền vệ phòng ngự, hơn là Pique ở vị trí trung vệ. Mascherano được coi là một trong những cầu thủ có kĩ năng phòng ngự xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Từ kèm người, tắc bóng, cản phá cho đến dùng tiểu xảo kín, tuyển thủ người Argentina đều tỏ ra vượt trội cho với Pique. Có chăng vì chỉ có chiều cao tốt mà Pique mới được tin dùng.

Thomas Vermaelen sẽ đá chính mùa tới?

Nhưng cả hai sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ đến từ ba cái tên khác. Đầu tiên là Marc Bartra. Cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia đã đưa ra một thông điệp rất rõ ràng. Anh sẽ ở lại Nou Camp mùa tới, nhưng nếu vẫn không được đá chính thường xuyên, cầu thủ này sẽ ra đi bằng mọi giá khi mùa giải kết thúc, hoặc thậm chí là ngay tháng một năm sau. Bartra từng có một mùa giải 2013/14 khá ấn tượng. Nhưng rồi mọi công sức của anh đổ xuống sông xuống bể vì vụ để Gareth Bale của Real qua mặt với cú nước rút thần thánh trong trận chung kết cúp nhà vua năm 2014, khiến Barca thua chung cuộc mà cũng chính vì thế chẳng ai nhớ được rằng Bartra là người đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 trước đó. Cầu thủ 24 tuổi này có lối chơi rất tương đồng với người đàn anh Pique, nhưng có lẽ vì chiều cao hạn chế hơn và khả năng tham gia tấn công chưa được kiểm nghiệm nên Bartra ít có cửa cho tương lai ở Nou Camp.

Jeremy Mathieu cũng được kỳ vọng sẽ được đá chính nhiều hơn ở mùa giải tới, nhất là trong những trận cầu đinh. Mùa giải trước người ta chỉ thấy Mathieu và Bartra xuất hiện trong những trận đấu cúp hoặc những cuộc đụng độ chênh lệch ở La Liga. Thế nhưng trên tất cả, người được kỳ vọng có thể cạnh tranh suất đá chính của bộ đôi Pique và Mascherano chính là Thomas Vermaelen, người có biệt danh là “Verminator” (tạm dịch là kẻ hủy diệt Vermaelen). Cho dù tuyển thủ Bỉ đã dành gần như trọn hai năm gần nhất trong bệnh viện, nhưng cuối cùng thì cầu thủ này cũng có thể trở lại thi đấu đỉnh cao. Nếu như cầu thủ 29 tuổi có thể tái hiện lại phong độ như hồi còn ở Arsenal thì anh sẽ là một thách thức thực sự đối với Pique cũng như Mascherano. Người hâm mộ rất háo hức muốn xem Vermaelen sẽ thi đấu như thế nào trong những trận giao hữu mùa hè.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X